Phụ nữ mãn kinh sớm có thể tăng nguy cơ ung thư vú gấp 6 lần

13/09/2024 - 15:07

PNO - Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ mãn kinh sớm có thể có nguy cơ mắc một số ung thư cao gấp 6 lần, bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Phụ nữ mang đột biến gene BRCA1 có nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 85%Phụ nữ có đột biến gen BRCA1 bị lỗi tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 85% - Ảnh stock
Những phụ nữ mang đột biến gene BRCA1 có nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 85% - Ảnh: Stock image

Các nhà nghiên cứu người Anh phát hiện ra rằng, sự thay đổi hormone có thể xảy ra sớm hơn tới 5 năm nếu phụ nữ có bộ gen BRCA1.

Gen này cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ.

Các chuyên gia của Trường đại học Exeter và Cambridge đã khám phá ra điều này sau khi phân tích dữ liệu di truyền của hơn 100.000 phụ nữ ở Anh và tìm thấy một tập hợp các gen khiến trứng của phụ nữ suy giảm nhanh hơn.

Phụ nữ sinh ra chỉ có số lượng trứng hữu hạn, khi nguồn trứng cạn dần có thể làm thay đổi hormone dẫn đến mãn kinh.

Đối với hầu hết phụ nữ, mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 - 55 nhưng cứ 20 người thì 1 người có thể mãn kinh sớm hơn.

Bên cạnh đó, những phụ nữ có gen có tên ZNF518A sẽ có tỉ lệ tử vong cao nhất ở độ tuổi mãn kinh. Trung bình họ trải qua sự thay đổi này sớm hơn 5,5 năm so với những người bình thường.

Nghiên cứu cũng phân tích xem liệu các khác gen có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn hay không. Kết quả, các chuyên gia phát hiện BRCA1 - loại gen làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lên tới 85% - có thể làm giảm độ tuổi mãn kinh trung bình xuống 2,1 năm.

Một gen khác, BRCA2, làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lên tới 77%, được phát hiện có thể làm giảm độ tuổi mãn kinh trung bình 1,2 năm.

Ngoài ra, các chuyên gia đã xác định được 1 gen liên quan đến thời điểm mãn kinh, có tên là SAMHD1, cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư.

Mãn kinh sớm nhìn chung rất hiếm gặp, chỉ 5% phụ nữ mắc tình trạng này. Các dấu hiệu của mãn kinh sớm bao gồm chu kỳ kinh nguyệt không đều trong vài năm, ra máu giữa các kỳ kinh...

Trước đây, mãn kinh sớm có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khi làm tăng nguy cơ loãng xương, bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ và bệnh Parkinson. Người mắc các bệnh này cũng có xu hướng gặp các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng hơn.

Mãn kinh sớm có thể do bất thường về DNA, bệnh tự miễn hoặc nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ khi điều trị ung thư. Có đến 90% trường hợp mãn kinh sớm chưa phát hiện được nguyên nhân.

Những người mãn kinh sớm ​​thường được điều trị bằng liệu pháp hormone để thay thế lượng hormone đã mất.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI