Phụ nữ lớn tuổi, có gia đình… dự thi hoa hậu, bao giờ?

28/10/2024 - 08:08

PNO - Nhiều cuộc thi hoa hậu trên thế giới đã cho phép các phụ nữ đã kết hôn, có gia đình, lớn tuổi… tham gia tranh tài cùng các cô gái trẻ. Tuy nhiên, với các cuộc thi trong nước, điều này vẫn khó có thể xảy ra.

Chỉ ít ngày nữa, cuộc thi Miss Universe 2024 - Hoa hậu Hoàn vũ 2024 chính thức khởi động tại Mexico. Năm nay, có nhiều bà mẹ tham dự sân chơi này. Beatrice Njoya - 39 tuổi, đại diện Malta - là thí sinh lớn tuổi nhất tại cuộc thi năm nay, cô là mẹ của 3 đứa con.

Trung tuần tháng Chín, cụ Choi Sun Hwa (81 tuổi) đã tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc. Câu chuyện của bà đã làm cả thế giới bàn luận sôi nổi, đồng thời khích lệ những người cao tuổi khác mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, theo đuổi ước mơ. Trước đó, tại nhiều cuộc thi cấp bang ở Argentina cũng ghi nhận không ít thí sinh U70, U60 tham gia. Đặc biệt, bà Alejandra Rodríguez (60 tuổi) đã đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Buenos Aires 2024 sau khi vượt qua rất nhiều cô gái trẻ.

Jennifer Colón, đại diện Puerto Rico tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024 là bà mẹ 3 con (Ảnh: Fanpage Miss Universe Puerto Rico)
Jennifer Colón, đại diện Puerto Rico tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024 là bà mẹ 3 con (Ảnh: Fanpage Miss Universe Puerto Rico)

Những năm qua, rất nhiều chiến dịch, phong trào trên thế giới cổ vũ sự tự tin của phụ nữ. Các cuộc thi nhan sắc - nơi lâu nay được mặc định những chuẩn mực trẻ đẹp, độc thân… - cũng đã thay đổi.

Tuy nhiên với trong nước, sự thay đổi này vẫn khó có thể diễn ra. Gần đây nhất, ban tổ chức Miss Universe Vietnam đã nâng độ tuổi cao nhất của thí sinh từ 29 lên 33 tuổi. Còn phần lớn cuộc thi khác (trừ những cuộc dành cho đối tượng doanh nhân, quý bà) đều giới hạn độ tuổi thí sinh từ 18 đến 28 hoặc 29 tuổi.

Có thể thấy lý do chính khiến việc thay đổi tiêu chí, quy định về thí sinh của các cuộc thi trong nước khó có thể cởi mở như quốc tế vì lý do các nhà sản xuất phải bám sát thị hiếu khán giả vì điều này quyết định sự thành công của các cuộc thi.

Ông Phạm Duy Khánh - Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu - cho biết, việc thay đổi như trên tùy thuộc vào quan điểm của mỗi đơn vị tổ chức, đặc điểm văn hóa, tình hình của mỗi quốc gia. Ông đánh giá cao sự cởi mở đó nhưng trên phương diện cá nhân, ông cho rằng việc trộn lẫn các đối tượng dự thi có thể làm mất đi định hướng ban đầu của mỗi sân chơi, sự hấp dẫn. Những sự thay đổi như trên chỉ có thể tác động đến một phần công chúng.

Một số nhà sản xuất cho biết hiện đang có nhiều cuộc thi dành cho quý bà, doanh nhân. Dù không có hiệu ứng truyền thông nổi bật bằng các cuộc thi hoa hậu khác nhưng được xem là sân chơi phù hợp cho phụ nữ đã lập gia đình. Việc có nhiều đối tượng thí sinh đa dạng cũng có thể gây khó cho việc chấm thi bởi mỗi độ tuổi phụ nữ lại tỏa sáng theo một cách khác nhau.

Với những gì đang diễn ra, có thể thấy trước mắt, sẽ rất khó để các cuộc thi hoa hậu trong nước có thể cởi mở như quốc tế. Dù vậy, với xu hướng cổ vũ sự tự tin, tiến bộ của phụ nữ đang diễn ra toàn cầu, có thể hy vọng các sân chơi nhan sắc trong nước sẽ được thay đổi dần theo hướng không chỉ thuần túy là nhan sắc mà còn truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng như các cuộc thi quốc tế đang làm.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI