Phụ nữ làm ăn thuận lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ

02/12/2024 - 06:57

PNO - Để chuyển đổi số thành công, bà Tôn Nữ Xuân Quyên cho rằng, các chủ DN nên bắt đầu từ việc tìm hiểu và sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản

Bước vào trung tâm đào tạo miễn phí của bTaskee - một ứng dụng (app) thuê người giúp việc nhà - chúng tôi thấy khoảng 10 học viên đang đứng thành vòng tròn, tập trung lắng nghe người của bTaskee hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ để làm vệ sinh nhà cửa.

Chủ động tìm kiếm việc làm nhờ công nghệ

Cầm chai nước tẩy rửa, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh Thư - cộng tác viên giàu kinh nghiệm của bTaskee - dặn học viên không được đổ trực tiếp nước tẩy rửa lên bồn cầu hay vật dụng bằng inox bởi chất này có thể làm hỏng bề mặt và gây ra những vết ố khó tẩy. Rồi chị hướng dẫn cách dùng máy hút bụi mini để làm sạch những góc khuất như khe cửa, hộc tủ, cách dùng que ống hút để vớt rác, tóc ở bồn rửa mặt.

Trung tâm đào tạo của bTaskee được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và hệ thống mô phỏng không gian sống thực tế như phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, giúp học viên không chỉ nắm lý thuyết mà còn được trực tiếp quan sát và thực hành các kỹ năng làm sạch chúng.

Chị Anh Thư còn truyền các bí quyết như dùng dấm pha nước rửa chén hoặc dùng baking soda để rửa sạch các vật dụng bằng inox bị gỉ sét; khi ủi quần thì nên ủi mặt trái trước để mặt phải không bị bóng.

Nhờ ứng dụng kết nối người giúp việc, chị Anh Thư được quyền linh hoạt sắp xếp công việc. Mỗi ngày, chị nhận từ 2-5 ca làm việc ở các quận, huyện khác nhau, mỗi ca từ 2-4 giờ. Nhờ vậy, chị không chỉ có nguồn thu nhập ổn định từ 10-20 triệu đồng/tháng mà còn được tự do quản lý thời gian của mình.

Chị kể, cách đây gần 10 năm, chị làm phụ bếp. Tình cờ đọc báo, thấy có ứng dụng kết nối người giúp việc nhà bTaskee, chị tải về dùng thử và nhận thấy tiện lợi hơn nhiều so với việc tìm việc qua trung tâm dịch vụ việc làm.

Trên ứng dụng, có sẵn danh sách khách hàng, chị không cần mất thời gian tìm kiếm mà được quyền chủ động lựa chọn. Ngược lại, khách hàng cũng có quyền lựa chọn người giúp việc. Ứng dụng còn cung cấp thông tin về vị trí căn nhà, yêu cầu công việc, thời gian làm việc và mức lương nên chị có thể chọn những nhà gần nơi mình ở hoặc phù hợp với lịch trình của mình.

Tiktoker Vũ Bích Hồng live stream bán hàng giúp tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) trong một chương trình hỗ trợ tiểu thương do Sở Công Thương TPHCM tổ chức ẢNH: THANH HOA
Tiktoker Vũ Bích Hồng live stream bán hàng giúp tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) trong một chương trình hỗ trợ tiểu thương do Sở Công Thương TPHCM tổ chức ẢNH: THANH HOA

Đơn giản hóa quá trình sản xuất, kinh doanh

Mới đây, BluSaigon - công ty sản xuất, kinh doanh bút khảm trai - đồng loạt khai trương phòng trưng bày (showroom) ở các khách sạn 5 sao danh tiếng như New World, Sheraton, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước.

Bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty - cho hay, nhờ ứng dụng công nghệ, công ty không còn gặp rào cản ngôn ngữ khi liên hệ, đàm phán với các đối tác nước ngoài, đồng thời tối ưu hóa quá trình vận hành, xử lý đơn hàng đa kênh, tiết kiệm được nhân sự.

Chẳng hạn, khi gặp đối tác sử dụng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập để giao dịch, trước đây, công ty phải mất thời gian tìm và thuê người thạo tiếng, còn nay, phần mềm dịch thuật đã “lo” hết việc này.

Trước đây, các khâu như đánh bóng, cắt vỏ ngọc trai, tạo mảnh khảm, tạo hình khuôn 3D… đều làm bằng thủ công nên phải mất nhiều năm mới hoàn thiện khâu thiết kế, sản phẩm làm ra cũng không được sắc nét, tinh xảo.

Còn hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ, tất cả 28 công đoạn đều được làm bằng máy, chỉ còn 2 công đoạn cuối cùng là còn làm thủ công, gồm ghép khảm và hoàn thiện cây bút. Thời gian hoàn thành 1 chiếc bút hoặc 1 mẫu trang sức được rút ngắn còn 24-72 giờ.

Công ty còn gắn thiết bị quay video 3D, giúp khách hàng thấy sản phẩm trước khi mua. Công ty cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo để trả lời tự động cho khách hàng. Bà Tôn Nữ Xuân Quyên phấn khởi: “Nhờ áp dụng công nghệ, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giá thành sản phẩm giảm xuống, khách hàng hài lòng hơn với sản phẩm”.

Vẫn còn nhiều rào cản

Ở góc độ cá nhân, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh Thư cho hay, những người ở tuổi 40 như chị rất ngại “đụng” đến công nghệ nên thường gặp khó khăn trên đường tìm việc và làm việc. Theo chị, để thích ứng với thời đại số, không gì hơn là mỗi người phải chủ động tự học, gồm học cách ứng dụng và làm chủ công nghệ, học cách sắp xếp thời gian. Chị đã tận tình chia sẻ điều này với nhiều người nhưng có người chấp nhận thử thách, có người lại chấp nhận bỏ cuộc.

Ở góc độ doanh nghiệp (DN), bà Tôn Nữ Xuân Quyên cho hay, có nhiều thách thức khi ứng dụng công nghệ vào vận hành DN mà thách thức lớn nhất là sự ngại thay đổi của cả hệ thống. Để thuyết phục nhân viên chấp nhận công nghệ mới, lãnh đạo DN phải tiên phong trong việc học hỏi và trải nghiệm. Tuy nhiên, quá trình này thường đi kèm với nhiều rủi ro như lãng phí thời gian, tài chính, thậm chí gây hiểu nhầm trong nội bộ.

Theo bà, một thách thức khác là việc lựa chọn phần mềm phù hợp. Nhiều phần mềm ở Việt Nam yêu cầu thanh toán nguyên năm thay vì từng tháng; sau khi thanh toán, khách hàng mới phát hiện phần mềm không phù hợp, tốc độ truyền tải chậm, giao diện không thân thiện, phải mất nhiều thời gian đào tạo khiến nhân sự nản lòng. Chủ DN phải tự mày mò để tìm kiếm phần mềm khác phù hợp.

Các học viên học cách vệ sinh nhà cửa tại trung tâm đào tạo miễn phí của bTaskee - ẢNH: HOA LÀI
Các học viên học cách vệ sinh nhà cửa tại trung tâm đào tạo miễn phí của bTaskee - ẢNH: HOA LÀI

Để chuyển đổi số thành công, bà Tôn Nữ Xuân Quyên cho rằng, các chủ DN nên bắt đầu từ việc tìm hiểu và sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản; nên áp dụng phần mềm vào những hoạt động đơn giản nhất, lặp đi lặp lại trong ngày; phải hiểu DN mình đang ở giai đoạn nào để tập trung vào 2-3 phần mềm cốt lõi và đảm bảo đội ngũ nhân viên hiểu rõ cách sử dụng.

Hiện nay, có khá nhiều thông tin, chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, trong đó cung cấp cho DN thông tin về phần mềm, tư vấn giải pháp, hướng dẫn sử dụng phần mềm, hỗ trợ chi phí phần mềm. Nhưng thông tin về các chương trình, chính sách này phân tán ở nhiều nguồn khác nhau và mang tính chung chung, không phân loại được DN đang chuyển đổi số ở bước nào, trong khi chuyển đổi số phải theo từng bước.

Thanh Hoa

Nên có “sân chơi” dành cho nữ chủ doanh nghiệp số

Ở Việt Nam, phụ nữ đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là ở ngành hàng thời trang, thực phẩm và mỹ phẩm. Tỉ lệ doanh nghiệp (DN) do phụ nữ làm chủ và đạt được thành công trong các ngành này vượt trội so với nam giới. Việt Nam cũng có tỉ lệ nữ doanh nhân tham gia thương mại điện tử đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Nữ giới có nhược điểm là khó nắm bắt, thích nghi, phát triển công nghệ so với nam giới nhưng ngược lại, họ vận dụng công nghệ vào kinh doanh hiệu quả hơn nam giới. Một trong những nguyên nhân là do sự gia tăng đáng kể của nữ giới trong các công ty công nghệ, ở những vị trí liên quan đến kinh doanh, chăm sóc khách hàng, marketing, quản lý sản phẩm.

Hơn nữa, hầu hết khách hàng trong các ngành hàng thời trang, thực phẩm và mỹ phẩm là nữ giới nên nữ chủ DN dễ nắm bắt nhu cầu và hành vi, từ đó sử dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Tuy nhiên, tỉ lệ nữ chủ DN chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh của Việt Nam vẫn xếp sau khá nhiều nước trong khu vực như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan do sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế.

Các nước trên đã có nền tảng kinh tế vững mạnh hơn, tích lũy được nguồn vốn, công nghệ, nhân lực và kiến thức sâu rộng trong nhiều năm, có điều kiện thuận lợi để đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ.

Để phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả trong thời đại chuyển đổi số, sự hỗ trợ từ các nền tảng, hiệp hội và đoàn thể là vô cùng cần thiết. Việc kết nối, đào tạo bài bản và chuyên sâu sẽ trang bị cho phụ nữ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để kinh doanh hiệu quả hơn.

Hiện nay, dù đã có nhiều câu lạc bộ, hiệp hội nữ chủ DN nhưng các hoạt động vẫn chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh truyền thống.

Trong bối cảnh công nghệ và thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, cần có “sân chơi” dành riêng cho nữ doanh nhân số. Nữ doanh nhân số cần được trang bị những kiến thức chuyên sâu về công nghệ, marketing số để thích ứng với sự thay đổi không ngừng của thị trường.

Có thể phối hợp các tổ chức như Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) để xây dựng một cộng đồng nữ doanh nhân số mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển.

Ông NGUYỄN MẠNH TẤN - Giám đốc marketing Công ty cổ phần Công nghệ Haravan (chuyên cung cấp giải pháp phát triển thương mại điện tử)

Không nên chuyển đổi số một cách vội vã

Cần hiểu rằng, chuyển đổi số chỉ là một phần của kinh tế số. Do đó, trước khi đi vào các lĩnh vực chuyên môn, kỹ thuật, phương pháp, công nghệ chuyển đổi số, mỗi DN phải có cái nhìn rõ ràng về nền kinh tế thế giới và Việt Nam, để giúp DN hiểu về môi trường kinh doanh một cách toàn diện.

Chẳng hạn, ta có thể hình dung trong vòng 3 năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ chuyển đổi như thế nào, những phần nào, lĩnh vực nào sẽ ứng dụng số mạnh mẽ, phần nào sẽ chậm để có ứng dụng phù hợp.

Trong quá trình chuyển đổi công nghệ, chủ DN phải hiểu rõ về DN của mình, như đang sản xuất gì và sản phẩm này còn phù hợp không, từ đó định hướng được nên tiếp tục phát triển hay phải đổi mới. Ngoài ra, chủ DN cũng phải hiểu rõ DN mình có thế mạnh, điểm yếu gì, cần chuyển đổi số ở khâu nào.

Đây lại là điểm mà các DN nói chung không đánh giá được và cũng ít khi có thái độ nghiêm túc. Ví dụ, hiện nay bán hàng live stream qua TikTok đang là trào lưu nhưng không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để bán trên TikTok. Vì vậy, DN phải hiểu sản phẩm của mình để vừa bán được hàng, vừa không bị tụt hậu.

Mặt khác, nhiều DN cứ cố gắng marketing để bán được sản phẩm nhưng lại không nghiêm túc cải tiến chất lượng sản phẩm, điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, không chăm chút cho dịch vụ, trong khi đây là những vấn đề cần phải tập trung. Điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là DN phải xác định được 3 vấn đề gồm sản xuất, thương mại và tiếp thị hình ảnh.

Nếu là DN sản xuất thì không nên vội vã ứng dụng công nghệ mới bởi điều này sẽ làm tăng chi phí rất lớn trong giai đoạn đầu, làm mất lợi thế cạnh tranh. Thay vào đó, chỉ cần ứng dụng tin học là có thể quản lý chính xác hơn. Nếu là DN thương mại thì cần nhanh chóng chuyển đổi số ở các khâu bán hàng hoặc phát triển đơn hàng online bằng cách chọn lựa công cụ phù hợp để tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất bán hàng.

Nghĩa là, khi muốn chuyển đổi số, DN phải bình tĩnh, từng bước chuyển đổi hợp lý, không nên vội vã thuê mướn công ty chuyên nghiệp vì như vậy sẽ ngốn tiền nhiều.

Tiến sĩ ĐINH THẾ HIỂN - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng TPHCM)

Mai Ca - Thanh Hoa (ghi)

Mời xem talk show “Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số”

Theo kế hoạch, vào lúc 9g ngày 8/12, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp Hội LHPN TPHCM tổ chức buổi thảo luận truyền hình (talk show) Phụ nữ thời đại mới số 4 năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số”.

Đây là diễn đàn để đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia, nữ doanh nhân cùng bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và đưa ra những giải pháp đột phá nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số.

Chương trình dự kiến có sự tham gia của nhà báo Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao; bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM; tiến sĩ Đậu Thị Mai Liên (Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM); bà Nguyễn Thị Hoàng Anh - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nữ doanh nhân TPHCM, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Bệnh viện Âu Cơ.

Chương trình sẽ được phát trực tiếp (live stream) trên kênh YouTube, trên trang Facebook (fanpage) và phiên bản điện tử Báo Phụ nữ TPHCM (phunuonline.com.vn), trên fanpage của Hội LHPN TPHCM và hội LHPN các cấp.

Từ hôm nay, bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các đại biểu dự talk show qua email toasoan@baophunu.org.vn hoặc qua số điện thoại 0913159315. Rất mong nhận được sự quan tâm, tương tác của quý bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI