Phụ nữ Hàn Quốc ngày càng chuộng sinh con ở tuổi 40

30/05/2023 - 06:44

PNO - Ngoài việc kết hôn muộn và dành thời gian phát triển sự nghiệp, thì vấn đề tài chính cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ Hàn Quốc quyết định sinh con muộn.

 

Số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 40 tăng mạnh tại Hàn Quốc.
Số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 40 tăng mạnh tại Hàn Quốc

Khi tỉ lệ sinh của Hàn Quốc đang giảm dần, thì số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 40 lại tăng lên đáng kể trong thập niên qua.

Theo dữ liệu mà Hạ nghị sĩ Shin Hyun-young của đảng Dân chủ Hàn Quốc nhận được từ Bộ Y tế và Phúc lợi, tổng số ca sinh đã giảm từ 424.717 vào năm 2013 xuống còn 244.580 vào năm 2022, giảm 180.137 ca trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, Hàn Quốc lại chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng phụ nữ sinh con ở độ tuổi 40, với tổng số ca sinh tăng từ 13.697 lên 19.636 ca.

Trong khi số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 20 giảm mạnh từ 105.931 xuống còn 38.685 ca. Điều này cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ trẻ trì hoãn việc sinh con so với một thập niên trước.

Theo Korea Herald, có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ Hàn Quốc ngày càng chuộng sinh con ở độ tuổi 40. Bên cạnh việc họ lập gia đình muộn, dành thời gian để phát triển sự nghiệp thì yếu tố trọng yếu nhất khiến nhiều phụ nữ sinh con ở độ tuổi này vì đây là thời điểm họ có đủ tiềm lực tài chính.

Với xu hướng phụ nữ ngày càng sinh con muộn, hạ nghị sĩ Shin kêu gọi ngành y tế cần quan tâm cải thiện cơ sở hạ tầng và hỗ trợ tốt hơn cho phụ nữ mang thai tại các cơ sở hộ sinh, viện dẫn những rủi ro khi sinh con muộn, bao gồm rủi ro sức khỏe liên quan đến thai kỳ và sức khỏe của em bé.

Từ lâu, Hàn Quốc đã nổi tiếng là nơi có chi phí nuôi dạy con cái đắt đỏ, khó tìm nhà ở và vẫn còn tồn tại tư tưởng trọng nam khinh nữ. Hầu hết phụ nữ tại đây đã chán ngấy với những kỳ vọng của xã hội truyền thống đối với các bà mẹ, khiến họ có xu hướng trì hoãn lần sinh con đầu lòng hoặc chọn nói không với việc sinh con.

Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI