Phụ nữ Gaza bất lực trước sự tàn phá của chiến tranh

25/12/2023 - 10:11

PNO - Cuộc giao tranh Hamas - Israel đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân ở Dải Gaza, họ chỉ mong trở lại cuộc sống bình thường.

Phụ nữ Gaza đau khổ khi liên tục phải chứng kiến sự ra đi của người thân vì chiến tranh.
Phụ nữ Gaza liên tục phải chứng kiến sự ra đi của người thân 

Nour al-Wahidi, 24 tuổi, thực tập sinh y khoa

Wahidi đang làm việc tại phòng cấp cứu của Bệnh viện Kuwaiti ở Rafah, phía nam của Gaza. Cô đã trải qua 38 ngày liên tục điều trị cho các bệnh nhân trong điều kiện khủng khiếp tại bệnh viện Al-Shifa, ở thành phố Gaza.

“Mỗi ngày, tôi đều phải đối mặt với những đau khổ mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải chứng kiến” - cô nói.

Trong một tháng nay, Wahidi đã ở chung căn hộ với 20 thành viên trong đại gia đình của mình, những người đã phải di dời 2 lần kể từ khi nổ ra giao tranh. 

Người dân Gaza vật lộn vì thiếu điện, nước và các nhu yếu phẩm khác.
Người dân Gaza vật lộn vì thiếu điện, nước và các nhu yếu phẩm khác

Một số người thân của cô đang trú ẩn tại một trường học thuộc cơ quan của Liên hiệp quốc quản lý, trong khi những người thân khác vẫn ở thành phố Gaza. Hiện cô đã mất liên lạc với họ khi điện thường xuyên bị cắt.

Wahidi vẫn cố gắng vượt qua, bằng cách tự nhủ rằng những người khác còn rơi vào tình trạng tồi tệ hơn mình.

Sondos al-Bayed, 32 tuổi, nội trợ

Cô Bayed đến từ thành phố Gaza nhưng hiện đang sống trong một căn lều bên ngoài Bệnh viện Kuwaiti ở Rafah cùng với chồng và 3 người con.

“Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn. Gia đình tôi buộc phải di chuyển nhiều lần kể từ khi rời thành phố Gaza” - Bayed nói.

Đầu tiên, gia đình cô chạy trốn về phía nam tới thành phố Deir al-Balah. Tuy nhiên, những người chủ nhà cho họ tá túc đã sớm yêu cầu họ rời đi, vì lo sợ chồng Bayed là nhà báo sẽ "trở thành mục tiêu" của các cuộc tấn công.

Người dân Gaza mong muốn cuộc chiến nhanh kết thúc để được đoàn tụ với gia đình.
Người dân Gaza mong muốn cuộc chiến nhanh kết thúc 

Sau đó, gia đình cô đến Khan Younis nhưng quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán những người trong khu vực, yêu cầu họ di chuyển xa hơn về phía nam gần biên giới với Ai Cập.

“Trước đây chúng tôi hạnh phúc và có cuộc sống ổn định. Chúng tôi mơ ước xây được một ngôi nhà lớn hơn. Tôi muốn (cuộc sống đó) quay trở lại" - Bayed chia sẻ.

Lynn Ruk, 17 tuổi, học sinh

Lynn sống trong một trại tạm bợ ở Rafah cùng với cha mẹ, anh trai, 4 chị gái và cháu gái.

“Chiến tranh đã thay đổi mọi thứ. Gia đình tôi rời nhà ở Khan Younis 1 ngày sau khi giao tranh nổ ra. Tôi tưởng chúng tôi sẽ về nhà sau 1 tuần, nhưng đến nay đã hơn 70 ngày" - Lynn nói.

Nữ sinh cho biết cô đã giảm 7kg, cô bị bệnh nhiều lần và ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu.

Hiện tại, bữa ăn của Lynn và gia đình chủ yếu là đồ hộp, thỉnh thoảng có một miếng bánh mì.

“Trước chiến tranh, tôi tắm rửa hàng ngày. Bây giờ, nếu may mắn, tôi sẽ tắm rửa tại nhà thờ Hồi giáo mỗi tuần 1 lần, nếu có nước" - cô nói thêm.

Lynn lo cho mạng sống của bạn bè và của chính mình, cô ước có thể quay trở lại cuộc sống như trước đây.

Liên hiệp quốc ước tính các cuộc tấn công của Israel đã giết chết ít nhất 20.258 người ở Gaza, khiến 1,9 triệu người trong tổng số 2,4 triệu dân của khu vực này phải di tản.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI