Phụ nữ đang kiếm tiền không thua kém chồng

26/04/2023 - 06:03

PNO - Cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy, dù đàn ông vẫn là trụ cột trong hầu hết các hộ gia đình, tỉ lệ phụ nữ kiếm được tiền bằng hoặc nhiều hơn chồng đã tăng gần gấp 3 lần trong 50 năm qua.

Theo đó, vào năm 2022, có gần 1/3 các cặp vợ chồng có thu nhập như nhau (chiếm 29%). Thu nhập trung bình của những người vợ ở Mỹ mỗi năm là 60.000 USD, trong khi những người chồng kiếm được 62.000 USD. Ngoài ra, khoảng 16% gia đình có người vợ là trụ cột, tăng từ 5% vào 5 thập niên trước.

Theo Richard Fry - nhà nghiên cứu cấp cao tại Pew - phụ nữ ngày càng vượt xa nam giới về tỉ lệ giáo dục và tốt nghiệp đại học. Trong số những người từ 25 tuổi trở lên, phụ nữ có nhiều khả năng có bằng đại học sau 4 năm cao hơn nam giới. “Khi những người vợ được giáo dục tốt hơn chồng, họ có nhiều khả năng kiếm được nhiều tiền hơn” - Fry nói.

Trong gần nửa gia đình ở Hoa Kỳ, người phụ nữ hiện có thu nhập bằng hoặc cao hơn chồng mình - ẢNH: CNBC
Trong gần nửa gia đình ở Hoa Kỳ, người phụ nữ hiện có thu nhập bằng hoặc cao hơn chồng mình - Ảnh: CNBC

Ngoài việc đạt được trình độ học vấn cao hơn, phụ nữ ở Hoa Kỳ cũng đang có ít con hơn và sinh con muộn hơn. Theo chuyên gia Ruth Thomas, đó là một xu hướng có thể giúp tăng thu nhập của phụ nữ. “Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng khoảng cách về lương trở nên tồi tệ hơn, thường là vào thời điểm phụ nữ mang thai, sinh con và có con nhỏ ở nhà. Nếu phụ nữ chọn sinh con muộn hơn trong sự nghiệp, khi họ kiếm được nhiều tiền hơn hoặc sinh ít con hơn thì thu nhập của họ tốt hơn. Thực tế, vẫn có những người quan niệm rằng phụ nữ sẽ làm tốt hơn với tư cách là người chăm sóc chính trong gia đình và nam giới có giá trị hơn với tư cách là người lao động”.

Theo báo cáo của Pew, dù các khoản đóng góp tài chính chung đã dần bình đẳng hơn nhưng phụ nữ vẫn phải tiếp tục gánh vác trách nhiệm gia đình. Theo Richard Fry, hiện chỉ có kiểu hôn nhân duy nhất mà người chồng dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình, con cái nhiều hơn vợ là khi người vợ là trụ cột duy nhất trong gia đình. Điển hình là Natasha Bowman - 44 tuổi - trở thành trụ cột duy nhất của gia đình cô cách đây 12 năm. Vào thời điểm đó, với công việc luật sư, Bowman kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể so với chồng cô, anh Kent - một giáo viên lịch sử trung học.

Chỉ riêng mức lương 6 con số của Bowman đã đủ để nuôi cả gia đình 4 người, vì vậy cô và chồng quyết định Kent sẽ chăm sóc gia đình và con cái thay vì họ phải trả tiền để thuê người.

Với quyết định này, ban đầu bạn bè và người thân đã cực lực phản đối nhưng Bowman cho biết, cuộc sống gia đình cô vô cùng hạnh phúc và mọi thứ đã mang lại hiệu quả “cực kỳ tốt”. Bowman nói thêm rằng quyết định này đã thúc đẩy sự nghiệp của cô “tiến triển và thành công nhanh hơn nhiều”. Hiện nay cô đã thành lập công ty riêng và nghiễm nhiên thành bà chủ. “Chúng tôi đã nhận được những bình luận như: Tôi không tin rằng một người đàn ông nên ở nhà, anh ta nên đi làm… Nhưng chúng tôi bỏ qua tất cả, bởi vì đối với chúng tôi, lợi ích vượt xa mọi tiêu cực. Cả 2 chúng tôi đều tìm thấy mục đích và sự thỏa mãn khi tập trung vào những thứ chúng tôi giỏi, cho dù đó là công việc hay chăm sóc gia đình” - Bowman chia sẻ. 

Lệ Chi (theo CNBC, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI