Phụ nữ có nguy cơ thiệt mạng trong thiên tai cao gấp 14 lần nam giới

01/07/2024 - 19:29

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, nữ giới đối mặt với tỉ lệ bạo lực gia đình và những mối nguy hiểm trong và sau thảm họa thiên nhiên cao hơn nam giới.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, giới hoạch định chính sách về khí hậu và môi trường vẫn chưa nhận thức được những nguy hiểm mà phụ nữ phải đối mặt trong và sau thảm họa — Ảnh: Getty Images
Các nhà nghiên cứu cảnh báo, giới hoạch định chính sách về khí hậu và môi trường vẫn chưa nhận thức được những nguy hiểm mà phụ nữ phải đối mặt giữa thảm họa - Ảnh: Getty Images

Tổ chức Lãnh đạo môi trường của phụ nữ Úc (WELA) công bố báo cáo cho thấy, phụ nữ có nguy cơ tử vong trong thảm họa thiên nhiên cao gấp 14 lần so với đàn ông. Trong số những người phải di dời sau thiên tai, phụ nữ cũng chiếm 80%.

Tổ chức này kêu gọi giới hoạch định chính sách về biến đổi khí hậu và môi trường quan tâm nhiều hơn đến tác động mà phụ nữ phải gánh chịu trong thiên tai.

Tiến sĩ Carla Pascoe Leahy - Giám đốc nghiên cứu của WELA và là tác giả chính của báo cáo -cho biết, nghiên cứu được gợi cảm hứng từ thảm họa đã xảy ra hơn 1 thập niên trước. Đó là vụ cháy rừng ngày thứ Bảy đen tối ở bang Victoria (Úc) năm 2009, thiêu rụi 298km2 chỉ trong 1 ngày. Nghiên cứu trước đó cho thấy, những câu chuyện về lạm dụng và bạo lực gia đình đã leo thang đáng kể trong và sau thảm họa.

Tiến sĩ Leahy cho biết, nghiên cứu của WELA tiếp tục tìm hiểu 3 sự kiện thảm họa khác là thời kỳ hạn hán thiên niên kỷ (1997-2009), giai đoạn phong tỏa vì COVID-19 và thảm họa lũ lụt Northern Rivers năm 2022 ở New South Wales. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả 3 sự kiện đều ghi nhận hiện tượng gia tăng đột biến của bạo lực gia đình trong và sau thảm họa.

“Khi khủng hoảng xảy ra, phụ nữ phải chịu đựng cả những bất lợi về mặt xã hội và kinh tế, khi họ ít được bảo vệ hơn và có ít lựa chọn hơn… Các nhà hoạch định chính sách cần phải nhìn ra vấn đề này” - bà Leahy nói.

Steve O'Malley, thành viên của WELA, cho biết: “Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thủ phạm gây ra bạo lực là đàn ông. Đàn ông là người ứng phó với thảm họa trong thời khắc sinh tử, vì vậy họ dễ nhận được cảm giác nên được tha thứ".

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI