Phụ nữ bị cấm đi mua sắm một mình ở miền Bắc Pakistan

21/07/2013 - 19:05

PNO - PNO – Vừa qua, các giáo sĩ Hồi giáo và các trưởng lão bộ tộc ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, đã ra lệnh cấm phụ nữ đi mua sắm mà không có người thân nam giới đi kèm.

Phu nu bi cam di mua sam mot minh o mien Bac Pakistan

Hầu hết phụ nữ bộ tộc vùng Tây Bắc Pakistan đều vận y phục Hồi giáo truyền thống - Ảnh: BBC

Quyết định trên đưa ra trong một cuộc họp tại một thánh đường Hồi giáo ở huyện Karak và được công bố rộng rãi qua hệ thống loa phóng thanh trong vùng.

Hầu hết phụ nữ bộ tộc vùng Tây Bắc Pakistan đều vận y phục Hồi giáo truyền thống, che kín đầu và toàn thân.

Quyết định này được cho là nhằm mục đích giữ cho cánh đàn ông khỏi bị phân tâm trong tháng chay Ramadan, tuy nhiên nó không nói rõ khi nào sẽ được dỡ bỏ sau khi tháng chay kết thúc. Tháng ăn chay và cầu nguyện (Ramadan) năm nay rơi vào tháng Bảy.

Một giáo sĩ cao niên đồng thời là trưởng lão bộ tộc nói rằng lệnh cấm sẽ được công bố thông qua loa phóng thanh tại các thánh đường Hồi giáo địa phương.

"Chúng tôi quyết định phụ nữ sẽ không đi chợ nếu không có thân nhân nam giới đi kèm”, giáo sĩ Maulana Mirzaqeem nói với hãng tin AFP.

"Những người đi chợ một mình sẽ được giao cho cảnh sát. Lý do là những người này làm lây lan thói hư tật xấu và phá hỏng việc ăn chay của người đàn ông trong lễ Ramadan", ông nói.

Các giáo sĩ đã yêu cầu cảnh sát giúp thực thi lệnh cấm của họ và kêu gọi những người bán hàng không phục vụ phụ nữ không có người thân đi kèm.

Một người nói với hãng tin Reuters rằng ông lo ngại lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán cũng như phương hại đến uy tín của địa phương.

"Chúng tôi không bao giờ ủng hộ lệnh cấm này và đã triệu tập một cuộc họp hôm 17/7 để phản đối quyết định của các giáo sĩ", Reuters dẫn lời ông Munwar Khan, một doanh nhân có tên tuổi trong tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI