Phụ nữ Afghanistan bị cấm nói chuyện và để lộ mặt nơi công cộng

23/08/2024 - 06:57

PNO - Ngày 22/8, Taliban chính thức ban hành lệnh cấm phụ nữ lên tiếng và để mặt mộc nơi công cộng, theo luật mới vừa được phê chuẩn liên quan đến các quy chuẩn về đức hạnh.

Phụ nữ Afghanistan đối mặt nhiều lệnh cấm đoán khắc nghiệt - Ảnh: Reuters
Phụ nữ Afghanistan đối mặt nhiều lệnh cấm đoán khắc nghiệt - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Taliban Maulvi Abdul Ghafar Farooq cho biết luật được ban hành, sau khi lãnh tụ tối cao Hibatullah Akhundzada chấp thuận. Taliban đã thành lập một bộ để "bảo vệ sự đức hạnh và ngăn ngừa các tệ nạn", sau khi nắm quyền vào năm 2021.

Mới đây, Bộ này đã công bố luật chống tệ nạn và các quy chuẩn đức hạnh, bao gồm các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày như giao thông công cộng, âm nhạc và lễ kỷ niệm.

Trong luật mới, phụ nữ bắt buộc phải che mặt mọi lúc khi ở nơi công cộng, để tránh cám dỗ và quyến rũ người khác. Đồng thời, nữ giới cũng không được mặc quần áo mỏng, bó sát hoặc ngắn.

Giọng nói của phụ nữ được coi là riêng tư, và do đó họ không được hát, đọc thơ hoặc nói chuyện ở nơi công cộng. Phụ nữ bị cấm nhìn những người đàn ông không có quan hệ huyết thống hoặc người không phải là chồng của mình.

Đồng thời Taliban cũng cấm mọi người chơi nhạc, vận chuyển du khách nữ đi một mình và nam nữ không có quan hệ họ hàng với nhau. Luật cũng yêu cầu hành khách và tài xế phải cầu nguyện vào những thời điểm được chỉ định.

“Inshallah, chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng luật mới này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thúc đẩy sự đức hạnh và xóa bỏ tệ nạn” - Maulvi Abdul Ghafar Farooq cho biết.

Nếu vi phạm, người dân Afghanistan sẽ phải chịu các hành phạt như bị cảnh cáo hoặc bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ.

Fiona Frazer, người đứng đầu cơ quan nhân quyền tại phái bộ Liên hiệp quốc ở Afghanistan, cho biết: “Xét đến nhiều vấn đề, sự giám sát khắc nghiệt này sẽ ngày càng gia tăng và mở rộng, gây ra mối quan ngại đáng kể cho tất cả người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái”.

Tuy nhiên, phía Taliban bác bỏ báo cáo của Liên hiệp quốc.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI