Phụ huynh phản đối cảnh nhảy lầu tự sát trong MV mới của Sơn Tùng M-TP

29/04/2022 - 11:34

PNO - Phụ huynh và nhiều nhà giáo dục đã bày tỏ sự lo ngại vì 2 giây cuối trong MV mới của Sơn Tùng M-TP là cảnh nhân vật nhảy lầu, kết liễu cuộc sống. Nam ca sĩ có lượng fan đông đảo ở tuổi vị thành niên, liệu điều ấy có ảnh hưởng tiêu cực tới bọn trẻ?

MV mới của Sơn Tùng M-TP There's no one at all lồng ghép nhiều ẩn ý, khác hẳn các sản phẩm trước đây của anh.

Sơn Tùng vào vai một nhân vật bị mẹ bỏ rơi từ thuở mới lọt lòng. Cậu bé lớn lên trong sự thiếu thốn tình thương, không có ai bên cạnh để chia sẻ. Cậu bị bạn bè bắt nạt, chọc ghẹo, cô lập trong trường học. Từ thực tại cuộc sống nhiều tăm tối, đứa trẻ mất niềm tin vào cuộc sống, có xu hướng nổi loạn, đập phá, chạy trốn và cuối cùng là tìm cách kết thúc cuộc đời.

Sơn Tùng là thần tượng của nhiều khán giả trẻ.
Sơn Tùng là thần tượng của đông đảo khán giả trẻ

Trong lời nhạc và hình ảnh, Sơn Tùng M-TP liên tục lặp lại câu hát There's no one at all (tạm dịch: Không có ai cả) để nhấn mạnh sự cô độc của một người trẻ nhiều tổn thương, luôn chờ mẹ trở lại tìm, nhưng điều đó không xảy ra.

Ở 2 giây cuối của MV, nhân vật của Sơn Tùng quăng chiếc băng cát-sét có giọng hát của mẹ và nhảy từ lầu cao xuống. Cảnh quay cho thấy sự tuyệt vọng, phẫn uất đến cùng cực của nhân vật. Chi tiết này đang gây tranh cãi, bởi chỉ mới đây, nhiều sự vụ liên quan đến việc trẻ vị thành niên nhảy lầu tự tử gây rúng động xã hội.

Chúng ta khó có thể khẳng định MV của Sơn Tùng M-TP cổ xúy cho những hành động tự tử, xui khiến người trẻ ứng xử tiêu cực với sự sống. Nhưng, sự lo lắng từ người xem là không thừa, bởi lượng fan của Sơn Tùng M-TP khá trẻ, thậm chí nhiều fan nhí đang học cấp I, cấp II. Đối tượng khán giả này chưa thể tỉnh táo phân định giữa thông điệp của một sản phẩm nghệ thuật và thực tại. Chúng dễ hiểu nhầm thần tượng cho tín hiệu "đưa đường chỉ lối" và hành động theo.

“MV đẹp, nhạc hiện đại, bắt tai, nhưng nếu cắt 2 giây cuối đi thì tốt hơn vì hiện nay vấn đề tự tử đang rất nhạy cảm, đặc biệt với lứa tuổi thanh thiếu niên, tâm lý chưa vững vàng, rất dễ bị tác động”, tài khoản Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Cảnh quay gây nhiều tranh cãi trong MV mới của Sơn Tùng.
Cảnh quay gây nhiều tranh cãi trong MV mới của Sơn Tùng
Một lời kêu gọi trên mạng xã hội nhận hàng ngàn bình luận cùng nhiều lượt share
Một lời kêu gọi trên mạng xã hội nhận hàng ngàn bình luận bày tỏ lo ngại, phản đối 
 

Khán giả Hạ Trần tâm sự: “Mình vừa trải qua một mất mát lớn nên tâm trạng chưa ổn định và chưa sắp xếp được mọi thứ trong cuộc sống có thể trở lại bình thường như trước. Xem MV xong, tâm trạng của mình xuống hẳn. Mình thấy MV quá tiêu cực, xem xong thì thứ cảm giác mất mát, trống rỗng đó lại trồi lên và mình muốn được giải thoát như 2 giây cuối bài”.

Tài khoản Lưu Ly cho biết MV của Sơn Tùng mang thông điệp tiêu cực, dễ gây ra những tác động khó lường đến nhận thức của trẻ. Cô nói, nếu có con, cô sẽ không cho con mình xem MV này.

“Mình người lớn nên việc kiềm chế cảm xúc ổn hơn các bạn nhỏ. Fan Sơn Tùng đa số các bạn tuổi teen, cái tuổi dở dở ương ương. Ở thời điểm này, cảnh cuối MV nhạy cảm thật sự vì có quá nhiều vụ việc đau lòng của các bạn trẻ trong thời gian ngắn, nên thật sự cảnh đó không nên xuất hiện trong MV của người có sức ảnh hưởng quá lớn với mạng xã hội như Sơn Tùng”, tài khoản Hồng Nguyễn chia sẻ.

Một số chia sẻ từ khán giả về sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP.
Một số chia sẻ từ khán giả về sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP

Từ MV của Sơn Tùng, tôi nhớ câu chuyện của chị đồng nghiệp. Chị có cậu con trai tuổi trưởng thành, lo sợ những bất ổn tâm lý đôi khi bộc phát thành hành động tiêu cực, chị mua lưới an toàn về lắp kín khu vực ban công, cầu thang, như một cách để trấn an mình trước nỗi lo con trẻ tự tử. Và nỗi lo mới nhất của chị là MV mới của Sơn Tùng. Chị sợ những tác động tâm lý của thần tượng sẽ ngấm ngầm bên trong con.

Trên mạng xã hội, một số người đã kêu nhau gọi báo cáo MV của Sơn Tùng M-TP, để nam ca sĩ chỉnh sửa lại sản phẩm, ít nhất là cắt bỏ cảnh cuối cùng.

Tác động từ một sản phẩm giải trí đến người xem không dễ cân đo đong đếm vì tùy theo nhận thức, độ cảm, tâm lý của đối tượng thưởng thức. Có thể với người lớn, đây là sản phẩm mang thông điệp, lột tả số phận đáng thương của một đứa trẻ và cảnh tỉnh người lớn trước những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Nhưng với trẻ em, khi nhận thức chưa vững, chúng đơn thuần xem MV là câu chuyện phản kháng của một đứa trẻ trước những bất công và đứa trẻ ấy đã chọn tự tử như một lối thoát.

Hiện MV của Sơn Tùng đã thu hút hơn 5,3 triệu lượt xem (tính đến trưa 29/4). Nhiều fan cho biết sẽ "cày view" để tạo thành tích cho MV trong những ngày tiếp theo.

Linh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI