Phụ huynh Hà Nội cần được giải tỏa lo lắng trước kế hoạch cho trẻ đi học từ 1/3

18/02/2022 - 12:15

PNO - Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Thường trực Thành ủy đã thống nhất lộ trình cho trẻ mầm non trên địa bàn trở lại trường từ ngày 1/3.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đang xin ý kiến về mốc thời gian này, nếu từ ngày 1/3, nếu diễn biến dịch trong phạm vi cho phép sẽ cho cấp mầm non đi học trên tinh thần tự nguyện, thống nhất với phụ huynh.

Nhấn mạnh việc đưa học sinh đi học trở lại trường học trực tiếp là cần thiết, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chủ động phối hợp với các nhà trường triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, bảo đảm tổ chức dạy học an toàn.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh, để duy trì lâu dài việc tổ chức dạy học trực tiếp, thành phố yêu cầu đơn vị, địa phương tăng cường hỗ trợ cho các nhà trường; đảm bảo cho học sinh từng bước quay trở lại học bán trú.

Đặc biệt, sau khi nêu thông tin Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất lộ trình cho trẻ mầm non trở lại trường từ ngày 1/3, ông Dũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai theo nguyên tắc "đảm bảo an toàn nhất thì cho trẻ mầm non đến trường, đưa học sinh trở lại an toàn, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, không cực đoan".

Sắp tới học sinh mầm non Hà Nội sẽ quay lại trường - Ảnh: Đại Minh
Sắp tới học sinh mầm non Hà Nội sẽ quay lại trường - Ảnh: Đại Minh

Nói về việc học sinh mầm non được đề xuất quay lại trường vào tháng 3 tới, chị Lê Thị Thảo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa mừng vừa lo.

“Cho đến giờ là gần 1 năm con mình nghỉ học ở nhà vì dịch bệnh. Dù rất mừng vì trường học của con được mở cửa nhưng có lẽ nếu ngay đầu tháng 3 thì tôi cũng chưa dám cho con đi học trở lại vì dịch bệnh ở Hà Nội còn diễn biến khá phức tạp.

Nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn có cả giáo viên và học sinh mắc COVID-19. Mầm non 4 tuổi, con vẫn chưa ý thức được về các biện pháp phòng dịch nên tôi tin rằng cũng nhiều phụ huynh lo lắng đến an toàn của con”, chị Thảo nói.

Cũng theo nữ phụ huynh này thì khi con chưa đến trường, chị sẽ gửi con ở quê cùng ông bà, khi nào dịch bệnh ổn hẳn thì mới đón con lên thành phố và đi học.

Cùng sự lo lắng, anh Nguyễn Thanh Hùng - có con 4 tuổi học trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Tôi chưa thật sự yên tâm với tình hình dịch bệnh hiện nay. Hơn nữa lớp con khá đông, khó lòng kiểm soát dịch bệnh, không thể bảo đảm lớp không xuất hiện F0.

Đó là chưa kể hiện nay thành phố cũng chưa thống nhất phương án có cho các con ăn bán trú hay không. Nếu không ăn bán trú thì tôi không thể sắp xếp thời gian đưa đón con 1 ngày 4 lần được. Nhất là khi sau gần 1 năm nghỉ học, giờ nhắc đến chuyện đi học con trai tôi “khóc ròng" và nói không muốn đi học..

Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục mầm non cũng bắt đầu khảo sát ý kiến phụ huynh về việc có cho con quay lại trường hay không nhưng cũng có khá nhiều phụ huynh lưỡng lự trước cả hai phương án cho con đi học và ở nhà.

Chia sẻ về vấn đề hiện nay tại Việt Nam vẫn xuất hiện nhiều ca F0 cộng đồng, việc cho trẻ các cấp đi học trở lại khiến nhiều phụ huynh kể cả cấp tiểu học, THCS và THPT lo ngại, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng:“Chúng ta cần tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để họ không quá lo lắng khi cho trẻ đến trường. Và khi con mình bị nhiễm COVID-19 cần bình tĩnh, phối hợp với nhà trường. Chúng ta cần tập trung giải quyết những hiện tượng lo lắng thái quá, sợ quá không cho trẻ em đến trường”.

Theo chuyên gia này khi các trường mở cửa trở lại, tình trạng tăng các ca mắc mới và nhập viện ở trẻ em là khó tránh khỏi, vì vậy hệ thống y tế cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khi số bệnh nhân tăng...

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI