Phụ huynh đau đầu vì áp lực tựu trường

05/09/2024 - 06:14

PNO - Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 9/9, kéo theo một loạt chi phí cho các gia đình.

Derya Aslan - có 2 con, 12 và 15 tuổi - chia sẻ: “Thành thật mà nói, sự lo lắng và khó khăn tràn ngập mọi gia đình vào đêm trước năm học mới”. Cô cho biết chi phí sinh hoạt cao đã ảnh hưởng đến danh sách đồ dùng cho ngày tựu trường và cô phải thắt lưng buộc bụng để đảm bảo những thứ thiết yếu. Giày dép và đồng phục học sinh là những mặt hàng đắt tiền, kèm theo đó là chi phí đi lại đến trường đắt đỏ hơn do giá xăng liên tục tăng. Mesut Ozturk - chủ một cửa hàng cung cấp đồ dùng học tập lớn ở khu vực Altindag, Ankara - lưu ý: giá đồ dùng học tập hiện đã tăng khoảng 50% so với 1 năm trước.

Phụ huynh và trẻ em chọn đồ dùng học tập cho năm học mới tại một cửa hàng văn phòng phẩm ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - ẢNH: MUSTAFA KAYA (Handout/Xinhua)
Phụ huynh và trẻ em chọn đồ dùng học tập cho năm học mới tại một cửa hàng văn phòng phẩm ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Mustafa Kaya (Handout/Xinhua)

Tại Mỹ, nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy, phụ huynh cảm thấy họ đang chi nhiều hơn cho quần áo và đồ dùng học tập so với trước đây và họ phải hoãn các khoản mua sắm khác để ưu tiên mua đồ dùng học tập cho con em. Theo khảo sát của dịch vụ tài chính Bankrate, 24% phụ huynh có kế hoạch dùng thẻ tín dụng và hạn mức thấu chi để mua đồ dùng học tập, 13% sẽ sử dụng dịch vụ mua ngay, trả sau. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 18% người mua sắm thừa nhận khoản chi cho đồ dùng học tập gây áp lực lên ngân sách gia đình.

Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia (NRF), năm nay, phụ huynh Mỹ sẽ chi 38,8 tỉ USD cho việc chuẩn bị trở lại trường của học sinh từ mẫu giáo đến lớp Mười hai, giảm so với mức 41,5 tỉ USD trong năm 2023. Pascale Small - một người mẹ ở California, có 3 đứa con đang đi học - cho biết: cô đã nhận được 3 danh sách mua sắm khác nhau từ giáo viên. Cô nói: “Hầu hết các danh sách không chỉ bao gồm những thứ tôi mua cho con mình sử dụng mà còn bao gồm đồ dùng học tập chung của cả lớp”. Ở thành phố Shoreline, bang Washington, Amanda Webber (49 tuổi) và gia đình phải thắt lưng buộc bụng trong một thời gian khá dài trước năm học mới. Amanda và chồng thậm chí còn xé những trang giấy trắng từ số tập vở cũ để tái sử dụng.

Lela Griessbach là một giảng viên ở Berlin, Đức. Cô vừa chăm sóc 2 đứa con vừa chuẩn bị bài giảng hằng ngày. Mỗi năm, cô và chồng nhận được danh sách từ trường về những đồ dùng cần thiết trước khi con họ trở lại lớp học. Chi phí có thể lên tới 300 euro cho mỗi đứa trẻ. Cô Griessbach bộc bạch: “Lần đầu nhìn thấy danh sách, tôi đã bị sốc vì có rất nhiều thứ cần mua”.

Các bậc phụ huynh cần hỗ trợ tài chính khi mua đồ dùng học tập có thể nhận được 195 euro cho mỗi trẻ. Tuy nhiên theo Hiệp hội Bảo vệ trẻ em Berlin, khoản trợ cấp trên là không đủ. Riêng 1 chiếc cặp sách có thể có giá lên tới 150 euro, đặc biệt là những sản phẩm được thiết kế để bảo vệ vai và lưng của trẻ. Chi phí học tập cũng khác nhau tùy theo từng bang. Bữa trưa tại trường ở Berlin hoàn toàn miễn phí cho học sinh từ lớp Một đến lớp Sáu. Nhưng ở Hamburg, chi phí có thể lên đến 4,35 euro/bữa. Học sinh có thể được giáo dục miễn phí ở Đức, ngay cả ở bậc đại học. Nhưng ngoài tất cả chi phí học tập, cô Griessbach còn phải trả tiền cho người trông trẻ sau giờ làm việc. Dù vậy, cô đã tìm thấy sự hỗ trợ từ tổ chức phi chính phủ toàn quốc có tên “Working Moms”. Tại Berlin, nhóm Working Moms họp hằng tháng để hướng dẫn nhau cách cân bằng giữa sự nghiệp và vai trò làm mẹ.

Ngọc Hạ (theo CNN, Euronews, The Hill, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI