Phong trào thi đua yêu nước là động lực giúp thành phố phát triển

28/07/2023 - 13:06

PNO - Ngày 28/7, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến TPHCM giai đoạn 2021-2023.

 

Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tại hội nghị tổng kết
Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tại hội nghị 

Mọi sự nỗ lực vì lợi ích nhân dân đều xứng đáng

Nhớ lại thời điểm này của năm 2021, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương - không khỏi xúc động, bởi đây là thời điểm dịch COVID-19 lên cao trào với con số bệnh nhân tử vong ngoài sức tưởng tượng. Trong hơn 20 năm làm nghề, người đứng đầu bệnh viện cho biết, chưa bao giờ bà chứng kiến cảnh thai phụ tử vong nhanh và nhiều như vậy.

Cuối tháng 7 đầu tháng 8/2021, theo quy trình thường quy, khi tiếp nhận thai phụ mắc COVID-19, bệnh viện Hùng Vương sẽ xử lý các vấn đề liên quan sản phụ khoa, sau đó mới chuyển viện để cấp cứu về suy hô hấp. “Tuy nhiên có 1 ca rất nặng lúc đó, nếu không chuyển viện ngay thì chắc chắn bệnh nhân sẽ chết. Tôi nhấc điện thoại lên gọi rất nhiều bệnh viện đều nhận được những câu trả lời bất lực vì không có nơi nào còn máy thở để tiếp nhận bệnh nhân. Trước sự thật đó, với lòng trắc ẩn của 1 bác sĩ, chúng tôi không thể nhìn bệnh nhân chết mà không làm gì cả”, bác sĩ Diễm Tuyết nhớ lại.

Tinh thần đó của người thầy thuốc đã đưa bà đến quyết định phải học, trang bị kiến thức, kỹ năng và cả phương tiện máy móc để cấp cứu suy hô hấp ngay tại bệnh viện nhằm tăng cơ hội cứu sống người bệnh. Con đường đó đã đối diện với muôn vàn khó khăn ngay tại thời điểm ấy. Tuy nhiên, khi thống nhất như vậy, tất cả y, bác sĩ tại bệnh viện đều đồng lòng. Họ lấy giờ nghỉ trưa để học cấp cứu hô hấp trên các kênh trực tuyến. Riêng bác sĩ Diễm Tuyết đã ra sức kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ để lắp đặt hệ thống y tế trong thời gian sớm nhất.

“Bệnh nhân đầu tiên được cứu sống, chúng tôi như tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm và tiếp tục với quyết định đã chọn. Nhờ đó, tỉ lệ sản phụ tử vong vì COVID-19 tại bệnh viện Hùng Vương là 0,1%”, bác sĩ Diễm Tuyết chia sẻ.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương - chia sẻ tại hội nghị
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương - chia sẻ tại hội nghị

Khi được hỏi suy nghĩ như thế nào về quyết định đó, bác sĩ Diễm Tuyết khẳng định, mọi quyết định, nỗ lực vì lợi ích cộng đồng luôn là xứng đáng. Bà trở thành cá nhân được UBND TPHCM tuyên dương điển hình tiên tiến của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2023 trong lĩnh vực y tế, bởi những quyết định quyết đoán trên.

Có mặt tại hội nghị, ông Trương Bá Hầu (ngụ tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) tự nhận xét bản thân chỉ là 1 nông dân, chẳng có tài cán gì nhiều. Cho nên, khi địa phương vận động hiến đất để mở rộng đường theo diện nhà nước và nhân dân cùng làm, ông không chỉ tự nguyện hiến 1 phần đất của mình mà còn đi vận động những người dân tại địa phương cùng đóng góp. Ông kể, những hộ mới về mua đất vận động rất khó nên ông cũng chỉ nghĩ làm được tới đâu thì hay tới đó, 1 ngày 1 bữa không được thì làm nhiều tháng nhiều năm. Kết quả của sự kiên trì đó, ông Trương Bá Hầu hạnh phúc cho biết: “Người dân ai cũng vui vẻ khi hiện nay, ấp đã có con đường xanh, sạch, đẹp và dài cả cây số”.

Ông Nguyễn Bá Hầu - 1 nông dân tại huyện Bình Chánh - chia sẻ rằng, bản thân ông không có tài cán gì nhiều nên khi biết rằng, việc bản thân hiến 1 phần đất của gia đình và vận động người dân hiến đất để ấp có con đường khang trang hơn
Ông Trương Bá Hầu - 1 nông dân tại huyện Bình Chánh - chia sẻ rằng, ông rất vui khi sự góp sức nhỏ nhoi của mình đã tạo ra con đường xanh, sạch, khang trang cho ấp

Là 1 gương điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo, anh Nguyễn Hoàng Tấn (Công ty TNHH Một thành viên Cao su Thống nhất, Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn) chia sẻ, anh tin rằng khi cố gắng thi đua, mỗi người sẽ tự tìm tòi, bồi dưỡng để tìm ra phương pháp tăng năng suất công việc tốt hơn. “Và mỗi lần gặp khó khăn, tôi nhớ lời Bác Hồ dạy: “càng khó khăn càng thi đua”, anh Tấn nói.

Mỗi điển hình tiên tiến là hạt nhân nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, giai đoạn 2021-2023, với ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cả cộng đồng doanh nghiệp thành phố cùng sự hỗ trợ giúp sức chí tình, chí nghĩa của trung ương và cả nước, TPHCM đã đạt nhiều thành tích tích cực trong phòng chống dịch và trong phục hồi kinh tế. Đến nay, quy mô, tốc độ tăng trưởng của các ngành, các lĩnh vực cơ bản đã đạt trạng thái trước khi có dịch. Kết quả trên là tác động tích cực của phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố, là động lực giúp thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, các phong trào thi đua trong thời gian qua đã gắn sát với nhiệm vụ chính trị của thành phố, từng cơ quan đơn vị, gắn với chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gắn với những đợt thi đua chào mừng lập thành tích nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị của thành phố và cả nước. Các ngành, các cấp đã hưởng ứng tích cực bằng nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tích cực, có sức lan tỏa rộng khắp...

“Thông qua thực tiễn, các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho xã hội. Nhiều mô hình được nhân rộng, có sức lan tỏa cao. Có thể nói, đằng sau những gương điển hình tiên tiến là cả tấm lòng yêu quê hương đất nước, trọng nghĩa trọng tình, tương thân tương ái với đồng bào, đồng chí, đồng đội; là ý chí vươn lên, tinh thần năng động, sáng tạo, say mê. Những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là những gương sáng, là hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả tốt hơn”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói.

Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước được UBND TPHCM tuyên dương
Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước được UBND TPHCM tuyên dương

Khẳng định nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố luôn rất cần phong trào thi đua yêu nước, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các tập thể, cá nhân điển hình tiếp tục lan tỏa và truyền động lực thi đua sáng tạo cho cả hệ thống chính trị và thành phố; các cấp chính quyền tiếp tục tổ chức thực hiện để phong trào mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn.

Dịp này, UBND TPHCM đã tuyên dương 142 điển hình tiên tiến TPHCM trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021-2023.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI