Phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ khi vào hè

23/04/2024 - 13:49

PNO - Mùa hè là thời điểm các bệnh về đường tiêu hóa liên tục gia tăng. Tỉ lệ cao số bệnh nhân trong đó là trẻ nhỏ, trẻ trong độ tuổi tới trường. Xem ngay cách phòng chống các bệnh tiêu hóa ở trẻ để con có một mùa hè khỏe mạnh.

Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ khi vào hè

Mùa hè càng tới gần, tỉ lệ trẻ mắc các bệnh về tiêu hóa ngày càng gia tăng, phổ biến nhất là tình trạng nôn, tiêu chảy. Theo thống kê, tháng Ba và tháng Chín hằng năm - thời điểm giao mùa, cũng là đỉnh điểm của tiêu chảy Rota - bệnh lý tiêu hóa thường gặp và nguy hiểm nhất ở trẻ.

Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, số trẻ đến khám và tư vấn các bệnh lý tiêu hóa gia tăng 4% khi vào hè, tương đương khoảng 100 trẻ mỗi ngày, trong đó 3-5% trẻ chuyển nặng phải nhập viện.

Loạn khuẩn và nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính

Theo các chuyên gia, loạn khuẩn ruột và nhiễm khuẩn đường tiêu hóa là nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng các bệnh tiêu hóa khi vào hè.

Mùa hè với đặc trưng nóng, ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển sinh sôi. Thức ăn, thực phẩm sẽ nhanh chóng bị ôi, thiu hơn khi không bảo quản đúng cách.

Đồ ăn vặt trước cổng trường dễ chứa nguồn bệnh gây tiêu chảy
Đồ ăn vặt trước cổng trường dễ chứa nguồn bệnh gây tiêu chảy

Mùa hè cũng là thời điểm thích hợp cho các loại côn trùng như kiến, gián phát triển. Chính những côn trùng này mang vi khuẩn tới khắp sàn nhà, tay nắm cửa, đồ chơi và cả đồ dùng ăn uống. Vi khuẩn sẽ theo những vị trí tiếp xúc trên, tới ruột và gây bệnh.

Trẻ nhỏ vốn có đường ruột non yếu với hệ lợi khuẩn dễ bị tổn thương. Chỉ một lượng nhỏ hại khuẩn tới được đường tiêu hóa cũng làm mất cân bằng vi sinh, gây nên chứng tiêu chảy và các bệnh tiêu hóa khác.

Giải pháp phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa khi vào hè

Phòng tránh ngay các bệnh đường ruột để trẻ tận hưởng trọn vẹn mùa hè bằng các giải pháp sau đây:

Cảnh giác với ngộ độc thực phẩm

Khi con có dấu hiệu nôn trớ, tiêu chảy, có thể có phát ban, mẩn đỏ sau khi ăn hoặc khi đi chơi, mẹ cần cảnh giác với nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm có thể do vi rút, vi khuẩn và các độc tố của chúng. Một số trong đó có thể gây nguy hại đến tính mạng của trẻ.

Nếu đã xác định con bị ngộ độc thực phẩm, mẹ cần đưa con tới ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa cần được thực hiện ngay từ căn bếp gia đình. Luôn đảm bảo ăn chín, uống sôi và chỉ sử dụng nguyên liệu tươi, sống, an toàn là những tiêu chí hàng đầu.

Ngoài ra, mùa hè khiến thực phẩm nhanh chóng bị hỏng. Mẹ không nên cho trẻ ăn thức ăn đã chế biến qua đêm, hoặc ăn thức ăn đã đổi mùi, vị lạ.

Bổ sung men vi sinh cải thiện sức khỏe đường ruột

Bổ sung men vi sinh cũng được khuyến khích để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hạn chế tình trạng loạn khuẩn. Một hệ vi sinh ổn định với tỉ lệ lợi khuẩn đạt từ 85% có thể kìm hãm sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, Shigella, E.coli.

Nghiên cứu cũng chỉ ra men vi sinh có hiệu quả trong việc giảm thời gian mắc tiêu chảy và hạn chế tiêu chảy kéo dài.

Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện miễn dịch đường ruột
Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện miễn dịch đường ruột

Để hỗ trợ dự phòng tiêu chảy cũng như các bệnh về đường tiêu hóa, mẹ có thể sử dụng những dòng men chứa đa dạng lợi khuẩn như Men BioAmicus.

Men BioAmicus 10 chủng bổ sung đa dạng lợi khuẩn, không chỉ hỗ trợ giải quyết các chứng bệnh đường ruột (tiêu chảy, táo bón, nôn trở…) mà còn hỗ trợ đề kháng khỏe, xây dựng đường ruột với hệ lợi khuẩn phong phú.

Còn nhiều điều thú vị khác về men vi sinh cũng như mẹo chăm sóc hệ tiêu hóa của trẻ, thông tin được chia sẻ miễn phí tại BioAmicus.

Dự phòng bằng vắc xin

Bắt đầu từ năm 2024, vắc xin tiêu chảy Rota đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đây là vắc xin sử dụng đường uống, giúp phòng ngừa Rotavirus và 15-30% các ca tiêu chảy nặng ở các nước đang phát triển.

Các mẹ có con trong độ tuổi hãy lưu tâm tới lịch uống Rota tại địa phương để trẻ được chủng ngừa kịp thời.

Thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Bắt đầu từ trước khi trẻ đi mẫu giáo, mẹ hãy tạo dựng cho con thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mẹ cũng cần dạy cho trẻ biết khu vực nào để đi vệ sinh, khu vực nào dùng bữa và khu vực nào để ngồi chơi.

Ngoài ra, chính cha mẹ, người chăm sóc trẻ cũng cần vệ sinh tay trước khi chế biến các món ăn cho cả gia đình và khi cho trẻ ăn.

Hy vọng 5 giải pháp trên có thể giúp mẹ cải thiện sức khỏe đường ruột và phòng ngừa hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ. Phòng ngừa sớm giảm nguy cơ mắc bệnh và khả năng bệnh trở nặng.

BioAmicus Việt Nam

Địa chỉ: Số 1,2 liền kề 12, khu đô thị Xala, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Hotline: 1900 636 985

Website: https://bioamicus.vn/

Fanpage: BioAmicus Việt Nam - Cùng Con Khôn Lớn

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Men vi sinh BioAmicus Complete

GPQC số 1242/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Hunmed

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hồng Ngọc

Nguồn: BioAmicus

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI