Phong cách cá nhân sắp... tuyệt chủng?

05/03/2023 - 08:45

PNO - Liệu có còn ai tìm được cho mình phong cách thời trang riêng hay chỉ rập khuôn, chạy theo những trào lưu đang thịnh hành?

Giữa vô số xu hướng thời trang đình đám, những món đồ “làm mưa, làm gió” và sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, không ít người bị ảnh hưởng về cách ăn mặc. Liệu có còn ai tìm được cho mình phong cách thời trang riêng hay chỉ rập khuôn, chạy theo những trào lưu đang thịnh hành?

Bức ảnh khiến nhiều người giật mình vì thấy  có quá nhiều ngôi sao giải trí ăn mặc giống nhau với “công thức” chung: áo thun ôm màu trắng bên trong và sơ mi trắng dáng rộng khoác ngoài
Bức ảnh khiến nhiều người giật mình vì thấy có quá nhiều ngôi sao giải trí ăn mặc giống nhau với “công thức” chung: áo thun ôm màu trắng bên trong và sơ mi trắng dáng rộng khoác ngoài

Bài viết của tác giả Courtney Thompson đăng trên Tạp chí Instyle gây chú ý khi điểm đúng vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết, tác giả kể mình có một người bạn tên Michael. Bất kể khi nào xuất hiện, Michael cũng mang dây chuyền nặng trĩu, mặc quần tây và áo ba lỗ. Đó là phong cách thường thấy của anh. Trang phục Michael mặc không gây bất ngờ nhưng chúng cũng không hề nhàm chán vì anh luôn biết cách kết hợp màu sắc, phụ kiện, tìm thêm kiểu dáng mới dựa trên phom quần áo cơ bản. 

Tác giả Courtney Thompson gọi Michael là người có phong cách cá nhân và gần như không có nhiều người định hình được phong cách cá nhân cho mình như thế. Courtney Thompson nói mọi người quanh cô chỉ đang cố gắng bắt chước cách ăn mặc của Bella Hadid, Matilda Djerf hay Hailey Bieber. Đáng tiếc là không ai sao chép được một phần diện mạo của người nổi tiếng. Họ trông giống phiên bản lỗi hơn là một Bella Hadid thứ hai. Cứ mặc theo như vậy, nhiều người dần đánh mất “ngôn ngữ riêng” của bản thân.

Tìm phong cách cá nhân khó lắm sao?

Câu trả lời đương nhiên là khó. Chỉ cần gõ “phong cách cá nhân là gì?” trên Google, người tìm sẽ nhận được vô số câu trả lời. Điều đó chứng tỏ có rất nhiều thông tin liên quan đến việc tạo dựng phong cách cá nhân được đăng tải. Trên TikTok hay Instagram, lượt nội dung được gắn thẻ xoay quanh chủ đề trên cũng ở con số khủng, lần lượt là 549,5 triệu và 3,4 triệu bài đăng. 

Cách ăn mặc ấn tượng giúp bạn được chú ý dù đó chỉ là những món đồ cơ bản:  quần jeans, sơ mi, chân váy, đầm dài, áo khoác nhẹ…
Cách ăn mặc ấn tượng giúp bạn được chú ý dù đó chỉ là những món đồ cơ bản: quần jeans, sơ mi, chân váy, đầm dài, áo khoác nhẹ…

Và nếu việc định hình phong cách cá nhân không quá khó thì những ứng dụng, lớp học (có trả phí hay miễn phí) về thời trang đã không nối nhau ra đời, thu hút một lượng lớn người đăng ký, sử dụng.
Chúng ta đang ở một thời đại mà xu hướng thời trang này vừa lên ngôi thì xu hướng khác xuất hiện, lập tức soán ngôi. Cứ liên tục như thế, sóng sau xô sóng trước khiến nhiều người dễ bị ảnh hưởng bởi các trào lưu không thể ngừng chạy theo nếu muốn tên tuổi, hình ảnh của bản thân hiện diện trên nhóm xu hướng. Khao khát được nổi tiếng thông qua mạng xã hội đang dần đẩy mọi người rời xa việc định hình phong cách cá nhân. 

Tháng 1/2023, nhà sáng tạo nội dung Alexa Losey đã đăng đoạn video nói về việc một số mặt hàng thời trang được nhiều người (trong đó có chính cô) mua nhưng không hẳn họ thực sự thích. Trong danh sách cô liệt kê có giày bệt Uggs, áo cộc tay Djert Avenue, giày lười Prada, quần jeans cạp trễ… Từ đó, Alexa Losey rút ra rằng cô không phải là người tạo ra xu hướng mà chỉ chạy theo những trào lưu ăn mặc của người khác. Bây giờ, cô muốn dừng việc sao chép để tìm hướng đi riêng nhưng điều đó khá khó vì cô không đủ độc đáo, không rõ cá tính.

Để không phải là bản sao

Ở thời điểm hiện tại, mạng xã hội là môi trường dễ tạo ra những tác động lớn đến người sử dụng. Xét riêng về thời trang, chỉ cần người nổi tiếng diện trang phục của một thương hiệu nào dù lớn hay nhỏ, nhiều người liền chạy theo mua bằng được món hàng đó. 

Nói đâu xa, khi những đôi dép của thương hiệu Birkenstock Boston được Kendall Jenner, Hilary Duff… mang dạo phố, chúng lập tức “cháy hàng”, trở thành mẫu dép bán chạy số 1 trong năm 2022. Theo thống kê của Lyst, lượt tìm kiếm về dép của hãng Birkenstock Boston tăng 593%; túi mini Prada re-nylon re-edition 2000 tăng 131%; hashtag nội dung #pradanylonbag nhận được hơn 4,2 triệu lượt xem trên TikTok. Tất cả cho thấy phong cách thời trang của phần đông công chúng đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó, sự phát triển ồ ạt của thời trang nhanh đang góp phần tạo ra những bản sao phong cách không có màu sắc riêng.

Những mẫu giày Uggs được nhiều người mua không phải vì họ thích mà chỉ vì… họ không muốn đứng ngoài xu hướng
Những mẫu giày Uggs được nhiều người mua không phải vì họ thích mà chỉ vì… họ không muốn đứng ngoài xu hướng

Gần như không thể hoàn toàn tránh khỏi việc bị ảnh hưởng từ người nổi tiếng hay xu hướng ăn mặc trên mạng xã hội. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã chia sẻ các mẹo khác nhau để người tiêu dùng bớt chìm đắm trong các trào lưu, dần tách được thói quen mua sắm chỉ vì “có người nổi tiếng mặc”.

Cách đầu tiên, người tiêu dùng cần đặt ra những câu hỏi trước khi quyết định mua sắm bất kỳ món đồ nào. Hãy trả lời các câu hỏi: “Món đồ này có quá cần thiết hay không?”, “Bạn sẽ kết hợp chúng với những trang phục nào có sẵn?”, “Liệu trong 5 năm tới, bạn có vẫn yêu thích món đồ đó hay chỉ vài tuần đã chán?”… Việc đặt câu hỏi giúp bản thân xác định được độ hữu ích, cần thiết của món đồ và tái khẳng định một lần nữa bạn thực sự mong muốn xây dựng tủ quần áo của mình theo hướng nào. 

Hiểu về thời trang để tự tin hơn trong cách kết hợp quần áo
Hiểu về thời trang để tự tin hơn trong cách kết hợp quần áo

Thứ hai, người mặc cần có những hiểu biết nhất định về thời trang bằng việc đọc tạp chí, xem các chương trình truyền hình, nghe chia sẻ của chuyên gia thời trang để biết một số phong cách ăn mặc khác nhau. Chỉ khi có kiến thức về thời trang, người mặc mới chủ động tìm được phong cách bản thân muốn theo đuổi, tự tin trước những sự kết hợp phá cách, nâng tầm quần áo. Từ đó, người mặc hoàn toàn có thể tạo ra xu hướng thay vì chạy theo cách ăn mặc của người khác.

Cuối cùng, thời trang là phương tiện để thể hiện cá tính, tâm trạng và bạn chỉ thực sự hạnh phúc khi tìm được sự độc đáo, riêng biệt. Nếu một ngày, bạn bước ra phố và nhận thấy bản thân đang mặc giống vài người khác, chắc hẳn, sự đồng điệu ấy khó có thể mang đến niềm vui vì bạn như được… nhân bản. 

Đương nhiên, phong cách ăn mặc cũng phụ thuộc vào cá tính mỗi người. Nếu bạn chỉ thích diện trang phục cơ bản với quần jeans, áo thun và không có nhu cầu được người khác chú ý, hẳn bạn không cần quá quan tâm đến việc hôm nay mặc gì. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích sự khác biệt mà bấy lâu nay vẫn loay hoay với hàng loạt xu hướng thời trang thay đổi chóng mặt, bạn cần xem lại, đâu là trang phục mang đến cho bạn sự vui vẻ, yêu đời. Khi Angelina Jolie diện những mẫu đầm rộng đơn sắc đi siêu thị cùng con, những chiếc đầm ấy gần như trở thành thương hiệu cá nhân của cô. Lý giải về việc chọn chúng, Angelina Jolie nói khi bên cạnh con hay tham gia những hoạt động thường ngày, cô cần sự thoải mái. Từ nhu cầu cá nhân, nữ minh tinh hàng đầu Hollywood hình thành cho bản thân phong cách riêng. Việc lắng nghe bản thân vô cùng quan trọng. Chỉ khi biết mình muốn gì, phong cách cá nhân của bạn mới thực sự rõ nét. 

Hãy mặc  trang phục khiến bạn  tự tin, vui vẻ
Hãy mặc trang phục khiến bạn tự tin, vui vẻ

 

Khánh An

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI