"Phông bạt hạnh phúc": Phía sau những bức hình lung linh

19/09/2024 - 17:30

PNO - Phông bạt (che đậy hiện thực bằng lớp vỏ hào nhoáng) là cụm chữ dày đặc trên mạng xã hội những ngày qua, sau chuyện một số cá nhân bị lật tẩy sự dối trá khi làm từ thiện. Nhìn xung quanh, chúng ta cũng gặp không ít trường hợp chọn "phông bạt hạnh phúc" làm lối sống.

Trong danh sách bạn bè trên mạng, chắc hẳn ai cũng có ít nhất một người bạn thường xuyên đăng ảnh tình cảm bên người yêu/bạn đời hoặc ảnh gia đình hạnh phúc.

Họ có thể họ đang vui vẻ, hài lòng muốn khoe niềm vui với cả thế giới, nhưng đôi khi việc chia sẻ quá nhiều cũng nhằm che đậy những uẩn khúc bên trong.

Và nếu những mối quan hệ đã có những lỗ hổng bởi nghi ngờ, lầm lỗi, thiếu tin tưởng, nguội lạnh tình cảm thì khó có phông bạt nào có thể che đậy được. Ảnh: Minh họa (Nguồn: freepik)
Nếu những mối quan hệ đã có những lỗ hổng bởi nghi ngờ, lầm lỗi, thiếu tin tưởng, nguội lạnh tình cảm thì khó có phông bạt nào có thể che đậy được (Ảnh minh họa: freepik)

Với tần suất đăng hình 3-4 lần đều đặn 7 ngày trong tuần, Vân Khánh (Biên Hòa, Đồng Nai) khiến bạn bè ngao ngán trong cảm giác... bội thực. Lúc là hình cô tựa vai một người đàn ông trên bãi biển, khi lại thấy cô đăng hình nắm tay bạn trai trong nhà hàng. Nhiều người tinh ý còn nhận ra Khánh sử dụng ảnh từ nhiều năm trước.

Bạn bè thân quen biết chuyện tình cảm của Khánh và bạn trai không suôn sẻ như cô thể hiện. Nhiều lần Khánh muốn bạn trai đưa cô về nhà ra mắt nhưng anh kiếm cớ từ chối. Quen nhau 4-5 năm nhưng anh luôn né tránh việc kết hôn hay nhắc tới tương lai. Gần đây, bạn trai Khánh không muốn cô đăng những tấm hình rõ mặt của anh, cô đành khoe chỉ chụp sau lưng hoặc nắm tay…

Mặc dù vậy, Khánh luôn muốn khoe hạnh phúc bằng những tấm ảnh nhằm “đánh dấu chủ quyền”, rằng bạn trai cô là người sẽ kết hôn với cô, không phải ai khác.

Gần giống với Vân Khánh, chị Kim Hồng (quận 3, TPHCM) cũng có thói quen "tra tấn thị giác" bạn bè Facebook. Dường như mọi hoạt động trong gia đình của chồng con chị đều được chị đăng trên trang cá nhân và tag (gắn tên) cả trang của chồng. Từ hình con cái chơi đùa, vợ chồng tình cảm đến hình chụp một mình chị cũng gắn lên trang của chồng. Đến nỗi, trang cá nhân của chị và của chồng chị giống hệt nhau.

Ai cũng biết Hồng nổi tiếng với máu ghen. Có lần chị lên thẳng công ty chồng để dằn mặt cô đồng nghiệp vì cô ấy lỡ nhắn cái tin: "Đang cần suy nghĩ, hẹn anh qua tuần gặp nhau sẽ bàn thêm và quyết định". Thật ra, nội dung tin đó chỉ liên quan đến công việc, nhưng chị Hồng luôn sợ mất người chồng đẹp trai, phong độ nên sinh ra đa nghi. Sau đợt đó, chị Hồng là càng chăm đăng ảnh gia đình hơn để khẳng định rằng "đừng hòng ai lấy mất chồng chị".

Cô luôn khoe hạnh phúc trên mạng để che giấu sự bất an của mình (ảnh minh họa)
Có những người luôn khoe hạnh phúc trên mạng để che giấu sự bất an của mình (ảnh minh họa)

Xét về khía cạnh tâm lý học, thuật ngữ “relationship visibility” (mong muốn minh bạch trong mối quan hệ) được dùng để chỉ mức độ muốn công khai mối quan hệ của mình. Người có “relationship visibility” càng cao thì càng thường xuyên khoe ảnh hay tình cảm của mình với người yêu lên mạng xã hội, mục đích để được mọi người chú ý và công nhận mối quan hệ. Trong khi đó, cũng có nhiều trường hợp đang cảm thấy nghi ngờ về tình cảm của đối phương nên cố tìm cách chứng minh cho mọi người thấy rằng mối quan hệ của họ vẫn ổn. Chúng tôi gọi đó là kiểu phông bạt hạnh phúc.

Mấy hôm trước, anh Đăng Khoa (quận 7, TPHCM) thay ảnh đại diện là hình anh vén tóc cho vợ với lời tựa: "Có những yêu thương không thể nói thành lời".

Vì là người gần như ẩn mình trên mạng xã hội 10 năm nay nên lập tức bão bình luận từ trang mạng đến ngoài đời ập tới. Có người thắc mắc, phải chăng trang của anh đã bị vợ hack? Có phải vợ ép đăng hay không?

Bạn bè thân thiết thì hiểu rõ tại sao anh lại hành động như vậy, rồi được anh giải thích: Chẳng là hôm họp lớp, anh có uống quá chén nên lỡ lời nói rằng trong lòng vẫn nhớ thương tình cũ. Có người quay clip gửi cho vợ anh, nên chị vợ giận đùng đùng. Thay ảnh đại diện và nhắn gửi lời yêu thương tới vợ trước thanh thiên bạch nhật là cách để anh xoa dịu cơn tam bành của "nóc nhà".

Hạnh phúc vốn muôn màu, mỗi gia đình đều có câu chuyện buồn vui sau cánh cửa. Tùy quan điểm và mục đích, mỗi người sẽ có những cách để thể hiện riêng. Nhưng nếu dành quá nhiều thời gian để xây dựng một câu chuyện hoàn mỹ trên mạng xã hội sẽ khó tập trung vun đắp cho mối quan hệ ngoài đời thật, chưa kể những tác động ngoài ý muốn do việc "phông bạt" đem lại. Theo các chuyên gia phong cách sống, những mối quan hệ tình cảm đã có những lỗ hổng bởi nghi ngờ, lầm lỗi, nguội lạnh... thì khó có loại "phông bạt" nào có thể che đậy.

An Di (Bình Chánh, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI