Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chặn viêm phổi lạ tại cửa khẩu

20/01/2020 - 23:19

PNO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, không để bệnh viêm phổi nguy hiểm từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), ngày 20/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ngành y tế phải đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập nước ta. Sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa tại các sân bay, cửa khẩu quốc tế để kịp thời phát hiện những người nhập cảnh có biểu hiện sốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh

Cuối năm là dịp nước ta có lưu lượng thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Ngày 14/1, 2 người Trung Quốc có biểu hiện sốt nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Cả 2 được cách ly và quản lý kịp thời. Qua theo dõi sức khỏe, hai trường hợp này đều không có các biểu hiện khác của bệnh viêm phổi, sau đó đã hết sốt, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và được xuất viện để trở về nước.

Chiều 17/1, Bộ Y tế Việt Nam công bố Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

Các sân bay cũng tăng cường giám sát thân nhiệt khách nhập cảnh, đặc biệt từ Trung Quốc.

Bộ Y tế cũng đưa ra 5 khuyến cáo phòng bệnh như hạn chế tiếp xúc với người bệnh hô hấp, rửa tay sạch, súc họng, đeo khẩu trang đúng cách, nếu tiếp xúc với người về từ vùng có bệnh, trong 14 ngày nếu bị sốt thì phải đến bệnh viện khám ngay...

Cuối năm là dịp nước ta có lượng lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể
Cuối năm là dịp nước ta có lưu lượng thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể

Tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nội địa nào mắc nCoV.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở thành phố Vũ Hán từ ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện, sau đó lan ra Hong Kong, Đài Loan và các nước Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thủ phạm gây bệnh được xác định vào ngày 11/1 là chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ Coronavirus, gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng virus gây bệnh hô hấp nguy hiểm như SARS, MERS. Chủng virus mới được đặt tên là nCoV, hiện chưa có phác đồ điều trị cũng như chưa có vắcxin phòng bệnh.

Tính đến tối 19/1, thành phố Vũ Hán có 198 người nhập viện. Triệu chứng bao gồm sốt, ho hoặc tức ngực, khó thở. 3 người đã chết, 170 người vẫn được điều trị, 9 người đang trong tình trạng nguy kịch. Sức khỏe của 25 bệnh nhân khác hiện đã ổn định.

Một số quốc gia khác trong khu vực châu Á đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV xâm nhập. Thái Lan có 2 trường hợp đều là người cư trú tại thành phố Vũ Hán đến nước này du lịch. Nhật Bản có 1 trường hợp là người Nhật trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố này.

Hôm nay, 20/1, Hàn Quốc cũng công bố ghi nhận ca mắc viêm phổi lạ do virus nCoV đầu tiên. Đó là người phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi đáp chuyến bay từ Vũ Hán tới Sân bay Incheon hôm 19/1.

Để phòng chống lây nhiễm ngoài cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế ngay khi có triệu chứng.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn.

- Che mũi, miệng khi ho và hắt hơi, vứt khăn giấy lau mũi, miệng vào thùng có nắp đậy.

- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ.

- Không hút thuốc lá.

- Vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc nơi tập trung đông người; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Đối với cơ sở y tế, Bộ Y tế yêu cầu:

- Thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân.

- Thực hiện tốt biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ chức khu vực cách ly, phòng ngừa cho người bệnh và khách đến thăm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI