Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu mở cửa, Đồng Nai phải thật thận trọng

20/09/2021 - 21:43

PNO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ ưu tiên vắc xin cho Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ.

Chiều 20/9, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tại buổi làm việc, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thêm các loại vắc xin cho Đồng Nai để tiêm cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên, trong đó bao gồm hơn 70 ngàn liều Pfizer, 600 ngàn liều AstraZeneca, 1,9 triệu liều Sinopharm. Sau khi tiêm đủ cho người từ 18 tuổi trở lên, tỉnh kiến nghị cấp thêm 800 ngàn liều để tiêm cho 400 ngàn người từ 13 đến 18 tuổi. Cùng với đó là thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn như: chiến dịch xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc xin, cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19... Kết quả trong 7 ngày qua, số ca mắc COVID-19 có giảm nhưng vẫn ở mức cao, tập trung chủ yếu trong khu cách ly, khu phong tỏa. Trong cộng đồng vẫn tiếp tục ghi nhận ca lây nhiễm nhưng rất ít, nguồn lây từ người đi cứu trợ, từ thiện, tài xế xe tải đường dài, lây nhiễm từ các bệnh viện, các khu nhà trọ công nhân.

Hiện có 4 địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh gồm Biên Hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. Đây đều là những địa phương tập trung đông công nhân, nhiều khu nhà trọ.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, sau 2 tháng 11 ngày thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức chịu đựng của cả doanh nghiệp, bộ máy chính quyền và người dân. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 của Đồng Nai thấp nhất khu vực nhưng số ca F0 cứ tiếp tục ở mức cao khiến người dân lo lắng, y tế quá tải.

Chủ trương của tỉnh là chấp nhận cho phép phát sinh F0 nhưng phải điều trị tốt, khoanh chặt, khoanh gọn khu vực có F0. Đồng thời, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp để sản xuất an toàn, bền vững. Tỉnh chỉ hỗ trợ công tác tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị F0, cách ly F1…; hướng dẫn người dân tự test nhanh tại nhà; kết hợp đông, tây y trong điều trị F0, nếu bệnh trở nặng thì nhập viện để điều trị.

Tỉnh Đồng Nai cho phép mở cửa vùng xanh, tiếp tục kiểm soát vùng đỏ, cam, vàng để xanh hóa địa bàn.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Đồng Nai đang là 1 trong những tỉnh xét nghiệm nhiều nhất nước. Qua xét nghiệm đã phát hiện nhiều F0 để đưa đi cách ly, điều trị. Do đó, đối với những khu vực được xem là điểm nóng như khu công nghiệp, nhà máy, có thể xét nghiệm cao hơn một mức so với quy định của Bộ Y tế, trong thời gian ngắn hơn. Ở những nơi vùng đỏ cần triển khai ngay test nhanh thay vì chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR; hạn chế tối đa lây nhiễm trong khu cách ly tập trung, khu nhà trọ công nhân.

Chính phủ sẽ ưu tiên vắc xin cho Đồng Nai cũng như các tỉnh ở khu vực Đông Nam bộ và cả các tỉnh miền Tây. Khi nào có vắc xin về, Chính phủ sẽ phân bổ ngay để các địa phương kiểm soát được dịch bệnh, sớm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ 77% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin của Đồng Nai là còn thấp. Do đó, việc mở cửa sản xuất, kinh doanh phải thận trọng, chắc chắn. 

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI