Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khẩn cấp ứng phó siêu bão Yagi

05/09/2024 - 18:10

PNO - Chiều 5/9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), công tác chuẩn bị ứng phó tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng nêu: “Chúng ta đang họp để bàn phương án ứng phó, phòng tránh đối với một cơn bão có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro rất lớn và chắc chắn diễn biến hết sức phức tạp”.

Phó thủ tướng đề nghị để cảnh báo về sự rủi ro, nguy hiểm, cơ quan chuyên môn cần đưa ra thông tin thật gần gũi với người dân để người dân hình dung được nếu cấp 12 sẽ như thế nào, mái nhà có bay không, các cột điện sẽ ra sao…; cơ quan dự báo cần phải tăng cường cường độ dự báo hơn nữa, duy trì công tác dự báo thường xuyên, trao đổi với các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn của các nước để hiểu rõ hơn về cơn bão.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp chỉ đạo khẩn phó siêu bão Yagi. Ảnh: Minh Khôi
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp chỉ đạo khẩn phó siêu bão Yagi - Ảnh: Minh Khôi

Phó thủ tướng cũng đề nghị, cần phải cung cấp đầy đủ, chính xác hơn khu vực ảnh hưởng của cơn bão, bởi tính chính xác của số liệu là rất quan trọng. Khi chúng ta khoanh định được các ranh giới địa lý sẽ phục vụ cho các lực lượng hoạt động trên biển và người dân có thể tự biết được tọa độ của cơn bão để có biện pháp phòng, tránh. Đặc biệt, cần có các biện pháp để tàu thuyền không hoạt động trên vùng biển nguy hiểm.

“Vùng hoàn lưu cơn bão rất lớn nên chúng ta không chỉ quan tâm đến hoạt động của bão trên biển, hoạt động khi bão đổ bộ đất liền mà phải quan tâm đến mưa lớn sẽ gây ra nhiều nguy hiểm” - Phó thủ tướng lưu ý, đồng thời đề nghị các ban ngành, địa phương cần quan tâm đến vấn đề mưa có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Cũng tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia - cho biết: Chiều 5/9, bão số 3 ở trên khu vực phía bắc của khu vực bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 420km về phía đông. Cường độ bão mạnh cấp 16 (cấp siêu bão), giật trên cấp 17.

Đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km chung quanh tâm bão.

Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía đông đảo Hải Nam. Sau đó, bão số 3 di chuyển vào vịnh Bắc Bộ còn mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, khi ảnh hưởng đất liền cường độ có khả năng còn mạnh cấp 9-12, giật cấp 13-14.

Dự báo, bão số 3 sẽ duy trì cấp 16, giật trên cấp 17 cho đến khi di chuyển vào vùng biển phía đông của đảo Hải Nam. Dự báo khoảng đêm 6/9, bão sẽ vượt qua khu vực phía bắc đảo Hải Nam di chuyển vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI