Phó Thủ tướng Thái Lan thúc giục ngưng cấp thị thực tại sân bay cho du khách Trung Quốc

31/01/2020 - 12:05

PNO - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết ông sẽ yêu cầu chính phủ xem xét việc ngưng cấp thị thực tại sân bay cho khách du lịch Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan virus corona.

“Sức khỏe của người Thái là ưu tiên quan trọng nhất”, tờ Bangkok Post ngày 31/1 dẫn lời ông Anutin, chủ tịch ủy ban quốc gia mới được thành lập nhằm xử lý và ngăn chặn sự lây lan dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, cho biết.

Ông Anutin cho biết thêm chính phủ Thái Lan sẵn sàng điều máy bay đưa người Thái từ Vũ Hán – tâm điểm của dịch corona – về nước ngay khi được chính quyền Trung Quốc cho phép.

Cho đến nay, không có thông tin nào cho thấy công dân Thái ở Vũ Hán bị nhiễm virus corona, ông Anutin nói và cho biết thêm rằng ủy ban của ông sẽ cập nhật tình hình mới nhất trong cuộc họp diễn ra hôm nay, 31/1.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul. Ảnh: Bangkok Post
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul. Ảnh: Bangkok Post

Tiến sĩ Tanarak Plipat, Phó tổng giám đốc của Cục kiểm soát dịch bệnh, nói rằng thật khó để nói liệu và khi nào mức độ nghiêm trọng của sự bùng phát virus corona ở Trung Quốc sẽ giảm bớt, do chính quyền nước này đang tập trung vào những người có triệu chứng nghiêm trọng và không theo dõi các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Ông Tanarak nói số trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có bất kỳ triệu chứng nào ở Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng. Khi được hỏi việc theo dõi đợt bùng phát dịch corona sẽ tiếp diễn trong bao lâu, quan chức này nói rằng trong các trường hợp xảy ra những đợt bùng phát dịch, có thể mất 6 đến 9 tháng.

Do virus corona chỉ mới bùng phát ở Trung Quốc trong tháng này và sự lây lan của căn bệnh này vẫn đang tiếp diễn, nên có thể phải mất một thời gian dài trước khi tình hình ở Trung Quốc được cải thiện, theo Tiến sĩ Tanarak. Điều quan trọng là phải kìm hãm sự lây lan của virus, nếu không các bệnh viện sẽ phải đối phó với nhiều bệnh nhân hơn khả năng xử lý của họ.

Trong khi đó, thêm một bệnh nhân nhiễm virus corona đã được chữa khỏi, xuất viện và gửi trở lại Trung Quốc, nâng tổng số bệnh nhân được chữa khỏi lên 6 người.

Ông Sopon Iamsirithaworn, Giám đốc Văn phòng bệnh truyền nhiễm tổng quát tại Cục Kiểm soát Dịch bệnh, cho biết 14 trường hợp nhiễm virus corona đã được phát hiện tại Thái Lan vào trưa 30/1.

Tất cả những người bị nhiễm được cho là đã mắc bệnh ở nước ngoài và đang được điều trị tại Viện Bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura ở Nonthaburi, ông nói. 6 trong số 14 bệnh nhân này đã được điều trị và xuất viện vào ngày 30/1. Tuy nhiên, 8 người còn lại vẫn nằm viện, ông Sopon nói.

Ông khẳng định không có ai nhiễm virus corona ở Thái Lan. Từ ngày 3 đến ngày 29/1, tổng cộng 202 người đã được theo dõi. Trong số này, 31 người được phát hiện có các triệu chứng đáng ngờ trong các cuộc tầm soát ở sân bay, trong khi 171 người còn lại tự nguyện điều trị.

Các bác sĩ đã cho phép 67 người trong số họ trở về nhà do họ chỉ nhiễm virus cúm thông thường, theo ông Sopon.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI