Phó Thủ tướng Nhật “lỡ lời” nhưng không từ chức

02/08/2013 - 15:49

PNO - PNO – Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, người thường hay bị vạ miệng do các phát ngôn bất cẩn của mình, đã bác bỏ lời kêu gọi từ chức sau khi ông gây nên sự phản đối quốc tế với tuyên bố “Tokyo có thể học hỏi...

Pho Thu tuong Nhat “lo loi” nhung khong tu chuc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Phó Thủ tướng Taro Aso tham dự cuộc họp nội các ngày 2/8 tại Tokyo - Ảnh: AFP

Ông Taro Aso - đồng thời là Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản - nói thêm rằng ông không có ý định xin lỗi, khi trước đó một ngày ông lặp lại việc rút lại ý kiến “đã gây ra sự hiểu lầm” của mình.

Đáp lại sự chỉ trích từ các đảng đối lập cánh tả của Nhật Bản, ông Aso nói tại một cuộc họp báo rằng "tôi không có ý định từ chức" vì những ý kiến đang khiến cho các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận, đồng thời khiến một nhóm nhân quyền Do Thái có trụ sở tại Mỹ lên tiếng phản đối.

Tokyo đã “tránh xa” ý kiến hôm 29/7 của ông Aso khi Nhật Bản đang nghiền ngẫm việc thay đổi hiến pháp hòa bình do Mỹ và các nước đồng minh áp đặt sau thất bại trong Thế chiến II.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) bảo thủ của Thủ tướng Shinzo Abe cho biết họ muốn nâng cấp Lực lượng phòng vệ Nhật Bản thành quân đội chính thức, một chủ trương giành được sự ủng hộ của một số người với lý do để đối phó với mối đe dọa hiếu chiến từ Triều Tiên và sự ráo riết tăng cường tiềm lực quốc phòng của Trung Quốc.

Ngày 27/7, ông Aso đã nhắc đến sự kiện đảng Quốc xã thay đổi hiến pháp Đức để tập trung quyền lực. Vài ngày sau đó, ông lên tiếng khẳng định mình đã bị hiểu lầm và rằng ông không ca ngợi sức mạnh chính trị của lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler.

Ông Aso từng được biết đến với những nhận xét gây “vạ miệng”, trong đó có trường hợp ông phát biểu hồi đầu năm nay rằng những người cao tuổi nên "nhanh chóng ra đi” để giảm nhẹ gánh nặng thuế đánh vào hệ thống y tế của Nhật Bản.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI