Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu ứng kinh phí chi trả Giải thưởng Hồ Chí Minh

12/10/2023 - 18:47

PNO - Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, cơ quan liên quan vụ việc chậm chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh cần rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp với các bộ ngành, hiệp hội về việc chi trả tiền khen thưởng cho các tác giả đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2023, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Bởi, đây là 2 giải thưởng quan trọng, tôn vinh những tác giả có tác phẩm mang giá trị cao về nội dung tư tưởng, văn học, nghệ thuật. 

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, từ sự việc lần này, cần chỉ rõ những vướng mắc ở các khâu để giải quyết dứt điểm và hạn chế những trường hợp tương tự.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (phải) và em trai - đạo diễn, NSND Nguyễn Thước nhận Giải thưởng Nhà nước hôm 19/5 ở Nhà hát Lớn Hà Nội.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (phải) và em trai - NSND Nguyễn Thước nhận Giải thưởng Nhà nước hôm 19/5 ở Nhà hát Lớn Hà Nội

Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận trách nhiệm vì chưa đề xuất dự toán kinh phí kịp thời. Phía Bộ Tài chính cũng thừa nhận có phần chậm trễ trong việc trình Thủ tướng xem xét bố trí kinh phí chi trả giải thưởng.

Sau khi Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ làm rõ thêm các quy định liên quan thủ tục chi trả tiền khen thưởng và đề xuất giải pháp xử lý, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng trong các quy định có một số nội dung chưa thực sự hợp lý, chưa rõ. Ngoài ra, các bộ ngành phối hợp nhau chưa tốt.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài chính nghiêm túc nhìn nhận sự việc, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu trong ngày 12/10, Bộ Tài chính phải trình Chính phủ xem xét cho phép ứng kinh phí để chi trả cho các tác giả. Dựa trên tờ trình, trong tuần tới, Văn phòng Chính phủ sẽ triển khai lấy ý kiến các thành viên, quyết định thời gian chi trả.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI