Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải họp bàn về ứng phó với bão số 10

29/09/2013 - 22:38

PNO - PNO- Tối 29/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế về công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 10. Cùng đi trong đoàn của Phó Thủ tướng có đại diện Ban chỉ đạo quốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo báo cáo của ông Lê Trường Lưu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh: Đến cuối ngày 29/9 toàn tỉnh đã kêu gọi 1.833 phương tiện (trong đó có 23 phương tiện của các tỉnh bạn) vào bờ trú ẩn an toàn; dự kiến đưa 2.884 hộ (11.561 khẩu) cần sơ tán, di dời từ vùng sạt lở, vùng ven biển đến nơi an toàn.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai hop ban ve ung pho voi bao so 10

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10 tại Huế tối 29/9

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có 6.150 khách du lịch (2.830 khách quốc tế, 3.320 khách nội địa) đang lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có phương án dự trữ 200 tấn gạo, mì ăn liền, 200 nghìn lít xăng, dầu diezel và 30 nghìn lít dầu hỏa. Riêng hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, mỗi huyện dự trữ 30 tấn gạo, 10 tấn muối và một số hàng hóa nhu yếu phẩm khác. Tình hình các hồ thủy điện có lưu lượng nước ở mức bình thường.

Trong số 27 hồ đập nằm ở khu vực không an toàn, Huế có hồ Hòa Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay hồ này vẫn đang ở mức an toàn. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chi trên 3 tỷ đồng để xử lý khẩn cấp hơn 1.000 mét bờ biển tại các xã: Hải Dương (thị xã Hương Trà), Vinh Hải (huyện Phú Lộc). Nếu tình hình bão đổ bộ vào, 6 giờ sáng ngày 30/9 chính quyền sẽ triển khai di dân khỏi những vùng xung yếu, vùng sạt lở ven biển. Theo ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện tại các hồ thủy điện Bình Điền, Hương Điền, A Lưới đang ở mức an toàn. Tuy nhiên với lượng mưa trên 400mm, trong 2 ngày tới sẽ phải tiến hành điều tiết lũ ở thủy điện Hương Điền. Lúc này lưu lượng nước trên sông Bồ có thể ở trên mức báo động 2. Tỉnh cũng kiến nghị với chính phủ hỗ trợ 40 tỷ đồng để xây dựng Khu tái định cư xã Hải Dương và Phú Thuận để giúp dân vùng sạt lở của 2 xã này vào trú ngụ an toàn mỗi mùa mưa bão về.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai hop ban ve ung pho voi bao so 10

Ngư dân neo tàu thuyền, dữ trữ lương thực

Qua báo cáo của lãnh đạo Tỉnh và Thứ trưởng bộ NN&PTNT, lãnh đạo Quân khu 4, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận: Đề nghị kiểm tra lại số lồng, bè trên đập, sông; cấm tàu du lịch, các phương tiện khai thác, lưu thông trên sông. Những nơi xung yếu cần rà soát lại để chủ động ứng phó bão kịp thời. Đối với tàu thuyền và ngư dân đã vào bờ an toàn, cần có sự chỉ dẫn cụ thể, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm sau khi tàu đã vào bờ trú bão an toàn, rà soát các lồng,bè, các hồ chứa nước, đảm bảo các phương án xả lũ an toàn...

 Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến 9 giờ sáng 30/9 phải thực hiện di dời, rà soát lại các khu dân cư mới, riêng khu vực miền núi bão đợt này kéo dài hơn, nên rà soát lại để di dời toàn bộ dân khu vực ven suối, ven sông, thông báo tình hình bão cho khách du lịch, học sinh nghỉ học trong ngày 30/9, kêu gọi nhân dân chú ý chằng chống nhà cửa, tránh bão. 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, bão số 10 đổ bộ vào đất liền sẽ ảnh hưởng trực tiếp và nặng nhất là các vùng ven biển, đầm phá, ven sông... Dự kiến, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có khoảng 2.884 hộ, 11.561 nhân khẩu ở các vùng sạt lở, ngập lũ phải sơ tán đến nơi an toàn khi có bão, lũ xảy ra.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai hop ban ve ung pho voi bao so 10

Hơn 125 tàu cá đang neo đậu an toàn tại âu thuyền xã Phú Hải

Hiện các vùng hạ lưu sông Ô Lâu, sông Bồ, có đoạn bị sạt lở lấn sâu hàng chục mét, đe doạ tính mạng và tài sản hàng trăm hộ dân. Theo các hộ sống ven sông Bồ thuộc xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền),... tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra từ hơn 10 năm qua. Mặc dù người dân đã có nhiều biện pháp gia cố như trồng tre, đóng cọc ven bờ sông nhưng tình trạng sạt lở vẫn xảy ra và ngày càng trầm trọng.

Ông Hoàng Vọng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Điền cho biết, ngay trong sáng 29/9, huyện Quảng Điền đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống bão, lũ. Các vùng ven biển hai xã Quảng Công, Quảng Ngạn được huyện rất quan tâm, chỉ đạo công tác phòng, chống bão một cách quyết liệt. Đến chiều 29/9, 11 hộ dân ngụ tại khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở bờ biển đã được sơ tán đến nơi an toàn.

THUẬN HÓA 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI