Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Cần hoàn thiện hệ thống báo động lũ!"

20/11/2013 - 20:51

PNO - PNO - Chiều 20/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thăm người dân vùng lũ Đại Lộc và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vừa qua lũ lớn, bà con thấy nước lên nhanh, đột ngột là do hệ thống cảnh báo lũ của thủy điện Đăk Mi 4 chưa tốt. Trong khi đó, thủy điện A Vương đã thực hiện tốt công tác cảnh báo lũ, người dân hạ du A Vương đã hiểu rõ các cảnh báo để sống chung với lũ”.

Theo ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND H.Đại Lộc, các thủy điện cùng lúc xả đến 7.000 - 8.000 m3 nước/giây khiến mực nước dâng quá nhanh. “Trận lũ vừa qua không phải là trận lũ lớn nhưng phức tạp nhất là nước lớn quá nhanh, không trở tay kịp. Trong 2 giờ nước lũ từ báo động 1 vọt lên báo động 3. Thông báo xả lũ cần sớm hơn, ít nhất trước 5-6 giờ".  Ông Trúc cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các thủy điện phát điện, xả hết nước trong các hồ để tránh gây nguy hiểm khi mùa mưa lũ đến, các thủy điện có nghĩa vụ với vùng hạ du vì các vùng này bị thiệt hại quá lớn do thủy điện xả lũ… 

“Các thủy điện còn do dự khi xả nước đón lũ”- ông Võ Văn Điềm, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam, nói. Ngày 13/11, BCH PCLB đã có công văn yêu cầu các hồ xả nước đón lũ, tuy nhiên vì thấy không có mưa nên các hồ thủy điện chậm xả nước.

“Vấn đề chỉ không bình thường nếu xả sai quy trình, tức không cắt được đỉnh lũ. Tại Quảng Nam, đã làm được việc theo dõi việc xả lũ từng hồ thủy điện, điều này rất quan trọng để đánh giá hồ chứa có xả đúng quy trình hay không. Nếu xả sai quy trình thì phải xử lý. Đặc biệt, tôi quan tâm đến thông tin có người dân nói rằng họ không biết tin xả lũ, ngủ dậy mới biết là lũ về. Điều này cho thấy hệ thống cảnh báo, báo động thiên tai có vấn đề. Hệ thống cảnh báo từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã như thế nào, thiếu cái gì chúng ta phải khắc phục. Chúng ta cần phải hoàn thiện hệ thống báo động lũ…”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam phải đánh giá được việc thực hiện quy trình vận hành các hồ thủy điện là đúng hay sai. Nếu sai thì phải chấn chỉnh, gây thiệt hại phải xử lý trách nhiệm. Theo Phó Thủ tướng, các thủy điện đã làm được việc cắt lũ.


TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI