Phó thủ tướng chỉ đạo giải quyết cát đắp cho dự án Vành đai 3

11/03/2025 - 20:22

PNO - Chiều 11/3, đoàn Kiểm tra số 7 do Phó thủ tướng Mai Văn Chính làm trưởng đoàn làm việc với các địa phương liên quan đến tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM (các dự án thành phần 1, 3, 5 và 7).

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - và lãnh đạo UBND các tỉnh có dự án đi qua là Đồng Nai, Bình Dương và Long An trình bày những thách thức của dự án, trong đó có vấn đề đảm bảo vật liệu, nhất là nguồn cát.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hà Khánh
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hà Khánh

Tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn dự án đường Vành đai 3 khoảng 8,5 triệu m3, nhưng tới nay mới đưa về 2,3 triệu m3. Trong năm 2025, dự án cần phải huy động thêm khoảng 5,9 triệu m3. Với trữ lượng của 13 mỏ đang cung cấp, trong năm 2025 dự án còn thiếu khoảng 1,9 triệu m3 cát. Ban Giao thông kiến nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ cung cấp thêm lượng cát còn thiếu, đồng thời các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ.

Theo đại diện UBND các tỉnh có mỏ cát cung cấp cho dự án, các địa phương đều ưu tiên cát cho dự án trọng điểm này, nhưng do phải phục vụ nhiều dự án cùng lúc với các cơ chế khác nhau, một số tỉnh cũng lúng túng trong thủ tục.

Về đề xuất tăng thêm 1,9 triệu m3 cho dự án Vành đai 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho biết, địa phương sẽ nghiên cứu tính toán. Tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu chủ động làm việc với địa phương về tăng công suất khai thác…

Phó thủ tướng Mai Văn Chính chỉ đạo trong buổi làm việc - Ảnh: Hà Khánh
Phó thủ tướng Mai Văn Chính chỉ đạo trong buổi làm việc - Ảnh: Hà Khánh

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho hay, thời gian qua dự án Vành đai 3 gặp khó khăn về nguồn vật liệu, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. Ông mong các địa phương tiếp tục giúp đỡ, nỗ lực hơn nữa để dự án có đủ nguồn cát, nhằm triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, ông kiến nghị Chính phủ nghiên cứu giải pháp cầu cạn cho vùng đất yếu trong bối cảnh khan hiếm cát. Qua tính toán, giải pháp mới có thể giảm giá thành. “Đó là lối ra cho những tỉnh, thành có vùng đất yếu. Bởi hiện nay nguồn cát ngày càng khan hiếm, nguồn cung thì gần như hết rồi mà cầu rất lớn, nếu chúng ta cứ làm đường thế này, đào đất rồi san lấp bằng cát thì giá thành rất cao” - ông Nguyễn Văn Được nói.

Về vấn đề vướng mắc giải phóng mặt bằng, ông cho biết, TPHCM và các địa phương sẽ nỗ lực giải quyết dứt điểm trong tháng 3/2025.

Vành dai 3 đoạn đi qua TP Thủ Đức, TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền
Vành đai 3 đoạn đi qua TP Thủ Đức, TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư, công nhân… đã triển khai các nhiệm vụ được giao, thực hiện đạt được kết quả bước đầu khá tốt. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đang chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do nguồn vật liệu chưa đáp ứng, giải phóng mặt bằng có nơi chưa đạt; vướng mắc trong thủ tục hành chính…

Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, chủ đầu tư… bám sát chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu nhiệm vụ giải pháp. Những việc đã làm tốt thì rút kinh nghiệm làm tốt hơn. Về nguồn vật liệu, nhất là cát, các địa phương chỉ đạo đơn vị khai thác để cung cấp kịp thời, đầy đủ nhu cầu của đơn vị thi công, chủ đầu tư. Về giải phóng mặt bằng, các địa phương đã cam kết hoàn thành vào cuối tháng 3/2025, do đó cần nỗ lực thực hiện.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI