Phở Nam Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

12/08/2024 - 13:34

PNO - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ban hành quyết định công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Phở Nam Định”.

Phở Nam Định
Phở Nam Định được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh minh họa

Theo đó, “Phở Nam Định” của tỉnh Nam Định được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.

Quyết định này căn cứ vào một số Luật, nghị định về Di sản văn hóa theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và đề nghị của Cục trưởng Cục di sản văn hóa.

Nam Định được coi là “cái nôi” của phở bò. Phở bò Nam Định có nguồn gốc từ mảnh đất họ Cồ, làng Giao Cù với kinh nghiệm làm bánh phở lâu năm.

Theo những nghệ nhân phở Nam Định, để nấu được một bát phở ngon đòi hỏi phải dày công. Món phở bò Nam Định hấp dẫn thực khách bởi bánh phở sợi nhỏ, mỏng mà dai, mềm, không nát. Thịt bò được thái mỏng, dùng sống dao dần, đập dập, rồi trần tái qua nước dùng cho vào bát phở. Thịt ăn mềm, ngọt, giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng của thịt.

Công đoạn pha chế nước dùng là quan trọng nhất. Nước dùng được ninh kỹ từ xương ống bò hầm cùng một số gia vị: thảo quả, gừng, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò gai (mùi tàu), thanh quế, hành khô, tôm nõn, sá sùng… tạo nên hương vị có chút béo, thơm ngậy, ngọt đậm đà.

Năm 1930- 1931, cụ Cồ Hữu Vàng là người tiên phong đưa phở gánh ra Hà Nội. Hiện nay, tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành, thực khách đã trở nên quen thuộc với thương hiệu "phờ bò Nam Định" hay "phở Cồ"...

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI