Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Sẽ chấn chỉnh trường dạy 2 buổi chưa đúng mục tiêu

27/09/2023 - 12:57

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, sở sẽ rà soát, chấn chỉnh những trường thiết kế thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày chưa đúng mục tiêu.

Phóng viên: Thưa ông, hiện nhiều trường thiết kế thời khoá biểu dạy 2 buổi/ngày đến 9 tiết/ngày, thiên về tăng cường các môn văn hoá khiến việc học của học sinh thêm áp lực. Trong khi đó, Chương trình GDPT 2018 hướng đến mục tiêu giảm tải, ông nhìn nhận như thế nào về việc này?

- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc: Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày của các trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình, xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc

Trong đó, việc hỗ trợ kiến thức, nâng cao năng lực học tập cho học sinh trung học để có thể tham gia tốt các kỳ tuyển sinh, tốt nghiệp THPT cũng như các yêu cầu của tuyển sinh đại học là một trong những trọng tâm được chú trọng. Việc lựa chọn môn học, số tiết học dạy buổi 2 cũng căn cứ trên sự lựa chọn hướng đi của học sinh và sự đồng thuận của phụ huynh.

Hiệu trưởng, hội đồng chuyên môn trường sẽ chịu trách nhiệm các nội dung giảng dạy bổ sung, nâng cao phù hợp với từng đối tượng học sinh cũng như đẩy mạnh các hoạt động giáo dục khác nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng, phát triển năng khiếu, tham gia các hoạt động xã hội.

Sở yêu cầu hiệu trưởng có giải pháp xử lý nếu giáo viên dạy 2 buổi/ngày gây áp lực cho học sinh. Riêng trường nào thực hiện không đúng, qua kiểm tra, giám sát, Sở GD-ĐT sẽ xử lý. Sở rất mong sự phối hợp của cha mẹ học sinh để phát hiện, điều chỉnh các vi phạm này.

* Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận như thế nào về việc trường xen kẽ các hoạt động giáo dục khác vào thời khóa biểu chính khóa khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày?

- Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình GDPT 2018 gồm các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học lựa chọn (bậc THPT) và các môn học tự chọn.

Theo quy định, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học Chương trình GDPT 2018 không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết 35 phút, tương đương 35 tiết/tuần. Mỗi tuần, học sinh lớp 1, lớp 2 chỉ học 25 tiết; học sinh lớp 3 học 28 tiết; học sinh lớp 4, lớp 5 học 30 tiết. Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, sắp xếp thời khóa biểu đảm bảo tỉ lệ hài hoà giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục cũng như hợp lý về thời lượng, thời điểm tổ chức và tâm sinh lý học sinh tiểu học.  

Với thời gian dư ra chưa đủ thời lượng 35 tiết/tuần, nhà trường được tổ chức các hoạt động giáo dục khác, các môn tự chọn, tổ chức các hoạt động vui chơi, thể thao, văn nghệ, rèn kĩ năng, năng khiếu… Sở khuyến khích tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ từng khối lớp và theo nhu cầu, tự nguyện của phụ huynh học sinh. 

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ rà soát, chấn chỉnh các trường trong thiết kế thời khoá biểu chưa phù hợp dạy học 2 buổi/ngày
Sở GD-ĐT TPHCM sẽ rà soát, chấn chỉnh các trường thiết kế thời khoá biểu chưa phù hợp dạy học 2 buổi/ngày

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, nhắc nhở các trường chưa thực hiện đúng mục tiêu việc dạy học 2 buổi/ngày. Chỉ đạo các trường rà soát sắp xếp thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo thực hiện đầy đủ Chương trình GDPT 2018 với các môn học, tăng cường các hoạt động giáo dục theo quy định chương trình và hướng dẫn đặc thù từng cấp học, bậc học.

Sở GD-ĐT TPHCM giao quyền tự cho cho trường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục
Sở GD-ĐT TPHCM giao quyền tự chủ cho trường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục

Sở GD-ĐT đề nghị các trường tăng cường truyền thông chủ trương, kế hoạch và các giải pháp của trường vì sự phát triển toàn diện của học sinh để nhận được sự đồng thuận, hợp tác, tin yêu của phụ huynh cùng thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, do Chương trình GDPT 2018 có sự thay đổi căn bản và toàn diện nên một số quy định, hướng dẫn cần có sự điều chỉnh nhằm phát huy tốt nhất hiệu quả của việc triển khai. Về điều này, sở sẽ có kiến nghị thêm với Bộ GD-ĐT. 

* Một số trường trung học hiện thiết kế đưa thời khóa biểu dạy 2 buổi/ngày lên trực tuyến để giảm tải thời lượng dạy và học ở trường. Sở GD-ĐT đánh giá ra sao về hình thức này?

Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đã giao quyền tự chủ cho trường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Việc phối hợp dạy học trực tiếp trên internet cũng đã có đầy đủ pháp lý. Hội đồng chuyên môn tư vấn cho hiệu trưởng các giải pháp phù hợp.

Hơn nữa, từ năm học này, Nghị quyết 04 của HĐND TPHCM đã tạo điều kiện rất lớn cho nhà trường khi có nội dung về chuyển đổi số. Hệ thống cơ sở dữ liệu và các hệ thống dạy học trực tuyến như LCMS, LMS đã triển khai cũng sẽ góp phần giảm tải lịch học trực tiếp. Trong mục tiêu chuyển đổi số, TPHCM phấn đấu đến năm 2025, tối thiểu sẽ có 35% nội dung chương trình giáo dục ở bậc trung học và 25% nội dung chương trình giáo dục bậc tiểu học được đưa lên hình thức trực tuyến.

Do vậy, các trường, đặc biệt là trường trung học cần chủ động xây dựng đưa thời lượng dạy 2 buổi/ngày lên hình thức trực tuyến phù hợp với lộ trình và điều kiện đặc thù đơn vị, phân công giáo viên có giám sát, kiểm tra quá trình tự học của học sinh, đồng thời thông tin đầy đủ để phụ huynh, học sinh đồng thuận nhằm đạt mục tiêu giáo dục.

* Xin cảm ơn ông.

Quốc Trung (thực hiện)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • Truc Bo 01-10-2023 10:10:39

    Còn mình học 2 buổi xong tối về còn làm bài toán, văn, học thuộc bài các môn.thật sự không còn thời gian vui chơi, giao lưu với gia đình. Đề nghị SGDĐT TP.HCM nên xem lại cách dạy vì giáo dục phải cân bằng với cuộc sống. Phương Pháp truyền đạt rất quan trọng. Các nước tiên tiến dạy cái con bạn thích và năng khiếu.

  • Huutrung07 29-09-2023 18:17:29

    Sở Gd cần kiểm tra ngay và nghiêm về tình trạng dạy 8 tiết / ngày , xen kẽ liên kết gây quá tãi cho học sinh gây bất bình trong xã hội . Trường PTTH Linh Trung Thủ Đức hiện nay vẫn đang dạy 8 tiết / ngày từ T2 đến T6 , riêng T7 học 5 tiết buổi sáng . Tối về nhà thì cô giáo giao hàng đống bài tập . Con của chúng tôi rất khổ sở vì quá tải . Rất mong quí sở cần kiểm tra sớm để giải quyết tình trạng trên

  • HTPB 29-09-2023 16:38:59

    tại sao tin mình không được đưa lên nhỉ. đề nghị sgd cũng dẹp bỏ các môn dạy liên kết ở THCS với ạ

  • Mai thien 29-09-2023 15:16:59

    Chương trình học 9 tháng chỉ cần học một buổi, giờ cũng một chương trình như vậy, học cả ngày, tối về còn đến nhà cô học thêm, lại còn một đóng bài tập về nhà, không hiểu các cháu lấy đâu ra tuổi thơ, mà học nhiều mà có thấy hiệu quả gì đâu, các cô cứ cho học tràn lan,nội dung chính thì mang về nhà dạy,em nào không học thêm thì không theo kịp..., cái này thì phải hỏi từ bộ giáo dục, các sở giáo dục, các phòng giáo dục, các hiệu trưởng..., bắt hết bọn này thả xuống biển cho cá nó ăn để dân bớt khổ

  • Tuấn 29-09-2023 10:54:39

    Theo quan điểm của Tôi, nên sắp xếp dạy 1 buổi. Từ những năm 1990 , giáo dục chỉ dạy có 1 buổi, cấp 3 thì bổ sung 1 hoặc 2 buổi chiều. Nên giảm bớt áp lực cho học sinh, ngoài những buổi đến trường, dành thời gian cho các em tham gia môn kỹ năng, sở thích vui chơi. Giáo dục hiện nay không còn khoảng thời gian trống cho các em vui chơi (nhất là những em có học lực yếu vì phải học thêm nhiều khi học đến 10h - 11h tối)

  • Lộc Trần 29-09-2023 08:02:49

    Chả có giáo viên nào gây áp lực học 2 buổi/ngày cho học sinh. Tội giáo viên.

  • Nguyên Khôi 29-09-2023 07:10:17

    Rất mong sở Giáo dục ở Tp.HCM dẹp các môn liên kết

  • TMD 28-09-2023 05:25:06

    Hoan nghênh SGD vào cuộc dẹp bỏ tình trạng dạy liên kết trong trường. Tình trạng có 2 TKB, 1 7 tiết để đối phó, 1 8 tiết thực dạy. Hiện nay rất nhiều trường đang dạy 8 tiết. Các tiết liên kết xen kẻ với TKB chính khoá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI