Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ vất vả

25/09/2024 - 21:56

PNO - Quan điểm này được ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đưa ra tại hội nghị góp ý kế hoạch trường học bậc THPT năm học 2024-2025 diễn ra ngày 25/9.

Tại hội nghị, ông Lương Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc (quận 12) - cho biết, các trường THPT đang phân hoá giữa 2 hướng: cho học sinh đăng ký sớm môn thi tốt nghiệp, hay không vội đăng ký để học sinh tập trung học đủ tổ hợp môn đã chọn.

Hội nghị diễn ra tại Trường THPT Linh Trung (TP Thủ Đức) với sự tham gia của lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn - ẢNh: Trang Thư
Hội nghị diễn ra tại Trường THPT Linh Trung (TP Thủ Đức) với sự tham gia của lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn - Ảnh: Trang Thư

Nếu xác định môn thi tốt nghiệp sớm để tập trung học tập, liệu các học sinh có đủ kiến thức năng lực để tham dự kỳ đánh giá năng lực, vốn đánh giá tổng quan nhiều môn học. Mặt khác, việc xét tuyển theo học bạ với điểm trung bình môn học của 3 năm THPT có thể tạo tiền đề khiến học sinh học lệch từ lớp Mười.

Ông nói: “Nên chăng chỉ lấy điểm lớp Mười hai, vì nếu lấy điểm của cả 3 năm thì khá phức tạp. Kỳ kiểm tra năng lực năm qua, thí sinh được chọn tổ hợp môn học được học để làm bài đánh giá. Bây giờ, nếu chỉ học 4 môn thi tốt nghiệp, liệu có học lệch sớm hay không?”.

Một tiết học của học sinh khối Mười hai Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) - ẢNh: Trang Thư
Một tiết học môn địa lý của học sinh khối Mười hai Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) - Ảnh: Trang Thư

Trước câu chuyện này, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - chia sẻ, năm học 2024-2025 là năm đầu tiên tổ chức đánh giá theo chương trình mới, nên các trường THPT cần tập trung hỗ trợ học sinh khối Mười hai, không chỉ về chuyên môn giảng dạy, mà cả các hoạt động khác. Trong đó, cần bám sát đề thi minh hoạ và các hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ GD-ĐT.

Ông cũng cho biết, qua trao đổi thông tin với Đại học Quốc gia, dự kiến cuối tháng 10 sẽ có thông tin chính thức về kỳ thi đánh giá năng lực. Bài đánh giá năng lực sẽ gồm 3 phần, bao gồm phần giải quyết vấn đề, học sinh sẽ chọn 3 trong 6 nhóm để làm bài.

Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: Trang Thư

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ vất vả, vì có nhóm học sinh thi theo chương trình 2018, có nhóm thi theo chương trình 2006. Như vậy, công tác coi thi, chấm thi cũng sẽ nhiều khó khăn.

Ngành giáo dục phải rất chú trọng vì rất nhiều nội dung, nhiều vấn đề chưa rõ: thi cái gì, thi như thế nào, đại học chọn như thế nào… đang còn tồn tại phía trước.

Các thầy cô là cán bộ coi thi, chấm thi của các năm trước cần thực hiện đánh giá, rút kinh nghiệm, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi học sinh” - vị lãnh đạo này nói rõ.

Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng yêu cầu các trường rà soát cơ sở vật chất, cũng như khai thác hiệu quả các trang thiết bị, hoàn thiện nhân sự theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

Đồng thời thực hiện tốt công tác chuyển đổi số giáo dục, từ quản lý nhà trường đến giảng dạy, học tập, kiểm tra đánh giá. Trong đó, vấn đề an toàn bảo mật phải được đặt lên hàng đầu

Ông Trần Khắc Huy - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM - đề nghị, các trường học tuyệt đối không lợi dụng điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh trong Thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT để vận động tài trợ.

Vì ban đại diện phụ huynh vận động kinh phí là để có kinh phí hoạt động phục vụ chính học sinh chứ không phải có kinh phí hoạt động cho trường.

Các hoạt động muốn làm cho nhà trường, hiệu trưởng cần áp dụng Thông tư 16 vận động tài trợ, có sự bàn bạc, trao đổi, thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.

Việc này chỉ phục vụ sửa chữa nhỏ và các hoạt động giáo dục thiết thực cho học sinh. Kế hoạch vận động phải được Sở GD-ĐT phê duyệt trước khi nhà trường thực hiện.

Trên cơ sở 26 khoản thu được quy định, trường học cần thực hiện thu đúng hướng dẫn của sở và tên gọi khoản thu, không sáng tạo thêm khoản khác để thu.

Trường phải xây dựng dự toán cho từng nội dung thu chứ không phải cứ lấy mức thu tối đa để thu, đảm bảo dự toán thu đủ, chi đủ, không để tồn.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI