Phó chủ tịch UBND TPHCM đề nghị làm rõ 530 vụ cháy chưa rõ nguyên nhân

02/11/2023 - 17:39

PNO - Qua điều tra, cảnh sát PCCC TPHCM cho biết nguyên nhân gây cháy hiện nay chủ yếu là do sự cố từ các hệ thống điện sinh hoạt, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa nguồn nhiệt, đốt cỏ, rác gây cháy lan. Thế nhưng, sau 5 năm TPHCM vẫn còn 530 vụ cháy chưa rõ nguyên nhân.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng cảnh sát PCCC TPHCM (PC07) - cho biết, trong thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 9/2022, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2.412 các vụ việc, sự cố liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ. 

Hiện trường vụ cháy khiến 8 người tử vong ở đường Lạc Long Quân, quận 11, TPHCM vào tháng 8/2021
Hiện trường vụ cháy khiến 8 người tử vong ở đường Lạc Long Quân, quận 11, TPHCM vào tháng 5/2021

Cụ thể, xảy ra 1.456 vụ cháy (trong đó, có 40 vụ cháy lớn, 44 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng); các vụ cháy đã làm chết 77 người, bị thương 165 người, gây thiệt hại nhiều diện tích nhà xưởng, hàng trăm nhà dân cùng nhiều tài sản, máy móc thiết bị của người dân, doanh nghiệp, ước tính thành tiền khoảng 47 tỉ đồng. 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm thông tin, nguyên nhân chủ yếu gây cháy là do sự cố các hệ thống điện sinh hoạt, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa nguồn nhiệt, đốt cỏ, rác gây cháy lan. Tuy nhiên, vẫn còn 530 vụ cháy đang được điều tra làm rõ nguyên nhân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo
Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu yêu cầu: "Đối với 530 vụ việc chưa điều tra rõ nguyên nhân, đề nghị các sở ban ngành phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ, đây là một số lượng rất lớn. Phải làm rõ nguyên nhân để kịp thời có biện pháp tổ chức, phòng ngừa trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn".

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong 5 năm qua
Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong 5 năm qua

Phó chủ tịch UBND TPHCM đề nghị, thời gian tới các đơn vị, ban ngành tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCCC trở thành phong trào trong toàn dân. Xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành cả về số lượng lẫn chất lượng, đầu tư phương tiện để để lực lượng này đủ mạnh trở thành lực lượng nòng cốt về PCCC ở địa phương. 

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các lỗ hổng, sai phạm của người đứng đầu cơ sở trong việc chấp hành quy định an toàn về PCCC. Xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm và kiến nghị đề xuất các biện pháp khắc phục những nguyên nhân thường hay dẫn đến cháy, cháy lan, cháy lớn...

Tiếp tục nghiên cứu tham mưu đề xuất, bổ sung những quy định, bất cập, vướng mắc trong công tác quản lý chung cư, nhà cao tầng,.. đề xuất tăng mức phạt và khắc phục hậu quả. Phối hợp xử lý đối với những chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC. 

Xác định UBND cấp xã là cấp có trách nhiệm chính, trực tiếp trong quản lý  nhà nước đối với khu dân cư, nhà ở gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh sản xuất. Công an phường, xã, thị trấn nâng cao công tác tham mưu cho chính quyền các cấp về công tác PCCC. Đồng thời gắn trách nhiệm của cảnh sát khu vực  trong việc trực tiếp triển khai hướng dẫn, tuyên truyền về PCCC. 

"Sở Xây dựng, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức trước khi cấp giấy phép xây dựng, các công trình thuộc diện thẩm duyệt, phải có văn bản thẩm duyệt, thiết kế về PCCC của cơ quan PCCC&CNCH. Xử lý dứt điểm đối với các chung cư cải tạo, mở rộng, xây dựng không đảm bảo an toàn theo quy định... Nghiên cứu đề xuất bảo đảm đúng mức chi ngân sách địa phương hỗ trợ cho việc khắc phục các tồn tại, bảo trì công trình đối với các nhà chung cư, nhà ở xã hội, nhà tái định cư, tập thể không có khả năng đảm bảo kinh phí thực hiện, trang bị phương tiện PCCC" - ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh.  

 

Tú Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI