Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ lĩnh án vì trục lợi tiền hỗ trợ người dân bị lũ quét

12/09/2023 - 17:06

PNO - Phát hiện 17 người dân trùng lặp trong danh sách nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do lũ quét, nữ Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn tìm cách trục lợi số tiền này.

Bị cáo Lô Thị Soa (bên trái) và Lô Thị Minh Nhàn (bên phải) tại phiên tòa - Ảnh: Thanh Hằng
Bị cáo Lô Thị Soa (bên trái) và Lô Thị Minh Nhàn (bên phải) tại phiên tòa - Ảnh: Thanh Hằng

Ngày 12/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lô Thị Minh Nhàn (41 tuổi, cựu Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) 18 tháng tù và Lô Thị Soa (33 tuổi, cựu Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) 12 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cả hai bị cáo đều được cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 10/2022, huyện Kỳ Sơn xảy ra lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng khiến nhà cửa của hàng trăm hộ dân bị cuốn trôi, hư hỏng. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thông qua tổ chức Hội Chữ thập đỏ ủng hộ, hỗ trợ người dân bị thiệt hại bằng tiền mặt, hiện vật để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Trong đó có một công ty ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, phân phối nguồn tiền hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai của công ty ở Đồng Nai thì Nhàn và Soa phát hiện có 17 gia đình có tên trong 2 danh sách (bị trùng tên) nên nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền này.

Sau khi bàn bạc, cả 2 thống nhất với nhau nhờ người đứng ra nhận hộ. Sau đó, 2 người này lấy tiền chia nhau để tiêu xài cá nhân, gây thiệt hại số tiền 37 triệu đồng.

Số tiền này Nhàn nhận 18,5 triệu đồng, Soa nhận 12 triệu đồng. 6,5 triệu đồng còn lại, cả 2 dùng để cảm ơn những người đã đứng ra nhận hộ và những người tham gia buổi trao quà.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Nhàn và Soa đã khắc phục toàn bộ số tiền trên. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi lợi dụng hoàn cảnh thiên tai để phạm tội của Lô Thị Minh Nhàn và Lô Thị Soa là tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI