Phim Việt quay ở nước ngoài: “Vị lạ” trên màn ảnh rộng

14/10/2024 - 12:21

PNO - Những bộ phim do ê kíp Việt thực hiện có bối cảnh phần lớn quay ở nước ngoài cho người xem biết thêm về đời sống người Việt xa xứ, tạo sự thú vị cho khán giả.

Cộng đồng người Việt lên phim

Sau Đóa hoa mong manh, khán giả vừa được thưởng thức phim Việt thứ hai trong năm, được ghi hình hoàn toàn trên đất Mỹ là Domino: Lối thoát cuối cùng (khởi chiếu ngày 11/10).

Chuyện phim xoay quanh An (Thuận Nguyễn đóng) - con trai của một ông trùm người Việt quản lý hoạt động băng nhóm ngầm trên đất Mỹ. Nghe tin cha mình bị đối thủ sát hại, An sang Mỹ và bị kéo vào những tranh chấp, những trận chiến giữa các băng nhóm trong giang hồ. Anh cũng tìm cách trả thù cho cha.

Phim đem góc nhìn mới lạ khi khắc họa hoạt động của băng đảng người Việt trong cộng đồng Việt ở Houston (bang Texas, Mỹ). Nhịp phim nhanh, những cảnh hành động như đua xe, đấu súng trong phim được dàn dựng kịch tính, lại diễn ra trên đường phố Mỹ khiến người xem cảm giác như đang xem phim Hollywood.

Ngày 25/10 tới, khán giả thưởng thức thêm 1 tác phẩm hành động Việt khác cũng ghi hình ở nước ngoài. Biệt đội hotgirl có bối cảnh trải dài qua 5 quốc gia châu Á, hứa hẹn đem đến những cảnh sắc đẹp của Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam.

Phim Domino: Lối thoát cuối cùng được ghi hình hoàn toàn trên đất Mỹ
Phim Domino: Lối thoát cuối cùng được ghi hình hoàn toàn trên đất Mỹ

Chuyện một số đoàn phim chịu chi để xuất ngoại ghi hình hiện không còn là điều mới mẻ. Có điều, các phim trước đây như Quyên, Hai Lúa, Dạ cổ hoài lang, Đích tôn độc đắc, Duyên trần thoát tục, Âm mưu giày gót nhọn chỉ có thời lượng quay bối cảnh nước ngoài ít. Thậm chí có phim còn phải giả cảnh quay ở nước ngoài.

Vài năm gần đây mới có phim với bối cảnh ngoại chiếm đa số như Giấc mơ Mỹ (2017) hoặc “sang” hơn - quay hẳn 100% bối cảnh ngoại như Qua bển làm chi (2022), Đóa hoa mong manh (2024).

Những phim trên cho người xem cái nhìn về đời sống người Việt ở hải ngoại. Đó là câu chuyện của những người trong ngành y (phim Giấc mơ Mỹ), du học sinh (phim Qua bển làm chi), góc khuất giới showbiz Việt (phim Đóa hoa mong manh).

Những đề tài này hiếm thấy trên màn ảnh Việt nên bản thân bộ phim có chất riêng, mới mẻ. Song hơi tiếc khi lâu nay chưa có phim Việt nào quay ở nước ngoài được đánh giá cao về chất lượng. Bối cảnh ngoại mới đóng góp vào phần “nhìn” chứ chưa giúp gì nhiều cho “sức nặng” của câu chuyện. Do vậy, đó mới chỉ được nhìn nhận như là cách “chơi lớn” của đoàn phim.

Cuộc chơi lắm công phu

Trong khi nhiều phim Việt khai phá bối cảnh trong nước và Việt Nam cũng hướng đến thu hút đoàn phim nước ngoài thì sự xuất hiện của những phim Việt có bối cảnh nước ngoài có thể coi là sự ngược dòng thú vị. Để làm được điều này, các nhà làm phim phải trải qua nhiều thách thức, bởi việc đưa cả đoàn phim đông người ra nước ngoài rất nhiêu khê, tốn kém.

Đạo diễn của phim Domino: Lối thoát cuối cùng - Nguyễn Phúc Huy Cương cho biết: “Các bối cảnh chính của phim được quay ở 3 thành phố là Houston, Dallas và New York. Khu vực khó khăn nhất để quay cảnh quay đua xe là khu vực Downtown ngay trung tâm thành phố Houston.

Ê kíp phải chuẩn bị đủ hồ sơ, giấy tờ rất chi tiết về cảnh quay, mua bảo hiểm cho cả dàn diễn viên, nhân sự, chuyên gia hỗ trợ và diễn viên đóng thế. Phía sản xuất cũng phải đáp ứng chính xác thời gian, địa điểm theo kế hoạch đã lên để đảm bảo quá trình quay diễn ra an toàn và hiệu quả.

Nhìn chung, khi sang Mỹ ghi hình, phải đảm bảo các địa điểm lựa chọn đều nằm trong danh sách được phép quay hình chuyên nghiệp của Mỹ, không vi phạm bản quyền hình ảnh. Ở mỗi khu vực đều có những quy định riêng chặt chẽ, phải nắm rõ và tuân thủ nghiêm ngặt. Bối cảnh nào cũng phải đi đúng theo quy trình từ xin phép theo luật và làm việc thông qua đối tác hỗ trợ, đảm bảo có bảo hiểm cho tất cả người tham gia quay hình”.

“Lạ nước lạ cái” về thủ tục, ngôn ngữ, văn hóa, thời tiết…, có rất nhiều khó khăn mà các đoàn phim phải đối mặt. Phim Việt đầu tiên ghi hình 100% tại Mỹ - Đóa hoa mong manh - gặp trở ngại về mặt thời tiết khi thời điểm đi khảo sát chọn bối cảnh là vào mùa xuân, mát mẻ, nhưng đến hè phim mới bấm máy nên thời tiết bối cảnh thay đổi “180 độ”.

Cảnh quay ở Lancaster được thực hiện dưới trời nắng nóng 45-50 độ C khiến máy móc cũng bị trục trặc. Nước Mỹ rộng lớn nên việc di chuyển đến bối cảnh ngốn nhiều thời gian.

Đoàn phim Qua bển làm chi gặp khó về mặt ngôn ngữ khi kết hợp nhân sự người nước ngoài ở khâu quay phim, thiết kế với các diễn viên Việt. Khâu sản xuất vất vả, nhưng bù lại bối cảnh ngoại đem đến những trải nghiệm thú vị, giúp diễn viên thăng hoa hơn về mặt cảm xúc để nhập vai.

Diễn viên Thuận Nguyễn - nam chính phim Qua bển làm chiDomino: Lối thoát cuối cùng - chia sẻ cảm xúc khi lần thứ hai trở lại Mỹ sau 4 năm để đóng phim: “Tôi biết có nhiều khó khăn đón đợi mình và ê kíp từ Việt Nam sang Mỹ quay phim, đặc biệt khi Domino: Lối thoát cuối cùng có nhiều ngoại cảnh, bối cảnh hoành tráng, các cảnh đua xe, hành động kịch tính.

Đây là phim Việt quay ở Mỹ và có rất nhiều diễn viên là người nước ngoài nên không dễ cho nhà sản xuất. Do đó, tôi muốn cùng “cháy” hết mình với đạo diễn và nhà sản xuất - những người đã cho thấy tâm huyết và độ chịu chơi dù chỉ làm phim độc lập”.

Có thể nói, những phim Việt quay ở nước ngoài tuy chưa gây tiếng vang về mặt chất lượng nhưng cũng là nét chấm phá rất riêng của điện ảnh nội. Nỗ lực của các nhà làm phim để có được những khung hình đẹp nơi xứ người cũng là điều đáng trân quý.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI