Phim Việt khó nhọc tìm gương mặt “nguyên bản”

05/08/2024 - 06:49

PNO - Hiện nay trên màn ảnh, rất khó tìm được diễn viên còn giữ những đường nét “nguyên bản” trên gương mặt mà phần lớn nhân dạng đều na ná nhau với hàm răng sứ trắng toát, chân mày sắc nét, cằm gọn, mũi cao.

Được chọn vì răng, mắt, mũi, mày…tự nhiên

Poster phim Hai Muối (khởi chiếu ngày 30/8) vừa tung ra đã lập tức gây ấn tượng mạnh với tạo hình của diễn viên Quyền Linh. Tấm poster đầy cảm xúc không chỉ vì bắt đúng khoảnh khắc mà còn vì mọi thứ trên gương mặt anh, từ làn da rám nắng, mái tóc, chân mày muối tiêu, bộ râu quai nón bạc trắng, đường nét trên gương mặt đều “mộc” khiến biểu cảm sinh động, đậm chất “xi nê”. Ngoài Quyền Linh, nữ diễn viên chính của phim là Huỳnh Bảo Ngọc cũng gây chú ý qua trailer khi giữ gương mặt không “dao kéo”, phù hợp nhân vật cô gái nhà quê mới lớn. Nét mặt chưa có dấu ấn can thiệp thẩm mỹ của Quyền Linh và Huỳnh Bảo Ngọc đang là “của hiếm” trên màn ảnh rộng hiện nay.

Nghệ sĩ ưu tú Quyền Linh và diễn viên trẻ Huỳnh Bảo Ngọc sở hữu nét đẹp tự nhiên mộc mạc đúng chất nhân vật - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Nghệ sĩ ưu tú Quyền Linh và diễn viên trẻ Huỳnh Bảo Ngọc sở hữu nét đẹp tự nhiên mộc mạc đúng chất nhân vật - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Kể về hành trình đi tìm nữ chính Muối cho bộ phim Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh cho biết: “Đây là vai khó kiếm nhất, vì yêu cầu diễn viên có nét phúc hậu, mặn mà, mộc mạc, hoang dã và nhất là gương mặt phải chưa qua chỉnh sửa. Khi casting, câu đầu tiên tôi hỏi là “Em có chỉnh sửa gì trên mặt chưa?”. Casting suốt 5 tháng, hơn 50 người, nhưng không tìm được ai phù hợp”.

Có thể thấy, vấn đề tìm diễn viên có gương mặt “nguyên bản” đang là nỗi đau đầu của các nhà làm phim hiện nay. Nữ diễn viên Khánh Hiền thổ lộ: một trong những lý do cô được đạo diễn Victor Vũ chọn vào phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vì có cặp chân mày tự nhiên. Đạo diễn Bảo Nhân đang đi tìm diễn viên cho dự án Hoàng hậu cuối cùng, lấy cảm hứng từ cuộc đời Nam Phương hoàng hậu, nói: “Việc lựa chọn diễn viên luôn được quan tâm hàng đầu, chỉ sau kịch bản. Tùy dự án, thể loại phim mà tiêu chí chọn diễn viên khác nhau. Tìm người hợp vai tức vừa có ngoại hình vừa biết diễn luôn khó”.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - người đang có phim Cám sắp ra rạp sở hữu nữ chính Rima Thanh Vy (vai Tấm) và Lâm Thanh Mỹ (vai Cám) đều có vẻ đẹp tự nhiên - cho biết: “Dự án bối cảnh hiện đại, tiêu chí gương mặt tự nhiên không bắt buộc, nhưng phim cổ trang sẽ là điều tôi quan tâm cân nhắc. Vẫn có ngoại lệ nhất định, như diễn viên đó quá hợp nhân vật, diễn hay, chúng tôi sẽ có tính toán phù hợp. Với phim Cám, tôi may mắn có Lâm Thanh Mỹ ngoài vẻ mộc mạc còn mang đến những biểu cảm và thần thái chính xác của nhân vật. Rima Thanh Vy mang nét đẹp trong trẻo, thanh thoát rất Á Đông, phù hợp với một cô Tấm sáng hình, dung dị”.

Đẹp diễn viên, hỏng nhân vật

Phim ảnh Việt vẫn có những gương mặt giữ được nét tự nhiên như Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy, diễn viên Hồng Ánh, Kiều Trinh, Phương Anh Đào. Nữ diễn viên Kiều Trinh cho biết: “Có nhiều lời mời tài trợ làm răng sứ nhưng tôi không nhận, vì lên hình răng trắng quá nhìn không thật, mà điện ảnh cần sự chân thật”. Diễn viên nữ tuổi trung niên can thiệp thẩm mỹ đã đành, nhiều diễn viên rất trẻ cũng chạy theo trào lưu. Tại buổi tuyển diễn viên phim truyền hình Mật lệnh hoa sữa mới đây, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Lan Hương từng lên tiếng nhắc nhở các ứng viên: “Nhiều bạn trẻ có gương mặt xinh đẹp, diễn duyên dáng. Tuy nhiên, có bạn lạm dụng việc chỉnh sửa, thẩm mỹ quá đà khiến cho gương mặt không còn tự nhiên”.

Nghệ sĩ Hồng Ánh, một trong những gương mặt giữ được nét tự nhiên
Nghệ sĩ Hồng Ánh, một trong những gương mặt vẫn giữ được nét tự nhiên

Trên màn ảnh hiện nay nhan nhản những gương mặt na ná nhau ở mũi cao, cằm gọn, hàm răng “phát sáng”. Vào vai những nhân vật thành đạt, giàu có thì không sao, nhưng rất “chỏi” khi hóa thân vào vai người xưa, người ở, con hầu. Cũng có diễn viên chịu khó phủ màu lại hàm răng cho đỡ trắng trong thời gian ghi hình để phù hợp vai diễn, nhưng không phải ai cũng ý thức làm nghề và chịu tốn kém như vậy.

Một đạo diễn giấu tên kể về 2 lần “gặp nạn” vì diễn viên chỉnh sửa trong quá trình anh làm phim. “Hôm đó quay bối cảnh chính của một nữ NSND, nhưng chị xuất hiện với gương mặt sưng, đỏ vì mới đi thẩm mỹ về. Theo lời chị, phía thẩm mỹ viện hứa sau 10 tiếng mặt sẽ trở lại bình thường, nhưng chờ cả ngày vẫn không thấy có gì thay đổi. Đoàn đành bỏ dở cảnh quay dù đã thuê bối cảnh tốn kém. Một lần khác, tôi gặp trường hợp diễn viên tiêm trán. Lúc quay cảnh giận dữ, tôi ngạc nhiên khi thấy trên trán bạn đó nổi rõ 2 khối to do đã tiêm trán kiểu Hồng Kông. Tìm hiểu tôi mới biết có 2 loại tiêm trán kiểu Hồng Kông cho trán dô ra trông cá tính và tiêm kiểu Hàn Quốc cho trán trông phẳng, không nếp nhăn. Kết quả là khâu hậu kỳ phải tốn thời gian chỉnh sửa “cà” trán”. Anh cũng cho biết, nâng mũi, cắt mắt hoặc treo mắt là những can thiệp dễ lộ khi lên hình. Anh nói thêm, hiện nay có nhiều đoàn phim nhờ đến các đạo diễn casting có kinh nghiệm nhìn ra gương mặt đã chỉnh sửa. Một số đoàn phim thậm chí ghi rõ trong hợp đồng yêu cầu diễn viên không được can thiệp chỉnh sửa trong thời gian quay. Nam diễn viên Việt Anh từng bị NSND, đạo diễn Khải Hưng chê thiếu chuyên nghiệp khi tự ý chỉnh sửa nhiều trên gương mặt lúc đóng phim Sinh tử.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Nghệ sĩ càng cần phải đẹp. Nhưng việc chỉnh sửa cần biết điểm dừng. Phim ảnh cần nhất nét đẹp ở nhân vật chứ không phải ở nét đẹp đại trà, được chỉnh sửa hoàn hảo của diễn viên.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI