Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ sắp ra rạp

01/05/2024 - 19:51

PNO - Bộ phim "Vầng trăng thơ ấu" của đạo diễn Hồ Ngọc Xum nói về cuộc đời của Bác Hồ thời còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung theo cha mẹ ra Huế sinh sống, dự kiến ra rạp vào ngày 17/5 tới.

Poster chính thức của phim Vầng trăng thơ ấu được công bố hôm 1/5 cho thấy chân dung 4 thành viên trong gia đình Bác Hồ khi ấy, khuôn mặt mỗi người ẩn chứa nỗi niềm khác nhau.

Hình ảnh phía xa xa là cửa Ngọ Môn của kinh thành Huế và bên dưới là 4 thành viên gia đình Bác Hồ phải vất vả băng qua đồi cát nắng cháy để đặt chân đến Cố đô.

Poster phim Vầng trăng thơ ấu
Poster phim Vầng trăng thơ ấu

Phim lấy bối cảnh từ năm 1895 đến năm 1901 khi Bác Hồ (tên thời thơ ấu là Nguyễn Sinh Cung) cùng cha mẹ là ông Nguyễn Sinh Sắc, bà Hoàng Thị Loan và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm vào Huế lần đầu tiên.

Hơn 5 năm sống ở kinh thành Huế, cậu bé Nguyễn Sinh Cung thấy được nhiều điều mới lạ. So với quê hương xứ Nghệ, Huế có nhiều nhà cửa to đẹp, nhiều cung điện uy nghiêm. Nhưng Huế cũng bộc lộ rõ rệt nhất những mâu thuẫn giai cấp về quyền lực, an sinh. Những người Pháp thống trị nghênh ngang, hách dịch và tàn ác. Những vị quan Nam triều bệ vệ trong những chiếc áo gấm, hài nhung, mũ cánh chuồn, nhưng khúm núm rụt rè trước vua và trước cả người Pháp.

Còn lại phần đông người lao động chịu chung số phận đau khổ và tủi nhục. Đó là những người nông dân rách rưới mà người Pháp gọi là bọn nhà quê, những phu khuân vác, những người cu li kéo xe tay, những trẻ em nghèo khổ, lang thang trên đường phố... Những hình ảnh đó đã in sâu vào ký ức của Nguyễn Sinh Cung.

Phim khắc họa cuộc đời của Bác thời niên thiếu ở Huế
Phim khắc họa cuộc đời của Bác Hồ thời niên thiếu ở Huế

Ở Huế, Nguyễn Sinh Cung có cơ hội biết đến quan Thượng thư Bộ hình Nguyễn Tuấn, người rất quý mến thân phụ mình và nhìn thấy lòng ái quốc vô hạn của Nguyễn Tuấn. Cậu bé Cung cũng kết giao với Anh Thư (dòng dõi trâm anh thế phiệt), Kiệt (con quan Thông ngôn), Hào (con nghệ nhân làm diều tiến vua). Trong những trò chơi với chúng bạn, dẫu tuổi còn nhỏ, Sinh Cung đã bộc lộ nhân cách xuất chúng của một nhà ái quốc, một lãnh tụ.

Cũng trong thời gian ở Huế, Nguyễn Sinh Cung đã phải trải qua một biến cố rất lớn khi thân mẫu qua đời sau khi sinh em trai là Nguyễn Sinh Nhuận. Lúc ấy, thân phụ Nguyễn Sinh Sắc và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm đang ở Thanh Hóa, chỉ có Nguyễn Sinh Cung, mới 11 tuổi, đứng ra làm chủ tang cùng bà con chôn cất mẹ khi ngày tết đang đến gần.

Phim có nhiều bối cảnh quay đẹp
Phim có nhiều cảnh quay đẹp

Kịch bản Vầng trăng thơ ấu của tác giả Đặng Thị Thanh Bình đoạt giải ba cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020 do Cục Điện ảnh tổ chức. Cuộc thi không có giải nhất mà chỉ có 2 giải nhì cho kịch bản Cu li không bao giờ khóc, Thiên mạc anh hùng ca và 3 giải ba cho Vầng trăng thơ ấu, Anh hùng tinh báo Phạm Xuân ẨnNổi loạn

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết ông tin bộ phim đến với mình như một cơ duyên. Thời điểm đó ông đang thực hiện một bộ phim truyền hình khác thì được ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phim Giải Phóng - mời. “Lúc đó, tôi chưa có ý định làm. Nhưng khi đọc xong kịch bản, có một vài chi tiết khiến tôi khá thích thú. Trước khi đồng ý, tôi đi Huế và Nghệ An một chuyến để tìm hiểu tình hình thực tế”.

Diễn viên Trần Lệ Quyên vào vai  bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Bác Hồ
Diễn viên Ngô Lệ Quyên vào vai bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng cho biết, điều khiến ông thích thú và tâm đắc nhất với dự án lần này đó là khắc họa tuổi thơ của Bác Hồ là một thiếu nhi hồn nhiên, bình thường với không ít trò nghịch như bao đứa trẻ khác. Bộ phim cũng không đi theo hướng “thần thánh hóa” cuộc đời của Bác.

Ngoài việc bám sát lịch sử với phần cố vấn của các chuyên gia, phim cũng sẽ có những chi tiết hư cấu song đều dựa trên những tư liệu truyền miệng để khi coi phim, khán giả sẽ bị thuyết phục.

Diễn viên Trần Việt Bắc trong phim Vầng trăng thơ ấu
Diễn viên Trần Việt Bắc trong phim

Phim có sự tham gia của các diễn viên: Trần Việt Bắc, Ngô Lệ Quyên, Phạm Hữu Đại, Lưu Văn An, Bạch Công Khanh, Nguyễn Ngọc Kim Ngân, Ali Quang Khải, Bùi Nguyễn Hoàng Phúc, Nguyễn Hồ Nhật Minh, Trần Đức Tuấn Hùng... Các diễn viên được chọn đa số nói được giọng Nghệ An và Huế theo yêu cầu của nhân vật.

Phim dự kiến ra rạp vào ngày 17/5 nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 134 năm ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI