Phim về nạn nhập cư lậu mở màn ấn tượng “bữa tiệc” phim Ý tại TPHCM

30/09/2024 - 09:34

PNO - Câu chuyện trần trụi về hành trình của hai thiếu niên từ Senegal nhập cư lậu vào Ý, trong bộ phim "Tôi là thuyền trưởng", đã mở màn ấn tượng cho bữa tiệc điện ảnh Ý mỗi năm chỉ tổ chức một lần tại TPHCM tối 29/9 vừa qua.

Tối 29/9, tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Du đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan phim Ý tại TPHCM (do Tổng Lãnh sự quán Ý tại TPHCM phối hợp với LHP Châu Á tại Rome tổ chức).

Tham dự buổi khai mạc có ông Antonio Termenini - Giám đốc nghệ thuật của LHP Ý 2024 – giám tuyển của LHP Ý tại Việt Nam, và một số gương mặt điện ảnh quen thuộc như đạo diễn Aaron Toronto, NSƯT Công Ninh.

Biểu diễn văn nghệ khai mạc LHP Ý tại TPHCM tối 29/9
Biểu diễn văn nghệ khai mạc LHP Ý tại TPHCM tối 29/9

Trước đó, liên hoan đã diễn ra thành công ở Trung tâm chiếu phim quốc gia (Hà Nội) từ 23/9 đến 28/9. Chỉ sau 1 ngày thông báo, LHP đã hết sạch vé. Trong đó phim Giấc mơ không thành hiện thực hết vé chỉ sau 4 tiếng phát hành. Tại TPHCM , khán giả cũng khó tìm được vé vì mỗi suất chỉ có 239 chỗ, nhưng theo BTC đã có hơn 1.000 lượt đăng ký.

Cũng như ở Hà Nội, tại TPHCM cũng lần lượt trình chiếu theo thứ tự 6 phim bao gồm Tôi là thuyền trưởng, Nhà máy cán nguội (ngày 30/9), Zamora (ngày 1/10), Mùa hè cùng Irene (ngày 2/10), Bắt cóc (ngày 3/10) và Giấc mơ không thành hiện thực (ngày 4/10).

Ông Antonio Termenini - Giám đốc nghệ thuật của LHP Ý 2024 - trả lời câu hỏi khán giả sau buổi chiếu phim
Ông Antonio Termenini - Giám đốc nghệ thuật của LHP Ý 2024 - giao lưu với khán giả sau buổi chiếu phim

Bộ phim mở màn Tôi là thuyền trưởng gây ấn tượng mạnh khi đề cập vấn đề nhập cư lậu vào Ý. Được hợp tác sản xuất bởi ba nước Ý, Pháp và Bỉ, phim kể chuyện về 2 thiếu niên nghèo ở thủ đô Dakar (Senegal) mang trong mình giấc mộng sang châu Âu làm việc để thoát nghèo, đổi đời thành những nhạc sĩ.

Họ tìm đường vượt sa mạc Sahara, vượt biển Địa Trung Hải. Trên đường đi, cả 2 đối diện với nhiều hiểm nguy vì bị lừa đảo, bị đánh đập thừa sống thiếu chết. Đạo diễn Matteo Garrone đã lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật của những người nhập cư từ châu Phi để viết kịch bản này. Xuyên suốt phim, đạo diễn cho người xem chứng kiến những khó khăn, đánh đổi để chạm tới giấc mơ trời Âu của 2 cậu bé 16 tuổi.

2 diễn viên chính trong phim Tôi là thuyền trưởng đều là nghiệp dư, lần đầu đóng phiim
2 diễn viên chính trong phim Tôi là thuyền trưởng đều là diễn viên nghiệp dư, lần đầu đóng phiim

Những thước phim đầy các khung hình thiên nhiên tuyệt đẹp quay tại Senegal, Ma Rốc và Ý, nhưng cũng có những phân cảnh tăm tối, bạo lực chứa đựng nhiều suy tư về số phận những con người khốn khổ, sự đánh đổi và những quyết định trọng đại trong cuộc đời.

Tôi là thuyền trưởng ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80 và thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất và giải thưởng Diễn viên trẻ xuất sắc nhất cho Seydou Sarr.

Phim được đánh giá cao về phong cách kể chuyện, tính mạch lạc. Diễn xuất của Seydou Sarr (vai Seydou) khá tốt, dù chỉ là diễn viên nghiệp dư, chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Phim cũng nhận được đề cử hạng mục Phim Quốc tế xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 96 năm nay.

Bắt cóc là tác phẩm sử thi hiếm hoi trong LHP, dựa trên chuyện có thật
Bắt cóc là tác phẩm sử thi hiếm hoi trong LHP, dựa trên câu chuyện có thật

5 phim còn lại được chọn trình chiếu tại bữa tiệc điện ảnh Ý ở TPHCM cũng đều là những tác phẩm đặc sắc. Nhà máy cán nguội khắc họa vẻ đẹp của cuộc sống thường nhật với từng góc nhỏ bình dị, mở ra một thế giới đô thị gần gũi nhưng đầy sâu lắng, nơi những mảnh ghép con người kết nối với nhau qua những khoảnh khắc tinh tế.

Phim Zamora xoay quanh sự cô đơn, nỗi lo âu của con người. Phim Mùa hè cùng Irene là một câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa hai người đồng cảm về số phận trong một mùa hè đong đầy cảm xúc.

Phim Bắt cóc là một bức tranh phức tạp với những xung đột giữa đức tin, quyền lực, và gia đình khiến người xem phải suy ngẫm về các vấn đề tôn giáo và xã hội. Phim bế mạc Giấc mơ không thành hiện thực khắc họa một cuộc tìm kiếm kho báu "thú vị". Đó là cuộc khám phá sâu sắc về những góc khuất trong tâm hồn mỗi người.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI