Phim tuyên truyền vẫn hấp dẫn

26/09/2023 - 09:10

PNO - Sau 2 tuần lên sóng, bộ phim "Cuộc chiến không giới tuyến" (VTV1 lúc 21g từ thứ Hai đến thứ Sáu) đã khiến các khán giả yêu phim truyền hình không còn tâm lý xem 1 bộ phim tuyên truyền nữa mà thực sự bị cuốn vào 1 tác phẩm mới lạ từ đề tài cho đến bối cảnh.

Khắc họa hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ trong thời bình, bộ phim xoay quanh câu chuyện về trung tá Trung - đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Luông và Hiếu - em trai của Trung - người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn vị hải quân. 10 tập phim đã qua đang tập trung vào tuyến truyện của Trung, quân nhân ưu tú làm nhiệm vụ canh giữ biên cương, chiến đấu với tội phạm ma túy, buôn lậu và thực hiện nhiều công tác đặc thù khác để giúp cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số tốt hơn. 

Phim Cuộc chiến không giới tuyến thu hút nhờ sự mới mẻ về đề tài lẫn bối cảnh
Phim Cuộc chiến không giới tuyến thu hút nhờ sự mới mẻ về đề tài lẫn bối cảnh

Là bộ phim do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam sản xuất nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Cuộc chiến không giới tuyến đem đến cho khán giả những cảnh quay mới mẻ, thú vị khi tái hiện cuộc sống của lính biên phòng nơi rẻo cao. Xem phim, lần đầu tiên khán giả được biết đến những nghi thức giao ca, thủ tục công bố cột mốc biên giới, cách thức huấn luyện lính hải quân, cảnh tập trận với nhiều trang thiết bị khí tài hạng nặng.

Trong đó ấn tượng nhất là cảnh công bố cột mốc. Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng lau tấm đá hoa cương phân định cột mốc bằng thái độ nâng niu, trân trọng thật sự gây xúc động vì mỗi tấc đất, mỗi tấm đá tưởng như vô tri kia là bằng chứng hùng hồn về chủ quyền quốc gia, dân tộc. 

Như tên phim, Cuộc chiến không giới tuyến đưa người xem đến với cuộc chiến không có giới hạn về đường biên. Đó là cuộc chiến của bộ đội biên phòng chống lại những hủ tục lạc hậu, lề thói cũ kỹ, với vấn nạn buôn ma túy, nghiện ngập rượu và chất kích thích tồn tại ở bản làng. Cuộc chiến không giới tuyến hút mắt người xem nhờ những khung hình thiên nhiên tuyệt đẹp của Mộc Châu (Sơn La): ruộng nương xanh mướt, bản làng lấp ló trong làn mây trắng mờ ảo…

Câu chuyện có nhiều tình huống gay cấn, nhiều nhân vật thân thế còn bí ẩn cộng thêm cách kể lôi cuốn của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (Về nhà đi con, Hương vị tình thân, Cuộc đời vẫn đẹp sao) làm mỗi tập phim luôn đáng xem. Những hủ tục như bắt vợ, ma chay tốn kém được miêu tả sinh động qua cảnh Cương bắt cóc Trà, cảnh cỗ ma linh đình ở nhà Pùa Sình, già làng “đấu khẩu” với chú của Pùa Sình tại đám tang.

Trailer phim Cuộc chiến không giới tuyến:

 

Phim xây dựng các nhân vật khá tốt, khắc họa rõ nét tính cách của từng người và tạo dựng tình tiết hợp lý để các nhân vật va đập nhau giúp phim kịch tính. Ở tuyến chính, đồn trưởng Trung tuổi trẻ tài cao, dám nghĩ dám làm nhưng cứng nhắc, nóng vội. Ngược lại đồn phó Quang lớn tuổi, làm việc lâu ở bản nên có sự điềm đạm, mềm mỏng.

Những cảnh cả 2 bất đồng nhau về quan điểm làm việc, cách xử lý công việc qua diễn xuất của Việt Anh (vai Trung) và Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Hải (vai Quang) luôn là điểm nhấn của phim. Tuyến phụ gồm lão Thào A Hề - người giàu nhất bản, Đoàn - con rể của A Hề, Cương- con trai của A Hề - cũng gây tò mò vì lai lịch còn nhiều bí ẩn. Ở các tập sắp tới, câu chuyện hứa hẹn gay cấn hơn vì hiện tại đoàn bắt đầu ra tay giăng bẫy đội trưởng Trung, Trung bắt đầu nắm được thông tin nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ tam giác vàng về Việt Nam. 

Lâu nay màn ảnh nhỏ khá hiếm dòng phim chính luận, những bộ phim phản ánh cuộc sống người dân ở vùng sâu vùng xa. Cuộc chiến không giới tuyến với nội dung gay cấn, cách kể hấp dẫn, dàn diễn viên nhập vai là điểm sáng hiếm hoi, cho thấy phim tuyên truyền, đặt hàng vẫn có thể thu hút người xem như nhiều dòng phim giải trí khác. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI