PNO - Màn ảnh nhỏ mùa phim tết năm nay, ngoài những bộ phim bối cảnh hiện đại, còn có phim cổ trang. Thông điệp về văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn viên vẫn là yếu tố chủ đạo.
Khởi quay sớm nhất là phim Điệp khúc sum vầy (6 tập, đạo diễn Lâm Lê Dũng), triển khai từ tháng Tư năm ngoái. Thông qua câu chuyện của những người trẻ lên thành phố lập nghiệp, trải qua nhiều va vấp và trở về với vòng tay gia đình, bộ phim đề cao giá trị lao động và tình thân. Một tác phẩm khác cũng mang tinh thần đoàn viên từ tựa phim là Long phụng sum vầy (5 tập, đạo diễn Đặng Minh Quốc). Đây là phim truyền hình tết thứ hai sau Vũ điệu đón xuân (2022) đưa nghề biểu diễn lân - sư - rồng lên màn ảnh. Tuy nhiên, khác với Vũ điệu đón xuân thuộc thể loại tâm lý - hài, Long phụng sum vầy thuộc dòng võ thuật - hài. Vì vậy, đoàn phim đã mở cuộc tuyển chọn các diễn viên biết võ để vào vai. Long phụng sum vầy kể câu chuyện “oan gia” giữa gia đình Tư “lân” và Xuân “mai”.
Điệp khúc sum vầy là phim do các đài truyền hình địa phương phía Bắc liên kết đặt hàng sản xuất
Cũng mang thông điệp về sự gắn kết, yêu thương gia đình và tựa phim đầy không khí ngày xuân là Ăn tết ở đâu (4 tập, đạo diễn Nguyễn Lê Minh) và Xuân à, cưới nha (10 tập, đạo diễn Nguyễn Đức Nhật Thanh). Ăn tết ở đâu đánh dấu lần thứ hai đạo diễn Nguyễn Lê Minh làm phim tết sau phim Bà chủ vắng nhà chiếu tết năm ngoái. Phim cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của diễn viên Lê Khánh cùng chồng - diễn viên Tuấn Khải. Họ vào vai một cặp vợ chồng và nhân vật của Lê Khánh đại diện hình mẫu một phụ nữ chịu nhiều áp lực thời hiện đại như mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, hiếm muộn con cái.
Mang màu sắc phim tết khác biệt nhất là Duyên tiên tiền định (20 tập, đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương). Phát huy sở trường làm phim cổ trang (đã làm Thế giới cổ tích, Trần Trung kỳ án, Nghiệp sinh tử), tết năm nay đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương đem đến một câu chuyện mang hơi hướm kỳ ảo về một đôi có nguồn gốc là thần tiên. Trong phim, diễn viên Hòa Hiệp và Quỳnh Lam vào vai một đôi thần tiên yêu nhau, vướng phải luật trời nên bị đày xuống trần gian chịu hình phạt. Trải qua kiếp nạn, cả hai gặp lại nhau, nhưng lần này mối quan hệ của họ lại là oan gia, đối đầu. Phim sử dụng kỹ xảo, hứa hẹn đem lại nhiều ngạc nhiên thú vị cho khán giả.
Vượt khó cho dòng phim “đến hẹn lại lên”
Là dòng phim kiểu “đến hẹn lại lên”, phim truyền hình tết có những cái khó riêng. Mối bận tâm lớn nhất của các nhà làm phim luôn là vấn đề làm mới khi phim tết thường khu trú trong chủ đề gia đình và thể loại hài. Đạo diễn Lâm Lê Dũng chia sẻ: “Cốt truyện, đề tài phim cơ bản vẫn vậy, nhưng thực tế cuộc sống luôn thay đổi, do đó trong phim sẽ nảy sinh nhiều tình huống khác nhau, không sợ bị lặp lại. Cái tôi lo là phim tết rất cần những gương mặt hài mà diễn viên hài không nhiều. Đó cũng là lý do phim Điệp khúc sum vầy phải bấm máy rất sớm”. Tình trạng diễn viên phim tết quen mặt là chuyện chẳng đặng đừng của các đoàn. Công thức thường thấy là các diễn viên hài cộng các gương mặt đang được yêu thích và diễn viên gạo cội.
Màn ảnh nhỏ tết 2024 thêm màu sắc với phim cổ trang Duyên tiên tiền định
Về việc làm mới yếu tố hài, đạo diễn Đặng Minh Quốc bày tỏ: “Mảng miếng hài mỗi năm có một xu hướng khác. Hiện nay là xu hướng về mạng xã hội, phản ánh những vấn đề văn hóa, giáo dục nên làm phim cứ bám vào đó và thêm vào các yếu tố giá trị truyền thống. Phim Long phụng sum vầy, ngoài việc tôn vinh bộ môn lân - sư - rồng còn mới mẻ ở chỗ đưa vào hình ảnh người bộ đội biên phòng để ca ngợi sự gắn kết quân - dân trong đời sống”.
Về khó khăn khi làm phim tết, ông Đặng Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Minh Films - nói: “Chúng tôi đã làm phim truyền hình tết từ năm 2014. Các năm trước, công ty thường làm phim có câu chuyện nương theo con giáp của năm đó; ví dụ như năm khỉ làm Tề thiên đại náo, năm tuất là Lạc giữa rừng hoa nói về những người đẹp nuôi chó kiểng. Tuy nhiên, 2 năm gần đây không làm phim theo đề tài con giáp nữa vì chỉ phát hành được trong năm đó, không thể phát năm khác, khó thu hồi vốn. Phim truyền hình tết đầu ra nhiều nhưng quan trọng là bán được giá bao nhiêu. Có đài mua chỉ 10 triệu đồng/tập, thậm chí 500.000 đồng/tập. Bán phim tết có năm lời, năm lỗ. Năm ngoái, mỗi tập phim tết tôi đầu tư 100 triệu đồng/tập, bán 5 tập được 600-700 triệu đồng. Với những đài tỉnh, ít tiền, tôi có chính sách mua 1 tặng 1 luôn”.
Cùng với phim chiếu rạp, phim truyền hình là món ăn giải trí không thể thiếu trong những ngày xuân. Tôn vinh giá trị gia đình, văn hóa truyền thống là dấu ấn đậm nét nhất của phim truyền hình tết. Mỗi mùa phim tết là một mùa khán giả chờ đợi thưởng thức những câu chuyện vui vẻ, ấm áp, nhân văn. Đó là động lực để các nhà làm phim cố gắng vượt khó để cho ra đời phim tết. Một ghi nhận nữa cho sự nỗ lực này là việc năm nay xuất hiện xu hướng các đài tỉnh liên kết cùng đặt hàng, bên cạnh việc trước giờ mỗi đài tự đặt một đơn vị sản xuất để có phim phát sóng. Phim Điệp khúc sum vầy ở vào trường hợp này - do một số đài tỉnh phía Bắc liên kết đặt hàng.