Phim truyền hình retro Hàn Quốc bùng nổ trên các nền tảng trực tuyến

18/04/2025 - 07:16

PNO - Dù đã ra mắt hơn 20 năm, loạt phim này gần đây được bổ sung vào danh mục "Retro TV" (Phim truyền hình hoài cổ) của Netflix và đang trở lại mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm từ cả người hâm mộ cũ lẫn mới.

Khi nội dung Hàn Quốc trở thành chương trình được xem nhiều thứ 2 trên Netflix, chiếm gần 10% tổng số giờ xem toàn cầu, chỉ sau các bộ phim Mỹ, thì những bộ phim truyền hình Hàn Quốc kinh điển từ thập niên 1990 và đầu những năm 2000, từng góp phần tạo nên làn sóng Hallyu như The Sandglass, The Wild Days, All In, Stairway to HeavenCruel Temptation, đang tìm thấy thế hệ khán giả mới thông qua nền tảng phát trực tuyến.

Phim truyền hình kinh điển Hàn Quốc mới được thêm vào danh mục phim truyền hình cổ điển của Netflix.
Phim truyền hình kinh điển Hàn Quốc mới được thêm vào danh mục phim retro của Netflix.

Các fan K-drama bày tỏ sự hào hứng với quyết định này, để lại bình luận: “Hành trình tái khám phá các bộ phim truyền hình cũ đã bắt đầu” hay “Cảnh cuối của Cruel Temptation thật sốc, nhưng xem lại vẫn thấy hấp dẫn như xưa”.

Hiện tại, hầu hết các bộ phim truyền hình retro này mới chỉ được phát hành trên Netflix tại Hàn Quốc, nhưng cộng đồng người hâm mộ K-drama quốc tế, nhiều người trong số họ từng biết đến những tác phẩm này qua DVD hoặc các nền tảng phát trực tuyến chuyên biệt, đang hy vọng Netflix sẽ sớm mở rộng quyền truy cập ra toàn cầu.

Với nhiều khán giả quốc tế, làn sóng tái xuất của các phim retro Hàn Quốc là cơ hội để khám phá cội nguồn của Hallyu. Trên blog Kdramalove.com, một tác giả đã gọi bộ phim tình sử The Sandglass (1995) là “một tác phẩm nhất định phải xem”.

Nhu cầu tăng cao đối với các bộ phim K-drama giai đoạn đầu

Jung Han, CEO của hãng truyền thông K EnterTech Hub đồng thời là cố vấn cho nền tảng phát trực tuyến nội dung Hàn Quốc KOCOWA (do Wavve Americas vận hành tại Mỹ), xác nhận rằng sự quan tâm toàn cầu đối với các bộ phim truyền hình retro Hàn Quốc đang gia tăng.

Ông ghi nhận sự thay đổi rõ rệt về nhu cầu đối với các bộ phim đầu những năm 2000, đặc biệt sau cú hích toàn cầu từ bản hit Gangnam Style của Psy vào năm 2012, một bước ngoặt trong việc nhận diện văn hóa Hàn.

Một cảnh trong bộ phim truyền hình năm 2003 Nấc thang lên thiên đường, có sự tham gia của Kwon Sang-woo, bên trái, và Choi Ji-woo
Một cảnh trong bộ phim Nấc thang lên thiên đường (2003), có sự tham gia của Kwon Sang-woo và Choi Ji-woo

“Trước đây, phần lớn chỉ có người Mỹ gốc Hàn, những người từng xem các bộ phim này tìm xem lại, nhưng từ sau Gangnam Style, mức độ nhận diện nội dung Hàn Quốc đã tăng lên rõ rệt. Gần đây, người từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu tìm kiếm K-drama và các nội dung Hàn Quốc trên Google” - ông chia sẻ.

“Những bộ phim có bối cảnh lịch sử ngày càng được yêu thích ở nước ngoài và trở thành một xu hướng. Khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ban bố thiết quân luật vào năm ngoái, những bộ phim dựa trên lịch sử hiện đại của Hàn Quốc như 12.12: The Day, lấy bối cảnh thiết quân luật năm 1980 cũng trở nên phổ biến ở nước ngoài” - ông nói.

Han bổ sung rằng châu Á vẫn là thị trường chính của K-drama nhờ vào sự tương đồng về trải nghiệm văn hóa. Những chủ đề như gia đình, lịch sử thuộc địa hay quá trình hiện đại hóa hậu chiến là các đề tài quen thuộc trong khu vực, khiến câu chuyện Hàn Quốc trở nên gần gũi và dễ đồng cảm.

Các "ông lớn" nhập cuộc

Việc phát hành loạt phim truyền hình cũ trên Netflix diễn ra sau khi nền tảng này ký kết thỏa thuận hợp tác với đài SBS vào tháng 12/2024. Hiện tại, phần lớn nội dung chỉ khả dụng tại Hàn Quốc do các quyền phát hành quốc tế trước đó đã được bán, nhưng giới trong ngành cho rằng tiềm năng mở rộng ra toàn cầu là rất lớn.

Một cảnh trong bộ phim truyền hình năm 1995 The Sandglass, có sự tham gia của Ko Hyun-jung, bên trái, và Choi Min-soo
Một cảnh trong bộ phim truyền hình năm 1995 The Sandglass, có sự tham gia của Ko Hyun-jung, bên trái, và Choi Min-soo

Trước khi Netflix nhập cuộc, nền tảng phát trực tuyến Hàn Quốc Wavve đã khởi động dự án New Classic Project vào năm 2024 với mục tiêu làm mới và rút gọn các bộ phim truyền hình kinh điển thành định dạng chỉ gồm 6 đến 8 tập, tương tự như các phim gốc trên các nền tảng streaming hiện nay.

Wavve đã phát hành phiên bản làm lại chất lượng cao của những bộ phim đình đám như My Lovely Sam Soon (2005) và I'm Sorry, I Love You (2004), qua đó khẳng định nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng phim truyền hình Hàn Quốc retro.

“Phản hồi từ khán giả vượt ngoài mong đợi. Ví dụ, My Lovely Sam Soon đã vượt mặt nhiều phim mới để trở thành yếu tố hàng đầu thu hút lượng thuê bao trả phí mới trong dịp cuối tuần phát hành. Tỷ lệ người xem hết bộ phim cũng cao hơn so với nhiều tác phẩm mới.

Điều này cho thấy nhu cầu thực sự dành cho dòng phim kinh điển. Trong khi Netflix cũng phát hành lại các phim cũ, cách tiếp cận của chúng tôi khác biệt. Chúng tôi không chỉ cung cấp bản gốc, mà còn chỉnh sửa, tái cấu trúc nội dung sao cho phù hợp với thói quen xem phim của khán giả hiện nay” - một đại diện của Wavve cho biết.

Wavve cũng đang mở rộng chiến lược “hoài cổ” này ra thị trường quốc tế. Thông qua nền tảng KOCOWA tại Mỹ, Wavve hiện là một trong những nguồn cung cấp chính các bộ phim truyền hình Hàn Quốc kinh điển, được yêu thích như Winter Sonata, Coffee Prince, Full HouseSomething Happened In Bali.

Thảo Nguyên (Theo The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI