Phim truyền hình ngóng chờ những gương mặt mới

17/09/2024 - 08:47

PNO - Trong khi phim truyền hình phía Bắc đang dần trở thành nơi trình diễn của nhiều gương mặt mới thì phim truyền hình phía Nam vẫn cứ loanh quanh với dàn diễn viên quen thuộc đến nhàm chán.

Nhiều gương mặt triển vọng

Giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2024 vừa qua có thêm 2 hạng mục mới là Diễn viên triển vọng và Nam/nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích do khán giả bình chọn trên TikTok. Chủ nhân giải Diễn viên triển vọng là Trần Kiên (phim Cuộc chiến không giới tuyến) - người lần đầu chạm ngõ phim truyền hình với vai chàng lính hải quân nhiệt huyết tên Hiếu. Nam diễn viên trẻ có nét diễn chân thật, khuôn mặt lém lỉnh, nam tính, thể hiện được những tố chất tốt đẹp của người lính hải quân ưu tú.

Chủ nhân của giải Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích do khán giả chọn trên TikTok là Lê Bống (phim Lỡ hẹn với ngày xanh). Vai Duyên trong phim này là vai chính đầu tiên của cô trên sóng phim giờ vàng. Giải thưởng của giới chuyên môn dành cho Trần Kiên và giải do khán giả chọn dành cho Lê Bống cho thấy các bộ phim của Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã thành công trong việc lăng-xê gương mặt mới.

Phim Đi giữa trời rực rỡ  lăng-xê thành công 2 gương mặt mới -  Thu Hà Ceri  và Long Vũ
Phim Đi giữa trời rực rỡ lăng-xê thành công 2 gương mặt mới - Thu Hà Ceri và Long Vũ

Từ đầu năm đến nay nhiều phim Việt giờ vàng có “làn gió mới” nhờ có các diễn viên trẻ. Các diễn viên phụ lâu nay được đôn lên tuyến chính như Anh Đào, Đình Tú (Gặp em ngày nắng), Thu Hà Ceri, Long Vũ (Đi giữa trời rực rỡ), Nghệ sĩ ưu tú Thái Sơn, Tô Dũng, Anh Đức (Vui lên nào anh em ơi), Minh Thu, Diễm Hằng, Minh Tít, Mạnh Quân (Sao Kim bắn tim sao Hỏa), Trần Kiên, Cù Thị Trà, Việt Hoàng, Minh Hoàng (Những nẻo đường gần xa). Không chỉ vậy, trong các phim của VFC còn xuất hiện một thế hệ “hậu bối” của những nghệ sĩ phim truyền hình kỳ cựu như Võ Hoài Anh (Hoa sữa về trong gió) và Võ Hoài Vũ (Đi giữa trời rực rỡ) là con của diễn viên Võ Hoài Nam, Gia Bảo (Sao Kim bắn tim sao Hỏa) là con trai của Nghệ sĩ nhân dân Công Lý, Hoàng Triều Dương (Cuộc chiến không giới tuyến) là con của cố Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng.

Dẫu không phải phim nào dùng dàn diễn viên mới cũng thành công như Gặp em ngày nắng, Đi giữa trời rực rỡ hoặc Vui lên nào anh em ơi hay dù vẫn còn những ý kiến khen chê trong diễn xuất của Lê Bống, Cù Thị Trà nhưng không thể phủ nhận sự xuất hiện của họ mang đến hơi thở mới mẻ cho màn ảnh Việt.

Cần sự mạnh dạn của nhà làm phim

Cuối tháng Tám vừa qua, VFC đã tổ chức vòng tuyển chọn khóa đào tạo diễn viên truyền hình quy mô nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo đạo diễn Khải Anh - Phó giám đốc VFC - khóa đào tạo nhằm tìm những gương mặt mới, còn ít kinh nghiệm, để đáp ứng nhu cầu của dòng phim truyền hình mới. Được biết, qua 1.000 hồ sơ, ban tổ chức đã chọn được 200 bạn trẻ qua ảnh.

Diễn xuất duyên dáng của 3 diễn viên - Anh Đức, Nghệ sĩ ưu tú Thái Sơn, Tô Dũng (từ trái sang)  ở lần đầu đóng vai chính trong Vui lên nào anh em ơi nhận được nhiều lời khen
Diễn xuất duyên dáng của 3 diễn viên - Anh Đức, Nghệ sĩ ưu tú Thái Sơn, Tô Dũng (từ trái sang) ở lần đầu đóng vai chính trong Vui lên nào anh em ơi nhận được nhiều lời khen

Trong khi dòng phim Việt giờ vàng đang tìm các tân binh thì ở các phim phía Nam, tình trạng diễn viên “nhẵn mặt” chưa được cải thiện. Bật ti vi lên, người xem chỉ thấy dàn diễn viên chính tập trung vào những cái tên quen thuộc như Lương Thế Thành, Nhan Phúc Vinh, Cao Minh Đạt, Trung Dũng, Anh Tài, Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Ngọc Lan, Tường Vi, Thúy Diễm, Kim Tuyến, Oanh Kiều, Quỳnh Lam. Một số diễn viên thuộc thế hệ sau như Hạ Anh, Ngô Phương Anh, Đàm Phương Linh, Bích Ngọc… tần suất xuất hiện trong năm cũng dày.

Các diễn viên được đóng khung trong dạng vai như Nguyễn Quốc Trường Thịnh thường vào vai “trai hư”, dạng vai giám đốc dành cho Anh Tài, Quỳnh Lam “đóng đinh” với dòng phim xưa, tuyến phản diện gọi tên Cao Minh Đạt và Trung Dũng, Oanh Kiều sở trường với dạng vai buồn khổ… Tình trạng 1 diễn viên đóng chính trong 2 phim phát gần nhau không hiếm, thậm chí 2 phim phát cùng kênh. Có khi cùng 1 ngày, khán giả xem 2 phim, bắt gặp 2 diễn viên cùng vào vai một đôi yêu đương mặn nồng nhưng tình yêu bị ngăn cản bởi hàng loạt biến cố đau thương như trường hợp Tường Vi - Anh Tài trong phim Ván cờ danh vọng Tình yêu bất tử. Dàn diễn viên phụ bị lặp lại là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Sự khan hiếm những gương mặt mới còn dẫn đến việc diễn viên phải cưa sừng làm nghé như trường hợp Lương Thế Thành, Kim Tuyến khiến khán giả ngán ngẩm khi vào vai sinh viên năm nhất trong Dưới dóng bình yên, dù ngoài đời người đã 42 tuổi, người 37 tuổi hay Nhật Kim Anh lúc 34 tuổi vào vai cô gái đôi mươi hồi đóng Tiếng sét trong mưa. Chỉ có hãng phim truyền hình TPHCM (TFS) mới thường giao vai chính cho các gương mặt mới như trong phim Miền quên lãng, Bống thời 4.0, Thế giới trong gương. Lý do chọn người mới cũng có phần do kinh phí hạn chế.

Phim truyền hình ngày càng phát triển về số lượng, đặc biệt khi có thêm sự tham gia của các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem phim trực tuyến như Vieon, K+. Vì vậy, nhu cầu nhân lực cho mảng phim dài tập rất cao. Với phim truyền hình phía Nam, áp lực thu hút tài trợ, quảng cáo rất nặng do hầu hết là đơn vị tư nhân sản xuất. Do đó, dễ hiểu khi các nhà làm phim ít dám trao cơ hội cho các gương mặt mới.

Thực tế của các phim Việt giờ vàng cho thấy, một khi được tin tưởng trao vai, các gương mặt mới rất có thể làm nên chuyện. “Làn sóng” diễn viên trẻ vì vậy cần được lan tỏa mạnh mẽ hơn, bởi tre già luôn cần măng mọc. Đường dài rồi sẽ thành “sao”. Những gương mặt tân binh hôm nay rồi sẽ thành thế hệ diễn viên “vàng” của làng phim truyền hình. Khán giả chờ đợi sự mạnh dạn thay đổi của các nhà làm phim trong việc lựa chọn những gương mặt mới”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI