Phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục chinh phục thế giới

08/03/2022 - 06:13

PNO - Thành công thương mại của những bộ phim như "Squid game", "Hellbound" hay "All of us are dead" vừa qua trên nền tảng Netflix là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc ngày càng chiếm được sự chú ý của cả thế giới.

Sức bật bất ngờ

Theo các số liệu được công bố, Squid game (Trò chơi con mực) đã làm nên lịch sử khi sở hữu 1,65 tỷ giờ xem chỉ sau bốn tuần đầu phát hành, ấn tượng hơn là các lượt xem chủ yếu đến từ các thị trường ngoài Hàn Quốc. Sau Trò chơi con mực, phim kinh dị xen lẫn khoa học viễn tưởng Hellbound (Bản án từ địa ngục) cũng phá vỡ kỷ lục của Squid game trước đó khi chỉ mất 24 giờ để đạt tỷ lệ người xem lớn nhất trong ngày, kết quả mà Squid game phải đến ngày thứ sáu mới đạt được. Thành công nối tiếp thành công, phim zombie mới nhất All of us are dead (Ngôi trường xác sống) tiếp tục vượt qua Squid game, đạt lượt xem gần gấp đôi phim này chỉ trong sáu ngày đầu tiên.

Những thành công này đã khiến Hàn Quốc vượt qua Bắc Mỹ hay châu Âu, trở thành nơi mà các nhà đầu tư đang nhắm đến. Theo các số liệu của tờ Wall Street Journal, Netflix đã đầu tư 400 triệu USD trong năm 2021 cho các bộ phim Hàn Quốc, dự định con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022, khi có đến hơn 25 dự án phim sẽ được ra mắt, bao gồm các bộ phim mới, các mùa phim tiếp theo, cũng như các bộ phim được làm mới (remake).

Squid game là dự án đầu tiên ghi dấu sự chú ý của thế giới đến phim truyền hình Hàn Quốc
Squid game là dự án đầu tiên ghi dấu sự chú ý của thế giới đến phim truyền hình Hàn Quốc

Nếu hơn 20 năm trước các quốc gia châu Á từng điên đảo bởi những Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông… trong làn sóng Hallyu - từ chỉ trào lưu xuất khẩu các sản phẩm phim ảnh Hàn Quốc ra nước ngoài - thì nay với liên tiếp những phim điện ảnh gây tiếng vang lớn như Parasite Minari, thế giới mới kịp thấy được một viên ngọc quý mà bấy lâu họ đã bỏ qua.

Trước đây khi nói về “thị trường vàng” của châu Á, Trung Quốc là cái tên được các "ông lớn" phim ảnh nhắm đến. Thị trường tỷ dân đóng góp một nguồn thu lớn, khiến ngay cả những "ông lớn" cũng phải e dè, chiều chuộng. Marvel đã phải đổi khác kịch bản so với nguyên tác vì nhiều yếu tố nhạy cảm, trong khi Disney làm hẳn bản live-action Mulan và giao cho Lưu Diệc Phi vai chính, dù cho diễn xuất của cô gặp nhiều tranh cãi… Đó là một thị trường lớn nhưng lại đầy ràng buộc.

Do đó, khi những cái tên như Bong Joon-ho hay Lee Isaac Chung khiến cả thế giới phải chú ý đến, thì Hàn Quốc đã dần trở thành thị trường đầy tiềm năng. Sở hữu ngành công nghiệp làm phim truyền hình lâu đời, Hàn Quốc có tất cả những gì mà các nền tảng streaming trực tuyến cần, để giữ chân người xem và thu hút sự chú ý. Với một nền văn hóa, lịch sử trải dài đa dạng, đất nước này cuốn hút những người xem mới bằng sự đa dạng thể loại, có thể là cổ trang, tình cảm nhưng cũng dễ dàng thu hút với hành động và các thước phim khoa học viễn tưởng phản ánh hiện thực.

Ngoài ra, sự cởi mở trong việc giao thoa văn hóa của Hàn Quốc cũng mở ra những sự hợp tác thú vị, để những bộ phim như Vincenzo cũng không thua kém phim Hollywood, những thước phim phản ánh xã hội cũng mang ngôn ngữ điện ảnh, không quá cục bộ, địa phương, giúp tiếp cận nhiều hơn với đại đa số khán giả vốn chưa biết hoặc biết rất ít về châu Á.

Từ Squid game, Hellbound cho đến All of us are dead đều phản ánh một cách chân thật những mặt tối trong xã hội hiện đại Hàn Quốc, điều này cũng có thể rất lạ bởi sự khác biệt văn hóa Tây phương, và là điểm mới cuốn hút khán giả.

Nối tiếp truyền thống làm phim zombie, All of us are dead là thành công mới nhất của phim truyền hình Hàn Quốc.jpg
Nối tiếp truyền thống làm phim zombie, All of us are dead là thành công mới nhất của phim truyền hình Hàn Quốc.jpg

Sự tấn công mạnh mẽ của các sản phẩm giải trí của Hàn Quốc ra ngoài thế giới cũng là con đường để phim truyền hình Hàn Quốc vươn mình ra quốc tế. Các nhóm nhạc thần tượng như Blackpink, BTS…  liên tục chiếm hữu những vị trí cao trên bảng xếp hạng Billboard, dẫu dùng ngôn ngữ là tiếng Hàn. Từ sự ảnh hưởng đó, việc khán giả thế giới tiếp tục tìm kiếm những loại hình nghệ thuật khác của Hàn Quốc bên cạnh âm nhạc là điều dễ hiểu. Nhất là khi trong năm vừa qua, tình hình dịch bệnh khiến số lượng phim ảnh sẵn có giới hạn, người xem phải tích cực mở rộng tìm kiếm để thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật của nước ngoài, đến với những sáng tạo khác biệt.

Tương lai tươi sáng

Với mức đầu tư lớn từ các "ông lớn" ở mảng streaming cũng như kỹ thuật vốn có của ngành công nghiệp làm phim truyền hình, sắp tới đây những bộ phim Hàn Quốc với nhiều nội dung mới mẻ được dự đoán sẽ tiếp nối thành công mà các bộ phim trước để lại. Vượt thoát khỏi những bộ phim hướng về hiện thực xã hội, các dòng phim về tận thế, hành động, tình cảm… cũng được Netflix lên lịch phát hành trong năm nay. 

Trailer phim Trò chơi con mực:

 

 

Có một nền webtoon (truyện tranh mạng) đa dạng, ý tưởng thực hiện những kịch bản không tưởng dường như không thành vấn đề với các nhà làm phim Hàn. Đáng nói, cả Squid game, Hellbound và All of us are dead đều được triển khai từ các truyện webtoon vốn đã bị đắp chiếu lâu năm vì lúc ra mắt chúng… khá kỳ dị; nhưng giờ đây với sự mở toang hội nhập và việc luôn đòi hỏi những cái mới, thì đây là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim.

Cùng với Hàn Quốc, điện ảnh châu Á những năm gần đây đã trở thành điểm sáng trên toàn thế giới. Năm nay, phim Drive my car của Nhật Bản và Lunana của Bhutan trên đường đua Oscar để lại nhiều dấu ấn, cùng với thành công sẵn có của các phim Hàn Quốc, thị trường châu Á chắc chắn sẽ còn nhiều tăng trưởng.

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI