Phim truyền hình đổi mới hình ảnh mẹ chồng

10/04/2023 - 16:48

PNO - Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu lâu nay luôn được khai thác sâu trong phim truyền hình. Để đảm bảo yếu tố gây kịch tính, “câu” người xem, mối quan hệ này hay được khắc họa theo hướng tiêu cực.

Hình ảnh mẹ chồng thường thấy trên màn ảnh nhỏ là những người khắc nghiệt, ưa soi mói, xét nét con dâu, can thiệp quá sâu vào cuộc sống vợ chồng con trai. Nàng dâu chỉ biết nhẫn nhịn, cam chịu, rơi nước mắt. Thậm chí mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu đôi khi bị cường điệu khiến khán giả thấy ức chế. Tuy nhiên thời gian gần đây hình tượng mẹ chồng trên màn ảnh nhỏ đã có nhiều thay đổi tích cực, đem lại sự dễ chịu khi xem.

Bà Cúc (Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương đóng)  trong Gia đình mình vui bất thình lình yêu thương 3 con dâu như con ruột
Bà Cúc (Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương đóng) trong Gia đình mình vui bất thình lình yêu thương 3 con dâu như con ruột

Trong 2 phim đang phát Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình, nhân vật mẹ chồng được khắc họa giống nhau ở chỗ rất yêu thương con dâu. Bà Tình trong Cuộc đời vẫn đẹp sao sống chung với con dâu (Luyến) sau khi con trai bà mất. Thấy dâu vất vả mưu sinh nên bà không cho cô động tay vào việc nhà. Ban ngày bà đi bán bánh rán, ban đêm bán xôi kiếm thêm đồng ra đồng vào phụ Luyến. Dành dụm được ít tiền bà liền mua vàng để dành tặng Luyến.

Bà Cúc trong Gia đình mình vui bất thình lình khiến người xem tưởng các con dâu là con đẻ. Nhà có 3 nàng dâu nhưng bà luôn tận tụy làm hết việc nhà cho các con. Bà là người đứng giữa khuyên giải mỗi khi các con dâu xung đột. Chưa bao giờ thấy bà trách móc hay quát mắng dâu mà luôn ăn nói, cư xử nhẹ nhàng, có khi còn bị con dâu giữa “bắt nạt”. 

Trong bộ phim lên sóng trước đó Đừng làm mẹ cáu, nhân vật mẹ chồng Vy - bà Vân - được cộng đồng mạng phong làm “mẹ chồng quốc dân” vì rất tâm lý, dành nhiều tình cảm cho Vy, tin tưởng giao cả sự nghiệp cho Vy. Khi biết con trai ngoại tình bà mắng con trai và thay mặt đến gặp “tiểu tam” để răn đe. Thấy vợ chồng con xích mích, chuẩn bị ly hôn, bà tìm cách vun vén để cả hai quay lại với nhau.

Trailer phim Cuộc đời vẫn đẹp sao:

 

Một nhân vật mẹ chồng nữa được lòng người xem là bà Giang trong phim Hành trình công lý. Bà không bao giờ to tiếng với con dâu, luôn đỡ đần Phương việc nhà, chăm cháu. Có những phân đoạn cách hành xử của bà khiến người xem xúc động như lúc bà quỳ xuống xin Phương đừng ly hôn Hoàng. Khi gia đình con trai gặp sóng gió vì bà cũng không mù quáng bênh vực con trai mà luôn nghĩ cho con dâu.

Có thể nói cách hành xử tinh tế, văn minh của những bà mẹ chồng trên phim Việt gần đây đã khiến người xem cảm thấy hào hứng hơn nhiều khi thưởng thức. Chưa thể khẳng định rằng hình tượng mẹ chồng trên màn ảnh nhỏ từ đây sẽ không còn gây ác cảm như trước nữa nhưng chí ít sự thay đổi này cho thấy các nhà làm phim đã có chuyển biến trong nhận thức, tư duy xây dựng nhân vật.

Trước đây, hành xử của những người mẹ chồng “phản diện” suy cho cùng cũng xuất phát từ tình yêu thương con nhưng cách khắc họa cũ không đề cao được giá trị chân-thiện-mỹ của một bộ phim. Những việc làm của các bà mẹ chồng trong các phim vừa kể trên cũng không nằm ngoài tình yêu thương con cháu nhưng được xây dựng văn minh, phù hợp với lối sống hiện đại đã làm bật lên tính nhân văn của phim.

Phim truyền hình vẫn cần những yếu tố kịch tính nhưng khai thác mâu thuẫn trong mối quan hệ “nhạy cảm” mẹ chồng - nàng dâu là điều đã trở nên quá nhàm chán. Sự đổi mới hiện nay là rất thức thời!

Hương Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri