edf40wrjww2tblPage:Content
So với năm ngoái, lượng phim VN Tết không tăng (năm ngoái cũng năm phim), nhưng con số năm có lẽ là quá nhiều đối với một thị trường như VN dù số rạp ngày càng tăng nên rốt cuộc bộ phim phải rút êm khỏi mùa “vàng”. Năm nay, tính đến thời điểm này, đã có 4/5 phim Tết lộ diện, đáng mừng là cả ba phim đầu đều nhận được những phản hồi tích cực vì sự đầu tư công phu, nội dung chỉn chu, giàu tính nhân văn; hài hước nhưng không sa đà vào chỗ nhảm nhí đến thô tục như những phim Tết “bình dân” trước.
Trình làng sớm nhất và “đôn” lịch phát hành lên trước thời hạn (từ ngày 6/2 lên ngày 4/2) là phim hành động viễn tưởng Siêu nhân X của đạo diễn (ĐD) Nguyễn Quang Dũng. Là gương mặt quen thuộc với dòng phim “bánh mứt” và hầu hết phim Tết đều đạt doanh thu cao (Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế), Nguyễn Quang Dũng thừa kinh nghiệm biết khán giả cần gì để cho ra đời một Siêu nhân X đáp ứng đúng màu sắc phim Tết: rực rỡ (trang phục, diễn viên), lung linh (cảnh trí), nhiều tiếng cười.
Nội dung phim kể về một chàng trai trẻ có sức mạnh phi thường, luôn ra tay cứu người nhưng không dám xuất đầu lộ diện, thừa nhận mình là siêu nhân vì mặc cảm với giới tính thật của mình. Là phim nói về siêu anh hùng nhưng người hùng trong phim của Nguyễn Quang Dũng không mang những trọng trách cao cả, vĩ đại kiểu giải cứu nhân loại như trong các phim siêu anh hùng của Hollywood. Thành tích của siêu nhân này chỉ là giúp công an bắt một bọn đánh cướp kim cương, hay giải cứu cô nàng giàu có Kỳ Kỳ - chủ tiệm kim cương bị cướp - bị bọn xấu bắt cóc (nhưng rốt cuộc người cần cứu lại bị chấn thương vì siêu nhân mải lo bảo vệ “thần tượng”, cũng là người mà siêu nhân thầm thương trộm nhớ).
Thỉnh thoảng siêu nhân vẫn bị mẹ đánh, sợ gián hay phát âm “l” và “n” lẫn lộn. Chính những chi tiết, tình huống đời thường và khá tréo ngoe ấy đã tạo nên tiếng cười nhẹ nhàng, duyên dáng cho bộ phim.
Ngô Thanh Vân và Lê Khánh tiếp tục phát huy sở trường đánh võ và diễn hài trong Ngày nảy ngày nay
Cũng gây ấn tượng với những pha kỹ xảo và đánh đấm đẹp mắt là Ngày nảy ngày nay của ĐD Cường Ngô. Phim có cốt truyện khá lạ, kể về hành trình gian nan của hai tiên nữ Đan Nương và Tiểu Duyên khi xuống trần gian tìm một vị thái tử thất lạc. Tiếng cười đầu tiên bật ra trong quá trình “hòa nhập cộng đồng” của hai người đẹp từ trên trời rơi xuống này: ăn vận phục sức như hề, tướng đi giật lắc liên tục - những điều mà Đan Nương và Tiểu Duyên lầm tưởng người phàm đều phải như thế. Sau đó kéo theo nhiều tình huống hài hước khác xảy ra trong lúc hai cô tiên tìm cách lọt vào đoàn xiếc nhằm tiếp cận Long - nhân viên trong đoàn, người mà họ tin là vị thái tử cần tìm.
Trong vai Tiểu Duyên, Lê Khánh một lần nữa chứng tỏ duyên hài đáng yêu của mình từ ngoại hình khoái “làm lố”, phát ngôn những câu ngô nghê, đến những hành động tưng tửng. Ngô Thanh Vân tiếp tục phát huy thế mạnh của một “đả nữ” khi thể hiện hình tượng một Đan Nương lạnh lùng, giỏi võ. Trong vai Long, chàng ảo thuật gia Việt kiều Petey Nguyễn có dịp khoe sở trường làm ảo thuật của mình và khả năng diễn xuất tiến bộ hơn so với hồi đóng phim đầu tiên: Âm mưu giày gót nhọn.
Không đậm đặc tiếng cười và mang màu sắc Hollywood như hai phim trên, câu chuyện Trúng số của ĐD Dustin Nguyễn vừa hài vừa bi nhưng có lẽ sẽ lấy lòng người xem nhiều nhất bởi chất hồn nhiên, trong sáng và “rặt” Việt. Lấy cảm hứng từ sự việc có thật về một phụ nữ bán vé số đã thật thà trả lại sáu tờ vé số trúng 6,6 tỷ cho người quen, Trúng số kể về Thơm - người bán vé số nghèo và Tư Phi - người vừa mãn hạn tù đứng trước cơ hội đổi đời vì những tờ vé số.
Không chú trọng “bề nổi” (diễn viên trai xinh gái đẹp, kỹ xảo tốn kém), Trúng số chọn cách đầu tư vào cốt lõi: kịch bản chặt chẽ, logic của biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, lối kể chuyện dung dị của ĐD Dustin Nguyễn, những khuôn hình chọn lọc bắt mắt, đặc biệt là diễn viên hợp vai. Thơm là dấu ấn đẹp nhất của Ninh Dương Lan Ngọc trên màn ảnh rộng, kể từ sau cái bóng quá lớn của Nương trong Cánh đồng bất tận. Vẻ lam lũ, chân thật của một người dân nghèo hiện lên rất rõ trên gương mặt, ánh mắt của cô, khiến hình tượng nhân vật không bị rơi vào tình trạng giả tạo, giáo điều.
Danh hài Chí Tài lột tả khá duyên tính cách ưa nổ nhưng tốt bụng của một người đàn ông Nam bộ như Tư Phi. Thu Trang khiến người xem không khỏi bật cười trước hình ảnh một bà vợ nhân hậu nhưng hay ghen. Riêng Dustin Nguyễn không chỉ gây bất ngờ ở tài ĐD mà còn chiếm cảm tình người xem khi vào vai phụ - anh Tư Nghĩa hành nghề mua bán cốp pha. Đài từ của Dustin Nguyễn đã dễ nghe hơn, tính cách nhân vật được xây dựng hợp lý, thuyết phục: thương người, mê chơi vé số nhưng sẵn sàng xé bỏ cả chục tờ vé số trúng độc đắc để chứng tỏ sự thủy chung của mình trước cô vợ hay ghen bóng ghen gió.
HƯƠNG NHU
Nhân văn và đậm “mùi” quảng cáo Dấu ấn phim Tết 2015 rõ nét nhất là việc truyền tải thông điệp nhân văn và việc lồng ghép quảng cáo vào phim cũng dày đặc. Siêu nhân X muốn nói với người xem dù siêu nhân có thuộc giới tính nào đi nữa, chỉ cần làm việc có ích đã đáng để tôn vinh. Ngày nảy ngày nay hướng về những thông điệp của yêu thương còn Trúng số ca ngợi tinh thần sẻ chia, lá lành đùm lá rách... Bên cạnh việc tiếp thu những bài học ý nghĩa, sâu sắc, người xem còn được nhà sản xuất “khuyến mãi” thêm những màn quảng cáo sản phẩm khá lộ liễu. Trong Siêu nhân X, tên nhãn nước giải khát, nhãn hàng điện thoại, thương hiệu một ứng dụng trò chuyện trên điện thoại được cài cắm trong rất nhiều cảnh. Trong Ngày nảy ngày nay, hình ảnh chiếc xe gắn máy hiệu Y được hai cô tiên cưỡi chạy vi vu trên màn hình vì ngoài đời nữ diễn viên chính là đại sứ của nhãn hiệu xe này... |