Phim “siêu anh hùng” mất dần sức hút

06/03/2024 - 07:54

PNO - Thời gian gần đây, những phim “siêu anh hùng” theo kiểu franchise (loạt phim gồm nhiều phần) ngày càng hụt hơi, từ đó mở ra cơ hội cho các tác phẩm có sự khác biệt.

Phim siêu anh hùng lao đao

Mùa cao điểm phim hè năm ngoái đã chứng kiến những diễn biến hết sức khó lường. Trong khi dòng phim nghệ thuật gồm BarbieOppenheimer bất ngờ lên ngôi thì phần cuối cùng thuộc chuỗi Indiana Jones có sự góp mặt của nam tài tử Harrison Ford lại mang về những kết quả không mấy khả quan. Tuy có được những thành tích đáng kể, Nhiệm vụ bất khả thi 8 của Tom Cruise cũng được đánh giá là không bùng nổ. Điều này cũng được nhìn thấy cho đến cuối năm, khi Marvel Studio đã phải thay đổi kế hoạch ra mắt phim “siêu anh hùng” của mình.

Thất bại của The Marvels đã khiến các nhà sản xuất phải thay đổi lịch phát hành phim “siêu anh hùng”
Thất bại của The Marvels đã khiến các nhà sản xuất phải thay đổi lịch phát hành phim “siêu anh hùng”

Vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ chỉ ra mắt 1 phim “siêu anh hùng” vào năm nay, thay vì là 3 theo kế hoạch cũ. Điều này xảy ra sau khi bộ phim The Marvels (tựa Việt: Biệt đội Marvel) chỉ đạt doanh thu trên toàn thế giới là 206,1 triệu USD - thấp nhất trong lịch sử của thương hiệu này. Để hòa vốn, phim phải thu được khoảng 440 triệu USD và để sinh lãi thì cần phải kiếm được khoảng 700 triệu USD. 

Cũng thuộc đề tài “siêu anh hùng”, ra mắt vào đầu năm nay, tác phẩm Madame Web với sự xuất hiện của nữ minh tinh Dakota Johnson cũng không mang đến kết quả khả quan. Cho đến nay, phim chỉ thu về gần 80 triệu USD trên toàn thế giới. Tại Mỹ, bộ phim này bất ngờ thất bại trước Bob Marley: One Love (Bob Marley: Một tình yêu) - một tác phẩm nói về âm nhạc, không phải là thể loại quen thuộc với khán giả. Tại Việt Nam, theo thống kê của Box Office, Madame Web cũng chỉ thu về gần 11 tỉ đồng, bị những tác phẩm trong nước và phim hoạt hình bỏ xa.

Những thất bại trên đã được lý giải là do chất lượng ngày càng tệ trong khâu kịch bản. Trên trang web Rotten Tomatoes, Madame Web chỉ nhận được 12% điểm rating của các nhà phê bình và 57% điểm của khán giả. Trên mạng xã hội, tác phẩm này cũng tạo ra làn sóng thảo luận sôi nổi, trong đó phần lớn là lời đả kích, chê bai cũng như châm biếm về chất lượng tác phẩm. 2 thất bại liên tiếp cho thấy dòng phim thuộc “vũ trụ siêu anh hùng” đang mất dần sức hút với công chúng.

Nhận thấy điều đó, vào cuối năm ngoái, các phần phim khác của Marvel Studio như Captain America: New World Order (Captain America: Trật tự thế giới mới) hay Thunderbolts (Biệt đội phản diện) từng dự kiến ra rạp lần lượt vào ngày 26/7 và 25/12 năm nay cũng phải dời sang 1 năm sau đó. Như vậy Deadpool & Wolverine sẽ là bộ phim duy nhất của vũ trụ này xuất hiện tại rạp trong năm 2024, dự kiến ngày 26/7.

Những thất bại trên cho thấy việc quảng cáo và truyền thông không còn là yếu tố chính giúp một bộ phim lôi kéo khán giả ra rạp. Một khi chất lượng không được cải thiện, sự thất bại là không thể tránh. Ngoài ra, với tần suất “vắt sữa” như hiện nay, việc nắm bắt cốt truyện từ những phần trước để có thể tiếp tục theo dõi phần sau cũng là yếu tố cản trở người xem. 

Thời cơ của các franchise khác

Năm nay tiếp tục có rất nhiều phần phim franchise được cho ra mắt. Chủ yếu là các ngoại truyện được phát triển thêm nên người xem không cần phải biết câu chuyện trước đó để có thể hiểu tường tận câu chuyện. Có thể kể đến những dự án như Vùng đất câm lặng: Ngày một dự kiến ra rạp vào ngày 28/6 hay Furiosa với sự xuất hiện mới của nữ minh tinh Anya Taylor-Joy, dự kiến phát hành ngày 23/5.

Một số bộ phim rất được chờ đón trong năm 2024
Một số bộ phim rất được chờ đón trong năm 2024

Ngoài phần ngoại truyện, các dự án nổi bật từ lâu trở lại sau nhiều thập niên cũng được chú ý. Đó là Twister (Lốc xoáy) phần 2 do đạo diễn Lee Isaac Chung của phim Minari cầm trịch - phần tiếp theo của bộ phim thảm họa nổi tiếng từ năm 1996. Một phim kinh dị cũng được chờ đón là Beetlejuice (Ngôi nhà ma ám) phần 2 với sự trở lại của đạo diễn Tim Burton (phần trước ra mắt năm 1988). 

Những phim tiếp nối nhưng được đầu tư lớn về chất lượng và quảng bá rất tự tin xuất hiện tại rạp. Một trong số đó là Hành tinh cát phần 2 của đạo diễn Denis Villeneuve. Sau buổi ra mắt tại London (Anh) trong những ngày qua, tác phẩm đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, hứa hẹn sẽ thành công lớn trong năm 2024. Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của các thương hiệu như Joker với phim nhạc kịch Folie a Deux (Điên loạn nhân đôi) có sự tham gia của Lady Gaga hay Gladiator 2 (Võ sĩ giác đấu 2) có sự xuất hiện của 2 diễn viên đang rất nổi tiếng là Paul Mescal và Pedro Pascal.

Điểm chung của những phim này là tuy thuộc franchise nhưng chúng lại được thực hiện dưới bàn tay của những đạo diễn gạo cội, danh tiếng, có nhãn quan độc đáo, hứa hẹn mang đến phần phim khác biệt. Trong đó Ridley Scott vừa thành công với Napoleon vẫn sẽ tiếp tục đảm nhận Võ sĩ giác đấu như phần đầu từ năm 2000. Joker mới nhất vẫn do Todd Phillips đạo diễn, cũng sẽ khác biệt về mặt thể loại, khi lần đầu tiên có một phần phim thuộc loạt phim này theo thể loại nhạc kịch.

Khán giả ngày càng đòi hỏi nhiều hơn đối với những tác phẩm thuộc về franchise. Nếu không có chính sách hay sự phát hành hợp lý, các thất bại như trong năm qua của dòng phim “siêu anh hùng” là không tránh khỏi. Nhưng cũng từ đây mà cơ hội mở ra cho các tác phẩm khác, hứa hẹn 1 năm hứng khởi cho giới điện ảnh sau nhiều khó khăn của năm 2023. 

 Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI