Phim siêu anh hùng giảm nhiệt

15/09/2023 - 06:20

PNO - Bộ phim Oppenheimer đã chính thức vượt qua Guardians of the galaxy Vol 3 để chiếm vị trí thứ ba bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất năm 2023.

Với doanh thu gần 900 triệu USD Oppenheimer chỉ chịu thua phim BarbieThe Super Mario Bros. Movie. Dù bị dán nhãn R, Oppenheimer vẫn “thổi bay” phim siêu anh hùng của nhà Marvel dán nhãn PG-13.

Còn so với các phim siêu anh hùng của nhà DC, Oppenheimer hái ra tiền còn nhiều hơn các phim Black Adam (2022), Shazam! Fury of the gods, The Flash và Blue Beetle (2023) cộng lại. 

Phim siêu anh hùng mới nhất là Blue Beetle mới thu hơn 110 triệu USD trên toàn cầu sau 1 tháng ra rạp, trong khi kinh phí sản xuất hơn 100 triệu USD
Phim siêu anh hùng mới nhất là Blue Beetle mới thu hơn 110 triệu USD trên toàn cầu sau 1 tháng ra rạp, trong khi kinh phí sản xuất hơn 100 triệu USD

Dòng phim siêu anh hùng đã có thời gian thống trị phòng vé kéo dài từ những năm 2000-2020. Các bộ truyện tranh, các nhân vật trong truyện trở thành “mỏ vàng” để các nhà làm phim khai thác và những bộ phim siêu anh hùng trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho Hollywood. Chuyện đem về vài trăm triệu USD đến 1-2 tỉ USD không khó. Có phim như Avengers: Infinity War - Cuộc chiến vô cực (2018) vượt mốc 1 tỉ USD chỉ trong 11 ngày. Thế nên trong khoảng thời gian này, Marvel cho ra đời liền tù tì 23 phim chia thành 3 giai đoạn và hầu hết đều thắng.

DC ít phim hơn nhưng độ ăn khách cũng không kém cạnh. Nổi bật có Batman v Superman: Dawn of Justice, Wonder Woman, Aquaman, Joker. Đến năm 2021, 2022 sức hút phòng vé của dòng phim siêu anh hùng giảm dần, nhưng trong đó cũng có nguyên do ảnh hưởng COVID-19. Phải đợi đến năm nay, thời tàn của phim siêu anh hùng mới rõ nét.

Từ đầu năm đến nay, liên tiếp các phim siêu anh hùng như Ant-Man and the Wasp: Quantumania, Shazam! Fury of the Gods, The Flash và gần nhất là Blue Beetle đều thua lỗ nặng. Trong đó, sự thất bại của Ant-Man and the Wasp: Quantumania đáng lo nhất vì đây là phim mở hàng cho giai đoạn 5 của vũ trụ điện ảnh Marvel.

Sau hơn 1 tháng phát hành, bộ phim chỉ thu 463 triệu USD trên toàn cầu. Doanh thu phim sụt giảm chóng mặt sau tuần đầu công chiếu vì yếu tố truyền miệng. Nếu trước đây, ở giai đoạn 1, 2, 3, mức giảm doanh thu tuần thứ hai của các phim trung bình là 55,5% và tăng lên 64,9% ở giai đoạn 4 - thời điểm rạp đóng cửa do đại dịch - thì phim Ant-Man and the Wasp: Quantumania có mức giảm lên đến 69,7%.

Trailer phim Oppenheimer: 

Phim thứ hai trong giai đoạn 5 là Guardians of the galaxy Vol 3 may mắn hốt bạc nhưng cũng vừa bị Oppenheimer qua mặt. Giai đoạn 5 này vẫn còn 5 phim sắp ra là Biệt đội Marvels, Captain America: Trật tự thế giới mới, Thunderbolts, Blade  Deadpool 3.

Thất bại của dòng phim siêu anh hùng cũng không khó lý giải. Các phim rập khuôn nhau về mô típ phát triển: nhân vật chính nhận được siêu năng lực, sau đó trải qua nhiều khó khăn khi đối đầu với tuyến phản diện để cứu nhân loại và cuối cùng là ca khúc khải hoàn.

Tuy thất bại phòng vé nhưng không có nghĩa các siêu anh hùng sẽ biến mất trong tương lai mà kỷ nguyên mới của phim siêu anh hùng chuyển sang nằm trên nền tảng số. Từ năm 2021 đến nay, Marvel cho ra đời hơn chục mini series trên Disney+ và thêm vài phim hoạt hình cũng xoay quanh các nhân vật siêu anh hùng bước ra từ truyện.

Những bộ phim phát trực tuyến này thường bù đắp cho nội dung bản điện ảnh còn nhiều khoảng trống, chẳng hạn khai thác sâu hơn về mối quan hệ giữa các nhân vật hay kể các câu chuyện đằng sau các sự kiện chính.

Trong thời đại bùng nổ dịch vụ xem phim trực tuyến, việc khai thác dòng phim bộ, đem các siêu anh hùng lên các nền tảng độc quyền cũng giúp cho các hãng phim có thêm nguồn thu. Các siêu anh hùng vẫn có thể cứu vớt các nhà làm phim bên cạnh việc giải cứu thế giới.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI