Phim "Người mặt trời" chỉ được mỗi cái đẹp

09/12/2023 - 18:34

PNO - Bộ phim "Người mặt trời" có Chi Pu, Thuận Nguyễn tham gia gây ấn tượng ở phần thị giác, nhưng nội dung rời rạc, mạch phim rối, dù cốt truyện đơn giản.

Sau khi được biết đến ở vai trò là người sản xuất nhiều phim Việt ăn khách như Cô hầu gái, Âm mưu giày gót nhọn, Chị chị em em, đạo diễn Timothy Linh Bùi lần đầu đạo diễn một phim quay tại Việt Nam: Người mặt trời. Đây cũng là phim Việt thứ hai khai thác hình tượng ma cà rồng sau phim Cậu chủ ma cà rồng (2019) của đạo diễn Trần Nhân Kiên.

Khâu hóa trang của phim làm rất tốt
Khâu hóa trang của phim làm rất tốt

Phim Người mặt trời lấy bối cảnh loài ma cà rồng sống ẩn mình giữa loài người bằng cách ở trên những chiếc thuyền cắm nơi hẻo lánh. Trung tâm của phim là 2 anh em ma cà rồng Macro và Nhật. Trong khi Nhật chọn cách “ăn chay”, tức không hút máu người, thì người anh Marco lại đi theo nữ hoàng ma cà rồng Triệu. Cả hai thuộc nhóm ma cà rồng âm thầm săn người.

Rắc rối xảy đến khi một cô gái tên Hạ biết được bí mật về sự tồn tại của nhóm ma cà rồng giữa xã hội. Cô bị Macro và Triệu truy sát, nhưng Nhật lại quyết tâm bảo vệ Hạ khiến tình anh em rạn nứt.

Khâu thiết kế bối cảnh của phim không thể chê
Thiết kế bối cảnh của phim không thể chê

So với Cậu chủ ma cà rồng, Người mặt trời nổi trội hơn ở khâu bối cảnh, hóa trang, kỹ xảo, hành động, âm thanh, ánh sáng. Không khí ma quái, bí hiểm của thế giới ma cà rồng hiện lên qua hình ảnh những chiếc nhà thuyền nơi ma cà rồng sống không có cửa sổ, chỉ có cửa chính với mái trần cao; căn penhouse của Macro thiếu sáng, trưng bày nội thất kỳ dị; cách bày trí bữa tiệc sinh nhật khát máu ở nhà thờ. Bối cảnh dưới nước với những tử thi bị buộc dây xích – nạn nhân của ma cà rồng dàn dựng gây ám ảnh.

Phim tạo dựng được bầu không khí huyền bí, u ám về thế giới ma cà rồng
Phim tạo dựng được bầu không khí huyền bí, u ám về thế giới ma cà rồng

Các nhân vật ma cà rồng gây ấn tượng với ngoại hình đẹp, thần thái sắc lạnh, ăn mặc ma quái, hóa trang ghê rợn với khuôn mặt trắng bệt, tròng mắt đỏ rực, hàm răng nanh trắng ởn. Những phân cảnh ma cà rồng cắn người hút máu hay lúc ma cà rồng gặp ánh sáng hóa thành tro được kỹ xảo xử lý đẹp mắt. Các cảnh đánh nhau chân thật, không quá lạm dụng kỹ thuật slow motion. Hiệu ứng âm thanh chỉn chu, ở những cảnh hành động có thể nghe được cả tiếng dao lia qua. Ánh sáng trong phim thường dùng sắc đỏ, xanh dương tạo cảm giác u ám, ngột ngạt, quyền lực.

Phim Người mặt trời được đầu tư nhiều vào phần thị giác, yếu tố kinh dị, nhưng việc khai thác hình tượng ma cà rồng chỉ là lớp vỏ. Câu chuyện, thông điệp chủ yếu vẫn là tình cảm gia đình, tình anh em như nhiều phim Việt khác.

Tuy sở hữu cốt truyện đơn giản, nhưng diễn tiến phim khá rối rắm. Các tuyến truyện kể về quá khứ của anh em Macro – Nhật trong đó có câu chuyện cái chết của người mẹ, quá trình ma cà rồng tu luyện để kềm chế sự khát máu; về tình cảm giữa Macro – Triệu và giữa Nhật – Hạ chưa mạch lạc.

Chi Pu, như mọi khi, vẫn chưa thuyết phục ở khoản giọng nói và diễn xuất
Chi Pu, như mọi khi, vẫn chưa thuyết phục ở khoản giọng nói và diễn xuất

Tuyến tình cảm 2 anh em thể hiện tương đối tốt nhờ diễn xuất ăn ý của Thuận Nguyễn (vai Macro) và Trần Ngọc Vàng (vai Nhật). Nhưng tuyến tình cảm giữa Nhật và Hạ diễn biến quá nhanh, chưa thuyết phục được khán giả, trong khi đây chính là nguồn cơn dẫn đến việc 2 anh em chia rẽ, đẩy đến cao trào của phim.

Về diễn xuất, Trần Ngọc Vàng nổi trội hơn khi thể hiện tâm trạng nhân vật so với bạn diễn Thuận Nguyễn. Tiếc là đài từ, cách nhả thoại của anh khô cứng, không làm bật lên được cảm xúc nhân vật.

Trần Ngọc Vàng (trước) có màn thể hiện tốt hơn bạn diễn Thuận Nguyễn (sau) trong phim
Trần Ngọc Vàng (trước) có màn thể hiện tốt hơn bạn diễn Thuận Nguyễn (sau) trong phim

Thuận Nguyễn khá gồng để thể hiện là một ma cà rồng khát máu, trong khi lẽ ra nên tập trung diễn tả nội tâm nhân vật hơn. Nữ diễn viên Chi Pu (vai Triệu) – người được coi là ngôi sao hút khách cho phim – mới lột tả được sự sang chảnh, quyền lực của nhân vật ở bề ngoài. Trịnh Thảo (vai Hạ) có cơ hội bộc lộ khả năng diễn xuất nhiều hơn so với các phim trước đây. Cũng như Trần Ngọc Vàng, cô ghi điểm ở diễn xuất bằng mắt.

Phim chỉ mới mẻ ở chỗ đặt câu chuyện tình anh em vào thế giới ma cà rồng
Phim chỉ mới mẻ ở chỗ đặt câu chuyện tình anh em vào thế giới ma cà rồng

Nhìn chung tác phẩm của đạo diễn Timothy Linh Bùi có sự mới mẻ ở chỗ đặt câu chuyện tình anh em vào bối cảnh thế giới ma cà rồng, có sự chỉn chu về mặt kỹ thuật, sản xuất. Nhưng phim vẫn gặp hạn chế ở khâu kịch bản như nhiều phim Việt khác. Thêm nữa, phần lời thoại sượng, thiếu tự nhiên, nhiều phân đoạn nặng tính rao giảng.  

Phim Người mặt trời tóm lại chỉ gây ấn tượng ở mỗi điểm: Đẹp!

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI