Phim nghệ thuật ngày càng được yêu thích

14/04/2025 - 06:30

PNO - 3 tháng đầu năm, phòng vé đã ghi nhận 6/9 phim Việt ra rạp đạt doanh thu hơn trăm tỉ đồng. Trong đó, thành tích của phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối gây ấn tượng nhất vì là phim lịch sử - chiến tranh đầu tiên ăn khách trên thị trường.

Trước đây, hầu hết các phim có doanh thu cao thường đi kèm nỗi băn khoăn “ăn khách chưa chắc đã hay”. Nay, với Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, không còn ai trăn trở về điều này. Việc phim vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng cho thấy chuyển biến lớn trong thẩm mỹ xem phim và cả trong tư duy làm phim của giới sản xuất, phát hành.

Thành tích tốt ở phòng vé của Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối là tín hiệu lạc quan về gu xem phim  của khán giả Việt - Nguồn ảnh: Galaxy
Thành tích tốt ở phòng vé của Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối là tín hiệu lạc quan về gu xem phim của khán giả Việt - Nguồn ảnh: Galaxy

Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối được các nhà đầu tư cá nhân làm nhằm hướng đến chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Tại buổi ra mắt đoàn phim, ra mắt phim, các nhà đầu tư đều cho biết họ không đặt nặng doanh thu mà làm phim bằng tình yêu dành cho quê hương đất nước. Dù không công bố kinh phí nhưng xem phim, khán giả có thể thấy được sự “chịu chơi” của nhà đầu tư.

Từ trước đến nay, phim đề tài lịch sử - chiến tranh luôn gặp phải sự ngán ngại của giới làm phim vì kinh phí cao nhưng lại kén khách. Khán giả cũng e dè với dòng phim này vì nhiều phim có chất lượng không như mong đợi. Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối ra đời và gây sốt là minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy của người làm phim lẫn người xem phim.

Tín hiệu tốt về việc khán giả đón nhận dòng phim nghệ thuật, “tử tế” cũng đã thấy qua kết quả phòng vé của vài phim nhập gần đây. Bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar Lạc trôi (Flow) trình chiếu vào đầu tháng Ba tại Việt Nam đã thu hơn 19 tỉ đồng dù đây là 1 tác phẩm không lời thoại, đến từ nền điện ảnh Latvia xa lạ. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu phim chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc và trên Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), New Zealand. Việc đem phim về Việt Nam lúc kết quả giải Oscar vẫn còn “nóng hổi” và chiếu trước cả Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) là quyết định dũng cảm của đơn vị nhập, đơn vị phát hành.

Trước đó, Thần dược (The Substance) - phim được 5 đề cử mùa giải Oscar này - cũng đã được nhập về và thu được 6,6 tỉ đồng. Có thể con số trên còn quá khiêm tốn so với nhiều phim nước ngoài khác chiếu cùng thời điểm nhưng với 1 phim nặng tính nghệ thuật, triết lý lại không được PR rầm rộ khi phát hành như Thần dược, doanh thu trên vẫn rất ấn tượng. Nếu so ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu tại Việt Nam cao hơn cả Philippines, Indonesia, Singapore dù ra rạp muộn hơn các nước này.

Tốc độ tiếp cận của khán giả Việt với những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật đỉnh cao, vừa thắng Oscar hoặc các liên hoan phim quốc tế lớn đang ngày càng nhanh hơn. Những phim “tử tế” trong và ngoài nước ngày càng có doanh thu khả quan hơn. Điều này có được nhờ sự thay đổi lớn về mặt tư duy của những người sản xuất, phát hành, kiểm duyệt và nhất là khán giả. Đối tượng đến rạp hiện nay chủ yếu là giới trẻ. Thành công thương mại của Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Lạc trôi, Thần dược… chứng tỏ người trẻ ngày càng quan tâm đến những bộ phim nghiêm túc, có giá trị nghệ thuật cao. Một khi phim nghệ thuật, “tử tế” được đón nhận tích cực, tin rằng chất lượng phim nội sẽ ngày càng được cải thiện.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI