Phim kinh dị Việt - “ngôi sao đang lên”

10/09/2024 - 08:10

PNO - Vài năm qua, số lượng phim kinh dị Việt đang tăng lên và chất lượng cũng cao hơn. Doanh thu của dòng phim này cũng liên tục lập đỉnh mới.

Khán giả được đổi vị

Ra rạp từ 16/8 - 6/9, phim Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thu về hơn 124 tỉ đồng, trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao kỷ lục. Từ 20/9, bộ phim kinh dị tiếp theo mang tên Con Cám của đạo diễn Trần Hữu Tấn sẽ ra mắt khán giả.

Hiện đã có nhiều dự án phim kinh dị khác công bố thông tin. Linh miêu - Quỷ nhập tràng của đạo diễn Lưu Thành Luân đã sớm tung trailer và poster đầu tiên vào đầu tháng Chín. Đây là dự án thứ hai nằm trong chuỗi 3 phim kinh dị dân gian, sau Quỷ cẩu rất thành công vào cuối năm 2023, đạt doanh thu hơn 108 tỉ đồng. Linh miêu - Quỷ nhập tràng dự kiến ra rạp vào tháng 11/2024. Hiện phim kinh dị Đèn âm hồn đang trong thời gian quay. Cô dâu ma - phim kinh dị hợp tác Việt - Thái - đã đóng máy, hẹn sớm ra mắt vào đầu năm 2025.

Việt Hương có phần thể hiện tốt trong phim Ma da  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Việt Hương có phần thể hiện tốt trong phim Ma da - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Doanh thu phim kinh dị Việt đang ngày càng tăng. Trước khi Ma da xô đổ Quỷ cẩu để trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất, một số phim khác cũng đạt doanh thu rất tốt như Kẻ ăn hồn (gần 67 tỉ đồng), Chuyện ma gần nhà (58,8 tỉ đồng), Pháp sư mù (53,3 tỉ đồng), Thất sơn tâm linh (47,5 tỉ đồng). Đương nhiên, phim kinh dị Việt không phải khi nào cũng thắng. Có nhiều phim đã phải lặng lẽ rời rạp nhưng con số thất bại không quá nhiều.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, phim kinh dị Việt được khán giả rất chờ đợi. Theo tôi, lý do phim được công chúng đón nhận là nhờ nội dung về các câu chuyện có tính dân gian, bản địa của Việt Nam. Người xem khi thưởng thức thấy được sự gần gũi nên thích thú hơn. Sự thành công của dòng phim kinh dị là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt nói chung”.

Đạo diễn, nhà sản xuất (NSX) Đồng Đăng Giao nhận định: phim kinh dị như món ăn mới lạ, giúp công chúng đổi khẩu vị sau các phim hài, phim gia đình quen thuộc của màn ảnh rộng. Tuy nhiên, sự thành công về mặt doanh thu, theo ông, không chỉ nhờ vào thể loại mà bởi chất lượng phim đã được nâng tầm, thuyết phục người xem đến rạp thưởng thức.

Giấc mơ doanh thu ngàn tỉ đồng

Đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân - đại diện ProductionQ - là 2 trong nhiều nhà làm phim có niềm đam mê với phim kinh dị. Cả hai từng cho ra mắt Bắc kim thang, Chuyện ma gần nhà, series Tết ở làng địa ngục, Kẻ ăn hồn, Con Cám và dự án Dưới đáy hồ dự kiến sẽ sớm hoàn thiện, ra mắt trong năm 2025.

Với đạo diễn Hữu Tấn, nếu ai đó nói kinh phí dành cho dòng phim kinh dị không cao và khả năng thu hồi vốn dễ, theo anh là chưa chính xác. Anh lấy dẫn chứng về phim Con Cám sắp ra mắt. Đây là dự án có mức kinh phí thuộc hàng tốp đầu trong số những phim kinh dị Việt Nam.

Tạo hình của Cám trong phim điện ảnh Con Cám - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Tạo hình của Cám trong phim điện ảnh Con Cám - Ảnh do đoàn phim cung cấp

“Việc đầu tư kinh phí nhiều hơn cho phim kinh dị là cần thiết vì dòng phim này rất chú trọng kỹ xảo, hóa trang, phục trang, bối cảnh. Nếu các đoàn làm phim chịu đầu tư, khi phim ra rạp, người xem sẽ cảm thấy thuyết phục và dành tình cảm nhiều hơn cho phim Việt” - đạo diễn Hữu Tấn chia sẻ.

NSX Đồng Đăng Giao cũng đồng tình. Anh cho biết, kỹ xảo là khâu tốn rất nhiều tiền nhưng không thể thiếu trong phim kinh dị. Hiện ở Việt Nam, đội ngũ đảm nhận khâu kỹ xảo cũng dần được nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó, việc chỉnh sửa, sản xuất với ê kíp quốc tế đã rất dễ dàng nên chỉ cần có tiền, việc chuyển file sang Mỹ để hoàn thiện kỹ xảo cũng hoàn toàn khả thi. Điều khiến NSX Đồng Đăng Giao đau đáu hơn nằm ở khâu kiểm duyệt. Anh nói, nhờ quy định dán nhãn phân loại phim theo độ tuổi, phim kinh dị ra rạp nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu khâu kiểm duyệt được cởi mở hơn, các nhà làm phim sẽ thể hiện nhiều chủ đề táo bạo như điện ảnh Hàn Quốc hay Hollywood đã làm.

Sự thành công của 1 bộ phim phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh kịch bản, chất lượng hình ảnh, diễn xuất, khâu truyền thông cho dự án cũng cực kỳ quan trọng. Đại diện phim Con Cám cho biết, khi bắt tay xây dựng kịch bản, kế hoạch truyền thông đã được ê kíp đề ra. Kế hoạch này sau đó sẽ được bám sát trong thời gian phim bấm máy và bắt đầu đẩy mạnh trước khi phim ra rạp. Kinh phí dành cho truyền thông của các phim thuộc nhà ProductionQ cũng ngày càng tăng theo từng dự án.

Sau thành công từ các phim của Lý Hải hay Trấn Thành, nhiều chuyên gia nhận định điện ảnh Việt có thể nghĩ đến giấc mơ doanh thu ngàn tỉ đồng cho 1 phim nội. Trong bức tranh tiềm năng ấy, cơ hội chia đều cho các thể loại phim. Tuy nhiên, để đạt được con số mơ ước, cần thêm thời gian để các nhà làm phim trau dồi đề tài, cách thể hiện, sản xuất. Đi cùng với đó là sự mở rộng của hệ thống rạp, nâng chất lượng phục vụ tương xứng với nhu cầu thưởng thức của khán giả.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI