Phim kinh dị vẫn hốt bạc dù cách làm cũ kỹ

24/04/2025 - 08:13

PNO - Ra mắt từ ngày 18/4, bộ phim Tìm xác - ma không đầu lập tức vươn lên đứng đầu phòng vé cho đến thời điểm hiện tại. Tác phẩm của đạo diễn Bùi Văn Hải sau gần 1 tuần chiếu đạt doanh thu hơn 32 tỉ đồng.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Tiến (Tiến Luật đóng) làm nghề hốt xác, sống cùng người mẹ loạn thần (Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân đóng). Trong một lần làm việc, Tiến và Thành (Ngô Kiến Huy đóng) - một tài xế xe cứu thương - tìm thấy 1 cái xác không đầu. Cả hai cùng đi tìm thân phận và sự thực về cái chết của người xấu số. Đây là phim kinh dị thứ năm của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay. Nội dung phim gây tò mò với thông tin câu chuyện dựa trên vụ án chặt xác có thật xảy ra với người nhà của đạo diễn Bùi Văn Hải.

Phim Tìm xác - ma không đầu có mô típ cũ nhưng vẫn ăn khách  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Phim Tìm xác - ma không đầu có mô típ cũ nhưng vẫn ăn khách - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Tìm xác - ma không đầu pha trộn yếu tố kinh dị và hài - một thể loại không mới. Những màn hù dọa trong phim cũng không mới: bóng trắng thoắt ẩn thoắt hiện, nhân vật hỏi “Ai đó” mỗi khi thấy có bóng đen vụt qua, nước ở vòi sen đang tắm bỗng tắt, ống cống nghẹt càng móc càng ra tóc, phòng vệ sinh không có người nhưng bên trong vẫn phát ra tiếng động... Câu chuyện diễn ra ở bối cảnh nghĩa địa, bãi rác, ống cống, nhà xác vốn là không gian quen thuộc trong hầu hết phim kinh dị. Cách kể, góc máy của phim không có tính điện ảnh. Cú twist cuối hé lộ thủ phạm thực sự của vụ án diễn ra chớp nhoáng và gượng ép khiến thông điệp ca ngợi tình mẫu tử bị lạc quẻ.

Việc Tìm xác - ma không đầu ra rạp trong thời điểm ngoài rạp đang có 2 phim kinh dị ngoại (Buổi hẹn hò kinh hoàng Kappa - Ác linh dưới đáy hồ) càng làm bật lên sự tương phản cũ - mới giữa phim kinh dị Việt Nam và nước ngoài.
Phim Buổi hẹn hò kinh hoàng gieo rắc nỗi sợ hãi cho người xem khi đề cập những vấn đề thời đại như an ninh mạng, sự riêng tư trong thời đại số, nỗi bất an của con người trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các thiết bị điện tử. Cách thức giao tiếp trong phim là thông qua những tin nhắn drop (tương tự chức năng Airdrop) nặc danh, những meme làm người xem bất an theo nhân vật.

Trong khi đó, phim Kappa - Ác linh dưới đáy hồ mang phong cách phim screenlife - nghĩa là mọi thứ diễn ra trên màn ảnh rộng được hiển thị dưới dạng màn hình laptop, điện thoại, camera. Những tình tiết mới được lật mở theo từng lệnh tìm kiếm, từng cú nhấp chuột, từng video được ghi lại của nhân vật. Phim đầy tính công nghệ, khoa học và hiện đại nhưng với thủ pháp này, huyền thoại kinh dị Kappa - “ma da” trong văn hóa Nhật - được tô đậm thêm vẻ rùng rợn, huyền bí.

Trở lại với Tìm xác - ma không đầu, đây là phim thứ ba trong vũ trụ kinh dị ngũ hành của nhà sản xuất Nhất Trung, sau Ma da Quỷ nhập tràng. So với 2 phim trước, Tìm xác - ma không đầu mờ nhạt về mọi mặt. Tuy nhiên, dù doanh thu phim không bùng nổ bằng 2 phim trước nhưng vẫn dễ dàng qua mặt nhiều phim có chất lượng cao hơn.

Không thể phủ nhận dòng phim kinh dị Việt gần đây có nhiều tiến bộ. Những chất liệu văn hóa dân gian được khai thác triệt để giúp phim gặt hái thành tích phòng vé tốt. Thế nhưng, nhìn chung, cách hù dọa trong phim kinh dị, tâm linh Việt vẫn chưa có tính đột phá. Vẫn mô típ nhát ma cũ kỹ, phim tình cảm gia đình “đội lốt” kinh dị là chính. Rất ít tác phẩm thật sự chạm đến những vần đề thời sự nóng hổi của đời sống đương đại hay có thủ pháp thể hiện mang tính công nghệ, sáng tạo.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI