Phim kinh dị ngày càng “bành trướng”

26/05/2014 - 20:39

PNO - PN - Trong tháng Năm này, các fan của phim kinh dị được thưởng thức hai sản phẩm Hollywood có tựa khá rùng rợn: Nhà ma (Hauted) và Chuyến bay định mệnh (VP 7500).

edf40wrjww2tblPage:Content

Tính từ đầu năm đến nay, đã có chín phim kinh dị ra rạp tại Việt Nam, trong khi năm ngoái, lượng phim kinh dị phát hành của cả năm chỉ khoảng mười phim. Từ nay đến cuối năm, dự kiến còn hơn mười phim kinh dị nữa sẽ được cấp phép ra rạp, trong đó phim Mỹ chiếm đa số như Paranormal activity 5, Interstellar, Kill me three times, Demonic, Jessabella. Điện ảnh Việt Nam góp mặt hai phim Đoạt hồn (khởi chiếu tháng Bảy) và Scandal 2 - Hào quang trở lại (khởi chiếu tháng Tám).

Phim kinh dị lôi cuốn khán giả Việt Nam là chuyện không mới, nhưng chỉ sau khi phim Thái Lan Tình người duyên ma được báo Mỹ vinh danh là “hiện tượng phim Đông Nam Á năm 2013”, gây “sốt” vé tại Việt Nam, công chúng mới nhận rõ hơn sự “bành trướng” của dòng phim này tại thị trường Việt Nam. Dễ nhìn thấy nhất là số lượng phim ra rạp tăng nhiều so với các năm trước. Tất nhiên có cầu mới có cung, lượng “cầu” này phản ánh ở doanh thu của một số phim kinh dị đạt mức cao.

Ấn tượng nhất là phim Quả tim máu, thu đến 24 tỷ đồng (tương đương với 300.000 lượt khán giả) sau ba ngày chiếu - con số mà chưa bộ phim nào chiếu ở Việt Nam từng đạt được cho đến nay, ngay cả với "bom tấn" Hollywood. Tổng cộng đến nay Quả tim máu đã thu 85 tỷ đồng Việt Nam. Với phim nước ngoài, một phim kinh dị của Hồng Kông là Báo oán, ra rạp vào cuối tháng Ba qua, đã gây kinh ngạc khi trở thành “cơn sốt” tại các phòng vé trên cả nước. Cụ thể, trong vòng ba ngày cuối tuần, phim đã bán được tổng cộng gần 100.000 vé ở 30 rạp trên cả nước, dù đối tượng của phim bị hạn chế (cấm trẻ em dưới 16 tuổi). Như vậy, trung bình mỗi ngày một rạp bán được gần 1.000 vé. So với suất chiếu dao động từ ba-năm suất (tối đa mỗi rạp là năm suất) mỗi ngày thì gần như trong ba ngày cuối tuần, tất cả các rạp đều kín khán giả. Trước đó, phim The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng) ra rạp thu hút 150.000 lượt người xem trong vòng bảy ngày và một tháng sau đến lượt phim Insidious 2 (Quỷ quyệt 2) kéo được 80.000 khán giả chỉ trong ba ngày cuối tuần.

Phim kinh di ngay cang “banh truong”

Phim Chuyến bay định mệnh - tác phẩm kinh dị mới nhất ra rạp tại Việt Nam

Theo Galaxy, mỗi khi nhập phim kinh dị, công tác quảng bá tuyên truyền phim nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với những phim “bom tấn” nhưng khá hiệu quả, lượng người xem vẫn đông. Lý giải sự hút khách của dòng phim kinh dị, đạo diễn Victor Vũ cho biết: “Con người vốn tò mò về những gì không lý giải được, nên thích xem phim kinh dị để tìm lời giải đáp”. Về phía khán giả, những lý do thích xem phim rùng rợn cũng đã được nêu ra trong một buổi thảo luận về đề tài phim kinh dị do BHD Star Cineplex phối hợp cùng với Dự án phim 48h tổ chức. Theo đó, có người chọn phim kinh dị vì muốn thử cảm giác mới lạ, có người thích tư tưởng về mối quan hệ nhân - quả trong phim, người thích sự chặt chẽ của các tình tiết và cũng có người tìm đến chỉ vì muốn vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình.

Nhìn lại những phim kinh dị đã và đang chiếu tại Việt Nam, có thể thấy dù từ nội dung (quanh quẩn chuyện ma ám, nhập hồn, bùa phép, báo oán…) cho đến bối cảnh (thường là một ngôi nhà hoang) đều hết sức quen thuộc, mô típ có khi bị lặp lại nhưng phim nào cũng đông khách. Thậm chí nhiều phim có cái kết gây ngơ ngác, khó hiểu nhưng người xem vẫn hài lòng vì đã thỏa mãn nhu cầu... bị “dọa ma”. Phối hợp tốt những yếu tố âm thanh, ánh sáng, tiếng động, hình ảnh nhằm gợi lên những cảm xúc tò mò, hồi hộp, căng thẳng… thế là đủ moi tiền khán giả.

Không tốn nhiều kinh phí, không cần đến những diễn viên ngôi sao, sử dụng mô típ không mới mà vẫn ăn khách là lợi thế của dòng phim kinh dị và sự lên ngôi của loại phim này hiện nay hẳn là điều đáng suy ngẫm cho các nhà làm phim trong nước. Chọn được cách khai thác phù hợp với “khẩu vị” kiểm duyệt của cơ quan chức năng và “gu” của người xem, phim Việt sẽ còn có nhiều cơ hội tái lập “kỳ tích” như Quả tim máu.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI