Phim kinh dị khuấy đảo mùa hè

11/07/2024 - 10:49

PNO - Các fan Việt của phim kinh dị từ đầu hè đến nay đã được đắm chìm trong nỗi sợ “đa ngôn ngữ” qua 16 tác phẩm từ Mỹ, Pháp, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Từ nay đến hết hè, dự kiến còn 5 phim ma nữa ra rạp, trong đó có 2 phim Việt: Ma da (16/8) và Làm giàu với ma (30/8).

Nhiều về số lượng, các phim cũng đa dạng ý tưởng, cách tiếp cận đề tài. Như Tarot (Mỹ) mang đề tài mới trong thể loại kinh dị là bói toán, cụ thể là bói bài Tarot - trào lưu thịnh hành của giới trẻ. Phim Vùng đất câm lặng: Ngày 1 có nhân vật chính là một người khuyết tật về ngôn ngữ, từ đó tập trung khai thác ở khía cạnh sự bất lợi ở thế giới bình thường có thể là lợi thế ở thế giới mới. Ý tưởng một nhân vật sắp chết đấu tranh để sinh tồn trong thời tận thế cũng là góc nhìn mới. Phim Bẫy (Trap, khởi chiếu 9/8) lấy bối cảnh khá độc đáo là buổi hòa nhạc. Phim lấy góc nhìn phản diện, lộ diện ác nhân ngay từ trailer.

Phim Vùng đất câm lặng: Ngày 1 khai thác góc nhìn về một người sắp chết phải đấu tranh để sống ở thời hậu tận thế
Phim Vùng đất câm lặng: Ngày 1 khai thác góc nhìn về một người sắp chết phải đấu tranh để sống ở thời hậu tận thế

Phim Kinh hãi (Afraid, khởi chiếu 30/8) kể về nỗi ác mộng mang tên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua câu chuyện của một gia đình bị đảo lộn cuộc sống từ khi tiếp nhận thành viên đặc biệt là một thiết bị công nghệ tiên tiến sử dụng AI mang tên AIA. Cuộc đấu trí giữa con người với AI bắt đầu khi trong nhà xảy ra biến cố clip nhạy cảm của cô con gái lớn bất ngờ bị lộ trên mạng xã hội và AIA đã nhanh gọn xử lý vấn đề và cả… kẻ gây ra vấn đề.

Nếu điểm sáng của những phim kinh dị phương Tây nằm ở cách tiếp cận mới mẻ, đề tài gần với đời sống hiện đại khiến nỗi sợ càng thêm thật thì các phim ma của Thái Lan, Việt Nam đánh mạnh vào yếu tố bản địa cộng thêm chất hài hước. Ngôi đền kỳ quái 4 lồng ghép văn hóa dân gian và tín ngưỡng Phật giáo Thái Lan một cách khéo léo. Bên cạnh hình tượng ma Nak được khai thác xuyên suốt, xem phần 4, khán giả biết thêm về lễ hội ma xó của người dân tỉnh Loei, thuộc miền Đông Bắc Thái Lan. Phim cũng mới mẻ khi lên án quan niệm “trẻ con không biết gì” vốn đã lỗi thời.

Trailer phim Vùng đất câm lặng: Ngày 1:

Phim Thái Bé ma của anh (My boo, khởi chiếu 19/7) là câu chuyện hài hước về anh chàng streamer lợi dụng thế lực tâm linh để “khởi nghiệp” bằng việc biến ngôi nhà đang thừa kế có 3 vong hồn quấy phá thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút khách. Ý tưởng kiếm tiền từ người cõi âm cũng được thấy trong phim Việt Làm giàu với ma. Chuyện phim xoay quanh cuộc giao kèo hấp dẫn giữa Lanh và ma nữ tên Na; theo đó, ma nữ sẽ giúp anh kiếm tiền dựa trên phước phần của anh, nếu nhiều hơn anh chàng sẽ phải trả giá. Phim Ma da lần đầu đưa lên màn ảnh lời đồn ma da kéo giò, đồng thời khai thác cuộc sống vùng sông nước Năm Căn (Cà Mau).

Tất nhiên, không phải mọi phim kinh dị ra rạp đều hấp dẫn. Vẫn có nhiều phim “thảm họa” như Đoàn tàu cõi âm, Luyện ngải: Cô hồn dã quỷ, Chuyện ma giảng đường năm 3. Mô típ phim đôi lúc vẫn cũ kỹ, thường là xoay quanh các câu chuyện về hồn ma, quái vật hay cuộc săn đuổi giữa kẻ sát nhân với cảnh sát; nhưng nhìn chung dòng phim này vẫn đang nỗ lực để có sự đột phá nhất định. Với lợi thế được sản xuất với chi phí thấp, hiếm khi dựa vào những ngôi sao đắt giá, các nhà sản xuất vẫn dễ “bỏ túi” rủng rỉnh khi gieo rắc nỗi sợ khắp màn ảnh hè.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI