Phim hình sự Việt đưa màn ảnh nhỏ về lại thế cân bằng

23/11/2020 - 19:00

PNO - Khi khán giả bắt đầu ngán ngẩm với những câu chuyện tình yêu hôn nhân gia đình với mô-típ “tiểu tam”, phim Việt hóa cũng đang có dấu hiệu bão hòa; thì những bộ phim hình sự - tâm lý lên sóng như một món ăn hấp dẫn kéo người xem trở lại.

Ngay khi ra mắt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc (Hãng phim TFS sản xuất, phát sóng lúc 22g, thứ Hai đến thứ Năm hằng tuần trên kênh HTV9) nhận được nhiều lời khen từ phía dư luận. Từng phát sóng các phim mới của TFS, trên khung giờ phim Việt của HTV9, trước đó, có lẽ, chưa phim nào tạo được hiệu ứng tốt như Kẻ sát nhân cô độc. Một phần nhờ cách thức truyền thông, quảng bá phim của TFS đã thay đổi, quan trọng hơn là nội dung phim thật sự hấp dẫn, giữ chân khán giả. 

Cùng thời điểm, khung 19g45 mỗi ngày trên kênh SCTV14 cũng có bộ phim hình sự khá gay cấn Phía sau bóng tối (đạo diễn Nguyễn Xuân Hiệp). Phát sóng được nửa chặng đường, câu chuyện phá án của đội điều tra gồm năm thành viên do các diễn viên Huỳnh Trường Thịnh, Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Lê Thảo, Phạm Huỳnh Hữu Tài và Linh Chi đảm nhận vẫn đang giữ chân khán giả.

Phim Kẻ sát nhân cô độc “mở đường” thành công cho đề tài tâm lý - tội phạm trên màn ảnh nhỏ - Ảnh: TFS
Phim Kẻ sát nhân cô độc “mở đường” thành công cho đề tài tâm lý - tội phạm trên màn ảnh nhỏ - Ảnh: TFS

So với Kẻ sát nhân cô độc khai thác bi kịch tội phạm khởi nguồn từ tình yêu, các vụ án trong Phía sau bóng tối đề cập đến những vấn đề “nóng” của thời đại: buôn người, tội phạm xuyên quốc gia… Từng gây dấu ấn với các phim đề tài lịch sử như Bình Tây Đại nguyên soái, Anh hùng Nguyễn Trung Trực, Hãng phim Cửu Long gây bất ngờ khi quyết định “chơi lớn” đầu tư vào bộ phim đầu tiên thuộc thể loại hình sự - tội phạm, vào bối cảnh, khai thác những pha rượt đuổi nghẹt thở, truy bắt tội phạm với quy mô lớn… 

Khi khán giả bắt đầu ngán ngẩm với những câu chuyện tình yêu hôn nhân gia đình với mô-típ “tiểu tam”, phim Việt hóa cũng đang có dấu hiệu bão hòa; thì những bộ phim hình sự - tâm lý lên sóng như một món ăn hấp dẫn kéo người xem trở lại. Sự chuyển đổi này tiếp tục giúp phim Việt ghi dấu ấn với thể loại chưa bao giờ kén khán giả. Nhờ sức hút của những bộ phim này mà khung giờ phim Việt trên các kênh truyền hình có vẻ như về lại thế “cân bằng”. Phim được công chúng đón xem, khán giả bình luận, tương tác trên fanpage, trang cá nhân của các diễn viên cũng vô cùng sôi nổi. 

Cách đây nhiều năm, thể loại này từng tạo vệt ấn tượng với những bộ phim chất lượng, được đầu tư lớn: từ Chạy án, Cuồng phong, Đầm lầy bạc, Mặt nạ hoàn hảo, Mạch ngầm vùng biên ải… (phía Bắc), tiếp nối với Vật chứng mong manh, Bí mật tam giác vàng, Luật giang hồ, Hồ sơ lửa… (phía Nam), gần đây có Người phán xử, Mê cung, Sinh tử… Mới nhất là phim hình sự Hồ sơ cá sấu vừa lên sóng tập đầu tiên trong giờ phim Việt của VTV3 (21g40 thứ Năm, thứ Sáu hằng tuần, từ ngày 13/11), tiếp tục hứa hẹn là “bom tấn hình sự” của màn ảnh nhỏ khi được thực hiện bởi NSƯT Mai Hiền, đạo diễn từng rất thành công với phim Người phán xử.

Phim Hồ sơ lửa
Phim Hồ sơ lửa

Có giai đoạn phim hình sự - hành động rơi vào tình trạng “lưng lửng nửa vời”, làm theo kiểu “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Một dạo, màn ảnh nhỏ phủ sóng bởi phim đề tài này, nhưng không phải phim nào cũng thuyết phục được người xem. Một trong những cái khó của đề tài hình sự, theo chia sẻ chung của nhiều đạo diễn chính là nếu nhà làm phim không nghiên cứu/nhận được sự cố vấn am tường về ngành công an, chuyện điều tra phá án trên phim sẽ rất dễ bị “bắt giò”. Khắc họa tâm lý nhân vật cả công an lẫn tội phạm mà không vững dễ khiến tình tiết phim trở nên ngô nghê, kém thuyết phục. Vượt qua được những thách thức này, các nhà làm phim ngày càng chứng tỏ bản lĩnh tay nghề khi mang đến cho khán giả màn nhỏ những bộ phim hình sự hấp dẫn với những kịch bản “made in Vietnam” đậm dấu ấn. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI